OLAY GẶP RẮC RỐI VỚI CỤC THUẾ TRUNG QUỐC VÌ ANTI-FAN TIÊU CHIẾN

Scandal của Tiêu Chiến vẫn chưa hạ nhiệt tại Trung Quốc. Nạn nhân mới của vụ ầm ĩ này là Olay

Tiêu Chiến trong ảnh chụp quảng cáo cùng Olay Trung Quốc. Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Scandal của nam diễn viên Tiêu Chiến vẫn chưa lắng xuống. Mặc dù Tiêu Chiến đã im hơi lặng tiếng gần cả tháng nay, hầu như không đăng tải thông tin mới trên trang Weibo cá nhân, thì các fan và anti-fan của anh vẫn tiếp tục đánh nhau trên mạng xã hội.

Sau khi trang mạng AO3 bị cấm hoạt động tại Trung Quốc, nhiều thành viên của trang này đã đẩy lỗi lầm lên đầu Tiêu Chiến, fan của anh, cũng như các thương hiệu dùng anh làm gương mặt đại diện. Để tránh thị phi, một loạt thương hiệu như Estée Lauder, Crest, Qeelin…đã loại bỏ hình ảnh của nam diễn viên trên mạng xã hội và website.

Tuy nhiên, có một thương hiệu vẫn công khai ủng hộ anh: Olay.

Gần đây, thương hiệu Olay vừa có buổi livestream trực tuyến về vấn đề gương mặt quảng cáo. Họ dõng dạc tuyên bố: “Chúng tôi hiểu rõ Tiêu Chiến hơn các bạn. Anh ấy là lựa chọn tốt nhất của Olay”. Kết quả là một loạt anti-fan đã tố cáo Olay…trốn thuế với Tổng cục thuế Trung Quốc.

Cục thuế Trung Quốc bị bất ngờ

Hình ảnh quảng cáo của Tiêu Chiến cho cửa hàng thương mại điện tử của Olay trên trang web TMall

Tại Trung Quốc, các cửa hàng hay web thương mại điện tử đôi khi sẽ không xuất hóa đơn cho khách mua sắm. Tuy nhiên, khách hàng có thể yêu cầu xuất lại hóa đơn trong tương lai, nếu cần. Và copy của hóa đơn này có thể được xuất đi xuất lại nhiều lần.

Dựa trên nguyên tắc này, nhiều cư dân mạng đã quấy nhiễu, đòi hỏi Olay xuất lại hóa đơn mua sắm cho họ. Có người thậm chí yêu cầu xuất hóa đơn của nhiều năm về trước. Họ lên Weibo kêu gọi mọi người cùng làm hành động này với hashtag #OlayInvoice.

Khi bị dồn dập đòi hỏi xuất hóa đơn cũ, Olay không kịp đáp ứng tất cả những yêu cầu. Thế là nhiều người lập tức tố cáo Olay trốn thuế lên Cục thuế Trung Quốc vì “không thể xuất hóa đơn”. Hotline 12366 của Cục thuế Trung Quốc bắt đầu nghẽn mạch.

Trước màn tấn công dồn dập này, Cục thuế Trung Quốc đã phải chuẩn bị chức năng lời trả lời tự động. “Liên quan đến sự vụ hóa đơn của những sản phẩm do diễn viên Tiêu Chiến làm đại diện, chúng tôi đã liên hệ văn phòng kế toán của đơn vị liên quan. Chúng tôi hiện đang làm rõ tình huống. Sau khi vụ việc đã được giải quyết, bạn sẽ nhận được copy của hóa đơn”.

Các thương hiệu chật vật chữa cháy

Sau khi phim Trần Tình Lệnh công chiếu mùa hè 2019, Tiêu Chiến đã trở thành sao hạng A của Trung Quốc trong thời gian ngắn. Trị giá thương mại của Tiêu Chiến liên tục thăng hạng trong nhiều tháng. Đến nay, anh vẫn được đánh giá là gương mặt có sức ảnh hưởng mạnh tại quốc gia này, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng “giá trị thương mại” của National Business Daily.

Ảnh: Weibo Olay

Nếu không có vụ việc đóng cửa website AO3, sự nghiệp của Tiêu Chiến chắc chắn sẽ theo đà phát triển tốt. Nhưng bây giờ, các thương hiệu sẽ cẩn thận hơn.

Theo lời của Yang Zi, nhà sáng lập công ty tư vấn AI Media Consulting Group, ông không tin rằng các thương hiệu có thể cắt hợp đồng ngay lập tức với Tiêu Chiến, vì các hợp đồng luôn có điều khoản ràng buộc. Tuy vậy, đối với những campaign quảng cáo tương lai, các thương hiệu có thể dùng sự việc này để (1) ngừng tái ký hoặc (2) ép giảm quyền lợi cho Tiêu Chiến.

>>> Xem thêm: TIÊU CHIẾN: ĐÔI KHI CHỈ MUỐN ĐƯỢC NGỦ MỘT GIẤC THẬT ĐÃ

Theo National Business Daily
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm