Nguyên tắc trong thiết kế nội thất theo tỷ lệ vàng 60:30:10

Tỷ lệ 60% + 30% + 10% được coi là nguyên tắc trong thiết kế nội thất vì có thể tạo nên sự cân bằng giữa màu sắc và chất liệu.

Trang trí nội thất có những nguyên tắc riêng. Theo sát những quy chuẩn này là cách dễ dàng nhất để bạn trang trí căn nhà của mình. Hãy ứng dụng tỷ lệ vàng 60-30-10. Đây là một nguyên tắc trong thiết kế nội thất được sử dụng nhiều, bởi nó tạo nên sự cân bằng với màu sắc và chất liệu.

Phần đa số: 60%

Yếu tố chủ đạo trong nguyên tắc 60-30-10 là chất liệu và màu sắc chính cho căn phòng của bạn, chiếm 60%. Bạn có thể chọn một mảng lớn như thảm, rèm, sofa để làm nền cho không gian. Bạn có thể chọn cho mình sắc màu từ trung tính, trang nhã đến sắc màu nổi bật. Không gian của  bạn đã có 60% mang cá tính riêng của mình. Mặt khác, bạn có thể tạo một lớp nền mỏng nhẹ mềm mại như tơ với độ ánh nhẹ bằng rèm vải voan cho cửa sổ lớn.

Voan che phủ cửa sổ lớn tạo nên 60% sắc thái không gian

Yếu tố trung bình: 30%

Tiếp theo là chất liệu thứ cấp trong nguyên tắc trong thiết kế nội thất. Đó có thể là những chiếc ghế tạo điểm nhấn, khăn trải giường… Chất liệu thứ cấp hỗ trợ chất liệu chính, nhưng vẫn mang sự khác biệt đầy thú vị cho căn phòng. Bạn có thể thay đổi sắc thái không gian nhanh chóng bằng vải bọc ghế, vách trang trí điểm nhấn nhá…

30% những mảng nhỏ hơn như thảm cỡ vừa, ghế tạo nét riêng cho không gian

10%

Còn lại là chất liệu nhấn. Đối với một phòng khách, có thể là gối, phụ kiện trang trí hoặc tác phẩm nghệ thuật. Đối với phòng ngủ, điểm nhấn có thể là chiếc gối làm điểm nhấn trên giường hoặc chụp đèn… Thậm chí, màu nhấn có thể là một tấm vải in phủ trên mặt tường. Bạn có thể linh hoạt sử dụng  nhiều cấp độ màu sắc để tạo không gian mang phong thái riêng. Không gian ngôi nhà dù mang màu trung tính chủ đạo nhưng không bị nhàm chán, vẫn sinh động, tươi vui.

10% cuối cùng trong 60-30-10 là điểm nhấn nhá cho không gian thêm sinh động

Tuân thủ nguyên tắc trong thiết kế nội thất 60:30:10 có thể giúp việc chọn chất liệu không gian trở nên đơn giản. Đồng thời, bạn đảm bảo được sự cân bằng trong trang trí. Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên thử nghiệm với bảng màu cho 60% không gian. Sau đó ứng dụng những tông màu cá tính nổi bật cho 30% và 10% còn lại.

Ngoài nguyên tắc 60-30-10, các chuyên gia trong ngành nội thất khuyên bạn nên chọn lựa những chất liệu nội thất có tiêu chuấn. Ví dụ như độ chậm cháy và độ an toàn Oeko-Tex.

>>>Xem thêm: Phụ kiện trong trang trí nội thất

Ảnh: Acacia Fabrics
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm