Khi thế hệ Millennials và Gen Z không chọn trải nghiệm du lịch ở xa

Thế hệ Millennials và Gen Z đang tạo ra xu hướng du lịch mới khi phá vỡ thói quen du lịch ở xa của thế hệ trước để chọn những điểm đến gần nhà

Những năm gần đây, xu hướng du lịch gần nhà đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ có thu nhập cao ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thay vì tiết kiệm cho những chuyến du lịch xa, dài ngày và tốn kém, nhiều người trong số họ lựa chọn hành trình với những địa điểm du lịch gần nhà.

Xu hướng này được tiết lộ dựa trên một cuộc khảo sát thực hiện bởi tập đoàn khách sạn hạng sang toàn cầu Marriott International tại châu Á – Thái Bình Dương nhằm tìm hiểu về nhu cầu và thói quen khi đi du lịch của nhóm khách hàng tiềm năng có khả năng chi hơn 3.000 USD cho một kỳ nghỉ.

Ưu tiên trải nghiệm du lịch gần nhà

Nhóm thế hệ Millennials và Gen Z có thu nhập cao đang tạo ra “chủ nghĩa xê dịch” mới

Cuộc khảo sát được thực hiện trên diện rộng tại Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc dành cho nhóm thế hệ Millennials (25 – 41 tuổi) và Gen Z (18 – 24 tuổi). Kết quả cho thấy độ tuổi du lịch đang dần được trẻ hoá, với hơn 1/4 trong số họ đã có hành trình đến ít nhất 2 lục địa ngoài khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi chạm mốc 26 tuổi. Tuy nhiên kết quả khảo sát cũng cho thấy sự xuất hiện của xu hướng đi du lịch gần nhà ở hai thế hệ này.

Từ đây, thuật ngữ “Native Explorers” (những nhà thám hiểm bản địa) được ra đời nhằm mô tả thế hệ khách du lịch mới có khả năng sẽ phá vỡ những giới hạn vốn có trong thói quen du lịch trong vài năm tới.

Những người này cho biết, họ sẽ dành tiền để đi du lịch gần nhà hơn trong ít nhất hai năm tới, vì 85% người được hỏi tin rằng còn nhiều điểm đến lân cận mà họ chưa biết đến. 43% tìm kiếm những trải nghiệm về sức khỏe và nghỉ dưỡng chữa lành cùng thiên nhiên và 36% đang tìm kiếm nét đẹp văn hóa ẩn giấu mà họ chưa khám phá. Ngoài ra, lợi ích của việc du lịch gần là không phải đối mặt với sự mệt mỏi do lệch múi giờ – cứ 4 người thì 1 người thích điều này.

Với xu hướng mới về kỳ nghỉ gần nhà hơn, “Native Explorers” xếp hạng Nhật Bản (52%), Hàn Quốc (42%) và New Zealand (39%) là ba điểm đến du lịch hàng đầu được chọn lựa. Số đông những người tham gia khảo sát cũng đang tìm kiếm những điểm đến quen thuộc như Úc (39%) và Thái Lan (32%) thông qua lăng kính lấy văn hóa làm trung tâm.

Do đó, để kiến tạo các kỳ nghỉ hấp dẫn và hành trình giàu văn hóa, đáp ứng xu hướng du lịch mới này, Marriott đang mở rộng khách sạn mang thương hiệu sang trọng tại các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực, bao gồm Nara ở Nhật, Sydney ở Úc, và Cửu Trại Câu ở Trung Quốc.

Tái định nghĩa trải nghiệm du lịch cao cấp

Thay vì tích tiền để đi du lịch xa, giới trẻ có thu nhập cao tại  khu vực châu Á Thái Bình Dương yêu thích các điểm đến gần hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc

“Native Explorers” đồng thời cũng xác định lại ý nghĩa của du lịch cao cấp. Theo họ, việc kết nối và có những trải nghiệm đích thực với các hoạt động thủ công vẫn là chìa khóa mở ra những hành trình đặc biệt. Khi được lựa chọn các kỳ nghỉ ý nghĩa và đích thực, 37% cho rằng sự kết nối giữa con người với nhau, lòng hiếu khách thực sự và trở thành một phần của cộng đồng là những thành phần quan trọng của một chuyến du lịch cao cấp.

Đa số những người tham gia khảo sát (58%) tin rằng những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời và những khoảnh khắc khó quên là điều tạo nên trải nghiệm du lịch cao cấp. Các ý tưởng hàng đầu được lựa chọn là quyền VIP tham dự các buổi hòa nhạc cháy vé của nghệ sĩ họ yêu thích (52%) và hội thảo ẩm thực độc quyền với các đầu bếp nổi tiếng (36%).

Marriott Bonvoy Moments, một chương trình được kiến tạo riêng cho các thành viên của Marriott Bonvoy đáp ứng mong muốn này bằng cách cung cấp trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Chương trình cho phép khách hàng sử dụng điểm kiếm được từ các hoạt động du lịch để đấu giá cho các gói độc quyền như tiếp cận chiếc Mercedes-AMG PETRONAS F1 có một không hai; tham gia các buổi trải nghiệm riêng với các đầu bếp và nghệ sĩ nổi tiếng…

Bên cạnh đó, những sáng tạo từ nghề thủ công được đánh giá vẫn rất quan trọng đối với du lịch cao cấp, hơn 50% người được khảo sát tin rằng dịch vụ xuất sắc và cơ sở vật chất hiện đại là nguyên lý chính. Cá nhân hóa vẫn là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn một khách sạn sang trọng, với 32% mong đợi các dịch vụ đặt trước như tư vấn du lịch riêng biệt và 32% thích ở tại các khách sạn cung cấp hành trình tiện nghi và phù hợp.

Điển hình là trải nghiệm Ritz-Carlton Club được ra mắt gần đây, đưa khách vào một thế giới của những trải nghiệm sang trọng được cá nhân hóa. Ritz-Carlton Club có sẵn trên tất cả các khách sạn Ritz-Carlton ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi khách hàng có thể tìm thấy niềm đam mê độc đáo, hành trình ẩm thực được tuyển chọn và những cuộc gặp gỡ được cá nhân hóa để tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa.

Khám phá các điểm đến thông qua các dịch vụ cao cấp từ khách sạn sang trọng

Tuy khó cân bằng giữa mong muốn khám phá và hưởng thụ, đáng kinh ngạc là cứ 10 người được hỏi thì có đến 9 người thích khám phá điểm đến với sự hỗ trợ từ khách sạn cao cấp nơi họ lưu trú hơn là tự nghiên cứu và thuê một hướng dẫn viên địa phương. Gần một nửa (45%) thích nếm thử ẩm thực địa phương thông qua nhà hàng dành cho người sành ăn của khách sạn, 39% muốn trải nghiệm văn hóa địa phương thông qua chương trình do khách sạn tuyển chọn và 34% muốn thử các chương trình chăm sóc sức khỏe địa phương có tại spa của khách sạn.

“Native Explores” cũng chỉ ra rằng, du khách thích thú khi có thêm thời gian khám phá văn hóa địa phương; phần lớn (76%) số người được hỏi sẽ chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có ý tưởng thiết kế riêng nhằm tạo cảm hứng với văn hoá địa phương. Họ cũng khẳng định, mối quan hệ thương hiệu vẫn là chìa khóa đối với khoảng 1/3 lượng du khách và họ thường chọn điểm đến với cảm hứng từ một thương hiệu sang trọng đã có tên tuổi. Đơn cử như hướng thiết kế phát triển của W Hotels có một cách tiếp cận chu đáo thông qua lăng kính của cả thương hiệu và vị trí tại mỗi điểm đến. Chính vì vậy, không có hai khách sạn W nào trông giống nhau.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm