Với những thiết kế đã trở thành huyền thoại; Bang & Olufsen từ lâu đã là một biểu tượng của sản phẩm nghe nhìn cao cấp; xác lập một phong cách thiết kế riêng không thể bị trộn lẫn. Đã hơn 90 năm kể từ ngày đầu sáng lập bởi Peter Bang và Svend Olufsen; thương hiệu nghe nhìn cao cấp của Đan Mạch vẫn không ngừng khiến giới yêu công nghệ phải ngóng chờ và trầm trồ thán phục mỗi khi ra mắt sản phẩm mới. Không chỉ là chất âm và hình ảnh cao cấp trên chất liệu thượng hạng; B&O còn mang tới cho khách hàng những bất ngờ đầy thích thú mỗi khi chiêm ngưỡng các tuyệt tác thiết kế.
Một điều đáng ngạc nhiên rất ít người biết đến đó là một công ty nổi tiếng về thiết kế như Bang & Olufsen lại không sở hữu riêng nhà thiết kế nào cả. Các nhà thiết kế tên tuổi đều làm việc với B&O theo hình thức nhà thiết kế tự do (freelancer designer). Với việc nhìn thế giới bằng con mắt khác lạ; góc nhìn của họ luôn mang đến những ý tưởng tươi mới, đầy thách thức. Chính họ đã làm nên sự trường tồn của thương hiệu danh giá này và giờ đây vẫn từng ngày viết tiếp.
Jacob Jensen – triết lý thiết kế tối giản
Jacob Jensen là nhà thiết kế công nghiệp vĩ đại người Đan Mạch theo đuổi trường phái tối giản. Với 234 thiết kế và 27 năm hợp tác cùng B&O, thật không sai khi nói rằng tên tuổi của ông gắn liền với các thiết kế kinh điển dành cho thương hiệu. Rất nhiều thiết kế của ông hiện được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật MOMA – New York, Mỹ. Triển lãm cá nhân của ông tại MOMA năm 1978 mang tên “Jacob Jensen và các thiết kế âm thanh” quy tụ 28 sản phẩm B&O xuất sắc nhất mà ông đã thiết kế. Triển lãm này là niềm mong ước của bất cứ nhà thiết kế công nghiệp nào trên thế giới; đồng thời cũng là sự nghi nhận của ngành thiết kế công nghệp thế giới dành cho cả Jensen và thương hiệu B&O.
Không dừng lại ở dó, Jensen còn là người đã định hình triết lý nền tảng của những sản phẩm gắn mác B&O danh tiếng. Đó là những sản phẩm mang đặc trưng Đan Mạch; kết hợp hài hòa giữa chất lượng âm thanh với thiết kế tối giản; nhấn mạnh tới kiểu dáng tinh tế trên chất liệu cao cấp. Không chỉ là sản phẩm nghe nhìn; với Jensen, mỗi tạo tác của B&O mang đậm cái hồn của những con người Scandinavia với lối sống hài hòa và cân bằng. Triết lý này vẫn đã và đang từng ngày truyền cảm hứng cho những lớp người kế cận của B&O.
Sản phẩm kinh điển nhất của Jensen với B&O có thể kể đến Beogram 4000 và Beocenter 9000 – một thiết kế ông làm cùng con trai mình Timothy Jacob Jensen mà đối với nhiều người đây là một kiệt tác.
Đọc thêm: Phong thái Hygge đậm chất Đan Mạch trong BST của Bang & Olufsen
David Lewis – sản phẩm của tương lai
Tiếp nối Jacob Jensen, David Lewis không chỉ kế thừa thành công triết lý thiết kế tối giản đầy tinh tế mà còn phát triển nó lên một tầm cao mới. Ông biến các sản phẩm B&O thành kinh điển và trở thành các thiết kế mang tính định hướng thị trường, là sản phẩm của tương lai chứ không chạy theo vòng xoáy cạnh tranh liên tục về công nghệ như những tên tuổi khác. Có lẽ vì thế mà giá trị của sản phẩm không hề phai mờ theo năm tháng.
Thực tế cho thấy, rất nhiều khách hàng trên thế giới vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm B&O có tuổi đời lên tới 20 – 30 năm và trân trọng nó như một món đồ décor trong căn hộ của mình. Vòng đời sản phẩm trung bình của các sản phẩm B&O nói chung lên tới 10 – 15 năm; và đây là một điều bất ngờ, đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ.
Trong rất nhiều sản phẩm kinh điển của B&O gắn liền với tên tuổi David Lewis; chúng ta không thể không nhắc tới Beolab 4000 và Beolab 5. Điều khác biệt đầu tiên ở BeoLab 5 chính là thiết kế hình nón độc đáo. Đây là nỗ lực của nhà thiết kế David Lewis để đem tới cho người nghe trải nghiệm đột phá với âm nhạc.
Hãng ngừng sản xuất sản phẩm này vào năm 2017 sau gần 15 năm kể từ khi ra mắt. Nhưng thiết kế hình nón của Beolab 5 vẫn vẹn nguyên giá trị từ chất lượng âm thanh; cho đến kiểu dáng và chất liệu đỉnh cao. Thay vì phải cố gắng che đi như các thiết bị âm thanh thông thường; bạn có thể hoàn toàn kiêu hãnh trưng bày Beolab 5 tại vị trí trang trọng nhất trong căn phòng; để chúng hòa nhập và nâng tầm không gian nội thất.
Cecilie Manz – Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm
Cecilie Manz là gương mặt trẻ tài năng đồng hành với các sản phẩm cá nhân B&O Play; đáp ứng lối sống năng động và xu hướng gia tăng trải nghiệm của người dùng; đặc biệt là giới trẻ hiện đại. Mỗi chiếc loa di động BeoPlay A1, A2 hay P2 không chỉ là một thiết bị âm thanh cao cấp; mà còn là món đồ phụ kiện sành điệu hoàn thiện phong cách của người dùng; cũng như một người bạn đồng hành trong mọi hành trình và thăng hoa từng phút giây cảm xúc. Đối với cô, chất lượng và tính năng sản phẩm là mục đích. Còn thiết kế phải là công cụ để tôn vinh và đạt đến mục đích đó.
Có một câu chuyện thú vị về buổi ra mắt sản phẩm BeoPlay A1, khi đại diện thương hiệu Bang & Olufsen chơi một bản nhạc bằng chiếc loa bí mật được che phủ bởi một tấm vải nhung. Tất cả mọi người đều không khỏi trầm trồ về tiếng nhạc mạnh mẽ, vang mà ấm phát ra từ loa ấy. Các khách mời được hỏi đều đoán rằng đây là một chiếc loa lớn và vô cùng góc cạnh. Nhưng mọi người đã hoàn toàn bất ngờ khi tấm vải được mở ra; để lộ chiếc loa BeoPlay A1 với vóc dáng vô cùng nhỏ nhắn; có thể nằm vừa trong lòng bàn tay.
Øivind Slaatto
Vốn là nhà thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên; Øivind Slaatto luôn khiến giới mộ điệu phải bất ngờ khi chiêm ngưỡng các sản phẩm của mình; bởi chúng đều hài hòa trong mọi không gian nội thất; để truyền tải trọn vẹn quan điểm thiết kế của anh rằng “sẽ không ai biết đó là một chiếc loa cho đến khi tiếng nhạc được vang lên”.
Các sản phẩm được hình thành dưới bàn tay nhà thiết kế tài năng này có thể kể đến chiếc BeoPlay A9 đã làm say lòng biết bao khách hàng. Và gần đây nhất là hệ thống loa không dây BeoSound Shape. Câu chuyện thiết kế của BeoSound Shape cũng rất thú vị. Ngày nọ, Øivind chia sẻ với đội R&D của B&O rằng anh mong muốn được sáng tạo trong không gian tràn đầy âm nhạc nhưng không muốn quá “ồn ào”. Những thành viên trong đội R&D cùng Oivind đã trò chuyện say sưa về ý tưởng về một hệ thống âm nhạc ‘tĩnh lặng’’.
Trong chuyến du lịch đến một vùng đồi núi; anh đã nhìn thấy những dãy núi trùng điệp tạo ra một không gian 3 chiều hùng vĩ đầy sống động. Ngay lập tức, Øivind nghĩ về mẫu loa mà mình đang ấp ủ. Và từ đó thiết kế Beosound Shape đã ra đời; mang dáng dấp hình khối 3 chiều lấy cảm hứng từ những dãy núi.
Hệ thống loa gồm những khối lục giác ghép lại với nhau; cho phép khách hàng tự thiết kế hệ thống loa của mình bằng cách lựa chọn màu sắc, kích thước và hình khối của hệ thống loa tùy theo sở thích. Sản phẩm này đã nhận về rất nhiều giải thưởng trong năm qua; như giải thưởng “thiết kế của năm” đến từ Danish Design Awards; và giải thưởng “sản phẩm đột phá của năm” đến từ tạp chí công nghệ danh tiếng Whathifi.com
Đọc thêm: Bộ sưu tập Harmonies từ Bang & Olufsen: Sự kết nối cùng thiên nhiên
Hành trình thành công của B&O có lẽ sẽ không thể thiếu được sự đóng góp của các nhà thiết kế tài năng ấy. Giữ vững giá trị cốt lõi; đồng thời đem giá trị đó hòa cùng dòng chảy của thời gian và nhịp điệu đương đại; B&O hứa hẹn sẽ tiếp tục là mảnh đất lành giúp nuôi dưỡng và chắp cánh cho nhiều hơn nữa những nhà thiết kế của tương lai; những người sẽ kể tiếp câu chuyện về huyền thoại B&O danh tiếng.
Hệ thống cửa hàng Bang & Olufsen:
- Hà Nội: Melia Hotel, 44B Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm (024.39460100)
- TP.HCM: Sheraton Hotel, 88 Đồng Khởi, Q1 (028.38222595)
Harper’s Bazaar Việt Nam