Tại sao tập giãn cơ 5 phút mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Stretching là bài tập giãn cơ đơn giản giúp cơ thể tăng cường độ dẻo dai. Cùng Harper's Bazaar tìm hiểu về stretching cho người mới tập nhé!

Tại sao bạn cần dành 5 phút mỗi ngày để tập giãn cơ?

Một nghiên cứu khoa học cho biết: Bốn tiếng ngồi trước màn hình máy tính mỗi ngày làm tăng 50% nguy cơ tử vong. Đặc biệt, thói quen này dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lên đến 125%. Nhưng thật ra, chẳng cần viện đến những con số hàn lâm này, bạn hẳn đã nhận ra việc không tập thể thao và ngồi ì ạch một chỗ nguy hại đến nhường nào.

Ngồi lâu trước máy tính khiến bạn đau mỏi lưng cổ? Càng có tuổi, bạn lại càng thấy cơ thể càng đơ cứng? Muốn tập yoga, khiêu vũ, nhưng chân tay lại quá vụng về? Đừng lo, bởi bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng này với bài tập giãn cơ.

Những động tác giãn cơ stretching mang lại lợi ích như thế nào cho cơ thể? Tập như thế nào và bao nhiêu là đủ? Cùng Harper’s Bazaar giải mã nhé!

Bài tập giãn cơ – Stretching là gì?

Tại sao bạn cần dành 5 phút mỗi ngày để tập giãn cơ?

Stretching giúp giãn cơ hiệu quả, làm giảm mệt mỏi cho dân văn phòng.

Stretching là tên gọi của nhóm những bài tập giúp kéo giãn cơ. Các bài tập stretching thường khá đơn giản, không đòi hỏi sự vận động cao. Khi tập giãn cơ, các nhóm cơ chân tay, hông, cổ được hoạt động triệt để. Từ đó, giúp duỗi dài và mở rộng cơ thể.

Các bài tập giãn cơ cũng khá linh động. Bởi nhiều động tác có thể được thực hiện khi bạn đang xem tivi, hay ngồi làm việc. Đây cũng là bài tập thường được gợi ý cho dân văn phòng.

Những lợi ích không thể làm ngơ

Cũng là môn thể thao, những bài tập này hẳn là đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Nhưng cụ thể hơn thì không phải ai cũng tường tận.

Khi không vận động thường xuyên, cơ thể của bạn có xu hướng “co” lại. Các cơ thiếu linh hoạt và nhanh chóng lão hoá. Điều tương tự cũng xảy ra với những người có chế độ tập thể thao thường xuyên, do cơ thể phải chịu lực nén nhất định. Lúc này, cần đến những bài tập giúp làm giãn và dẻo dai cho cơ thể.

Tập giãn cơ đều đặn giúp tăng độ dẻo dai của cơ thể. Các khớp linh hoạt hơn và sự phối hợp giữa các cơ cũng tốt hơn hẳn. Từ đó mà hạn chế hiện tượng đau cơ.

Stretching cũng làm chậm quá trình lão hoá hay những khó khăn đi lại dưới tác động của tuổi tác. Đó là nhờ tuần hoàn máu được cải thiện khi cơ thể được kéo giãn đúng cách. Nhờ đó kéo dài tuổi thọ cho bạn.

Cuối cùng, động tác giãn cơ cũng bổ trợ, tăng hiệu quả cho bài tập thể thao của bạn.

Cách tiếp cận stretching cho người mới tập

Có nhiều hình thức và bài tập giãn cơ khác nhau. Một vài động tác Yoga hay Pilates cũng giúp giãn cơ hiệu quả. Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia đều đồng ý rằng một động tác stretching cần kéo dài khoảng 15 giây. Dành cho người mới, dưới đây là 2 động tác đơn giản:

Giãn cơ cổ, vai, tay

Mở rộng chân bằng bề rộng vai. Thả lỏng phần hông và gót chân. Đan chéo hai bàn tay với nhau, đưa qua đầu, lòng bàn tay hướng ra ngoài. Hít thở sâu, đều đặn. Giữ tư thế và nghiêng tối đa về mỗi bên. Giữ động tác 15 giây và lặp lại.

Bài tập cho lưng

Đứng chân rộng bằng vai, đầu gối hơi gập lại. Hai tay đặt ở sau lưng. Từ từ đẩy hông đưa người về phía trước cho đến khi cảm thấy căng ở phần lưng dưới. Kéo vai về phía sau và giữ khoảng 15 giây và lặp lại.

Bài tập giãn cơ cho dân văn phòng

Fashionista Châu Bùi không chỉ được biết đến với gu thời trang cá tính. Cô nàng giờ đây còn hướng đến lối sống năng động và healthy. Trong một video mới đây, Châu Bùi đã gợi ý những bài tập giãn cơ dễ thực hiện cho dân văn phòng. Cùng xem thử nhé!

>>> Xem thêm: BỊ ĐAU XƯƠNG KHỚP NHƯNG VẪN MUỐN TẬP THỂ DỤC? BẠN HÃY THỬ BÀI TẬP LOW IMPACT

Theo healthline
Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm