Tạm biệt, chỉ số son môi. Xin chào, chỉ số kem dưỡng da

Đây là nhận định từ Estée Lauder

Tạm biệt, chỉ số son môi. Xin chào, chỉ số kem dưỡng da.

Vì dịch cúm COVID-19, không chỉ tại châu Á, người dân toàn cầu đã làm quen với khẩu trang. Trong khi chiếc khẩu trang trở thành một phụ kiện thời trang hot mới, thì nó lại mang lại tin không vui cho một sản phẩm khác: Son môi.

Trong một cuộc họp tại New York, Mỹ, tập đoàn mỹ phẩm Estée Lauder nhận định rằng thời kỳ của chỉ số son môi đã chấm dứt. Bây giờ là kỷ nguyên của các sản phẩm dưỡng da. “Về ý tưởng đằng sau chúng thì khá tương đồng. Chỉ là kem dưỡng da đã thay thế son môi.”

Lipstick Index – Chỉ số son môi là gì?

Chỉ số son môi được ông Leonard Lauder, chủ tịch hội đồng tập đoàn Estée Lauder, sử dụng để diễn tả một khái niệm kinh tế. Lần đầu tiên chỉ số này được nhắc đến là vào giai đoạn “vỡ bong bóng” cổ phiếu công nghệ năm 2000.

Ông Leonard Lauder cho rằng, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ cắt giảm mua sắm những món đồ đắt tiền hơn, như giày dép hay túi xách. Để thỏa mãn nhu cầu mua sắm, họ sẽ tìm đến những sản phẩm rẻ tiền hơn. Trong trường hợp này là son môi. Như vậy, doanh số son môi sẽ có tỉ lệ nghịch với sức khỏe kinh tế thị trường.

Doanh thu từ son môi đình trệ

Lý do vì sao Estée Lauder cho rằng thời đại của chỉ số son môi đã kết thúc vì: Trong năm 2020, vì dịch cúm COVID-19 nên lượng son môi bán ra đã giảm hẳn.

Cụ thể, doanh số từ son môi đã giảm 30% toàn cầu trong năm nay, dựa trên một nghiên cứu của tập đoàn tư vấn tài chính McKinsey xuất bản hồi tháng 05/2020. Trong tất cả các hạng mục mỹ phẩm, son môi có chỉ số sụt giảm nặng nhất.

Tạm biệt, chỉ số son môi. Xin chào, chỉ số kem dưỡng da.

Nguồn: Quartz

Có thể nói, lý do vì khách hàng bị kẹt ở nhà, nên họ không có nhu cầu trang điểm hay mua makeup. Khi ra đường thì phải đeo khẩu trang, nên cũng chẳng cần tô son môi làm gì. Ngược lại, họ sẽ chi tiêu cho thứ thiết thực hơn: Mỹ phẩm dưỡng da.

Khi các chị em ở nhà, họ có thời gian chăm sóc da hơn. Chẳng vì vậy mà những hashtag liên quan đến dưỡng da đang thống lĩnh mạng xã hội.

Nguồn: Estée Lauder

Có nên tin vào chỉ số son môi?

Tuy Estée Lauder cho rằng chỉ số son môi không còn hiệu nghiệm riêng trong mùa COVID-19. Nhưng một số nhà kinh tế học lại cho rằng nó vốn dĩ không phải là một chỉ số đáng tin cậy!

Theo chỉ số son môi, khi kinh tế giảm sút thì lượng son môi bán ra sẽ tăng trưởng. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng vào năm 2008-9, năm khủng hoảng kinh tế nặng toàn cầu. Lúc ấy, tạp chí Fortune ghi nhận rằng doanh số son môi giảm gần 10%. Một số các chuyên gia kinh tế học cho rằng, son môi còn khá đắt đỏ. Những sản phẩm phù hợp hơn sẽ là sơn móng tay, đèn cầy, hay thậm chí là…thức ăn nhanh.

Nói tóm lại, trong thế giới hiện đại, thì chúng ta có rất nhiều lựa chọn mua sắm giá mềm. Không có bất cứ sản phẩm nào, cho dù là son môi hay kem dưỡng da, có thể đại diện chung cho xu hướng mua sắm trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, gọi là chỉ số hamburger thì nghe không hấp dẫn như chỉ số son môi, nhỉ?

>>> Xem thêm: PHỤ KIỆN THỜI TRANG HOT NHẤT 3 THÁNG ĐẦU NĂM: KHẨU TRANG OFF-WHITE

Theo Quartz, Estée Lauder
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm