Thành phố Đà Lạt lưu dấu trong lòng du khách với những đồi thông xanh thẳm. Bên cạnh đó, khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng và khí hậu mát mẻ chính là cái duyên quyến luyến lòng người trở lại. Theo tiếng Latin, Đà Lạt là viết tắt của “Dat Aliis Laetitium Aliis Temperium”. Tạm dịch là vùng đất của niềm vui và sự tươi mới.
Từ cuối thế kỷ 19, người Pháp đã khám phá ra Đà Lạt. Nơi đây trở thành vị trí quan trọng trong thuộc địa Nam Kỳ của Pháp. Những biệt thự, nhà gỗ mang phong cách châu Âu được xây dựng. Từ đó, Đà Lạt mang một cái tên khác là Paris thu nhỏ. Người Pháp chỉ ưu tiên phát triển nơi đây thành địa điểm nghỉ dưỡng. Đồng thời, các ngành khai thác và công nghiệp hoàn toàn bị cấm. Do đó, Đà Lạt vẫn giữ được sự trong lành cho đến tận ngày nay.
Sự phát triển bền vũng của bất kỳ vùng đất nào cũng phụ thuộc vào nguồn nước. Đà Lạt có hệ thống suối hồ dày đặc như hồ Xuân Hương, Chiến Thắng, Đan Kia, suối Vàng.
Chúng không những là nguồn cung cấp nước mà còn đảm bảo độ màu mỡ của đất đai. Đó là lý do Đà Lạt mang đến những loại nông sản tươi ngon và những loại hoa đẹp nhất tại Việt Nam.
Nhờ những ưu ái mà thiên nhiên ban tặng, Đà Lạt trở thành địa điểm lý tưởng nuôi cá tầm để sản xuất trứng cá muối caviar. Thật may mắn, người Việt đã thu hoạch những loại trứng chất lượng được công nhận trên thị trường thế giới.
Cá càng già, trứng càng ngon
Cá tầm trưởng thành về mặt sinh sản muộn hơn so với các loài cá khác. Sớm nhất, chúng bắt đầu đẻ trứng khi qua 8 tuổi. Do đó, người nuôi cá phải có tính kiên nhẫn. Bởi cá càng lâu năm thì chất lượng trứng càng tốt. “Những điều tốt nhất sẽ đến với những người biết chờ đợi”. Độ tuổi của cá là yếu tố phân loại và định giá trứng cá muối. Ở Việt Nam, giá mỗi lạng trứng cá caviar trị giá dao động khoảng 3,5 triệu đồng.
Cá tầm được chia thành ba loại: Sterlet, Oscietra, Beluga. Trong đó, Oscietra và Beluga có kích thước lớn và trưởng thành muộn hơn so với Sterlet. Kết quả, chúng sản sinh ra các loại trứng lớn hơn và đậm vị hơn. Beluga trở thành thương hiệu độc quyền và xa xỉ. Trong một phân cảnh của Casino Royale, James Bond đã nhấm nháp caviar cùng rượu Bollinger Grande Annee với cô nàng Vesper Lynd. Tất nhiên, đó là Beluga caviar.
Thưởng thức trứng cá caviar Đà Lạt
Quay lại thành phố ngàn hoa, nơi chúng ta đã có trang trại sản xuất trứng cá caviar mang thương hiệu Caspiar. Người chủ của nông trang này là cựu đầu bếp nổi tiếng Jonathan Đinh. Anh còn là một sommelier, chủ nhà hàng, nhà sưu tập rượu vang. Đồng thời, anh cũng là một người rất sành ăn. Nhận thấy tiềm năng vô cùng lớn từ loại “vàng đen” này, anh đã quyết định đầu tư từ năm ngoái. Hiện nay, anh đang là giám đốc tiếp thị và bán hàng cho thương hiệu trứng cá Caspiar.
Trang trại trứng cá Caspiar tại Đà Lạt được bao quanh bằng những ngọn đồi thoai thoải. Không có bất kỳ địa điểm sản xuất ngành nghề công nghiệp nào khác gần đó. Như một lẽ tự nhiên, dòng nước ngọt lành sẽ theo suối, thác chảy qua trang trại. Từ đó, cá được phát triển trong môi trường đảm bảo.
“Kiên nhẫn là đức tính quan trọng của người sản xuất trứng cá. Thậm chí, ở Caspiar, chúng tôi còn nuôi cá lâu hơn trước khi chiết xuất trứng cá. Điều này tạo nên hương vị đậm đà, độc đáo.” Jonathan chia sẻ.
Đã có đầu ra cho caviar “made in Vietnam”
Mỗi năm ba lần, các chuyên gia người Nga sẽ đến Caspiar để giám sát quá trình chiết xuất trứng. Sau đó, trứng sẽ đóng gói vào hộp thiếc và bảo quản với điều kiện khắt khe nhất. Người tiêu dùng tinh ý sẽ nhận ra sự tươi ngon trong trứng cá Caspiar. Trứng cá được xử lý và đóng gói ngay tại chỗ. Sau đó, chúng được giao trực tiếp ngay đến nơi tiêu thụ. Quy trình từ “trang trại lên bàn ăn” phải ngắn nhất có thể.
Không có gì ngạc nhiên khi trứng cá Caspiar xuất hiện tại các nhà hàng uy tín nhất Sài Gòn. Trong danh sách đó có từ Park Hyatt, Quince, Anan, Le Corto, Sushi Rei, đến Xu Bar. Bếp trưởng InterContinental Đà Nẵng cũng chọn hàng Việt cho thực đơn của mình… Caspiar đã vươn mình khỏi biên giới Việt đến nhà hàng cao cấp Bam! và Braci ở Singapore. Một nhà hàng sử dụng trứng cá Caspiar sẽ khai trương tại Hồng Kông vào tháng 8 này.
Caspiar là một đại điện đầy tự hào của thương hiệu Việt được thế giới công nhận. Chúng ta nên khích lệ và phát huy để sản phẩm Việt Nam vươn tầm và phát triển. Trong những số tiếp theo, chúng tôi sẽ mang đến những nhân vật truyền cảm hứng, đóng góp những bước phát triển đầy quý giá trong lĩnh vực ẩm thực và nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Harper’s Bazaar Việt Nam