Kenzo Xuân Hè 2018: Susanoo báo thù

Đường sóng lượn Hokusai, bài múa Yamato No Orochi, hay cuộc chiến bảo vệ dân lành của Susanoo… Tất cả ấn tượng mang đậm chất Á đông ấy, một lần nữa được phục dựng táo bạo trong show diễn Kenzo Xuân Hè 2018.

Susanoo, vị thần bão của Nhật Bản, vốn được biết đến với cuộc chiến – báo thù một loài rồng hung ác. Sau nhiều nhát kiếm dứt khoát và dữ dội; Susanoo đã có cách đánh lừa 8 chiếc đầu; để tự hào xếp chúng thành hàng dài như chứng tích một chiến thắng vẻ vang đầy thuyết phục.

Có phải chúng tôi đang nói về thời trang? Đúng vậy, nhưng không phải ngẫu nhiên mà phần đầu bài viết này được dành để nói về chiến thắng của Susanoo, mà đó là vì Carol Lim & Humberto Leon – cặp đôi Giám đốc Sáng tạo nhà mốt Kenzo – đã quyết định đưa hình ảnh con rồng 8 đầu lên ngay trên sân khấu, để đánh dấu mùa diễn mới tại Tuần lễ Thời trang Paris.

Điều đó có nghĩa, La Collection Memento No. 2; hay bộ sưu tập Kenzo Xuân Hè 2018, đầy ắp những hình ảnh đen tối và huyền bí; với cảm hứng đến từ Kenzo Jeans của những năm 86; và sự tập trung vào phong cách Á châu trên nền vải đất Mỹ. Xen lẫn trong số đó là nét chấm phá đặc biệt của sắc màu đỏ cam – như màu máu rỉ ra từ chiếc đầu ác thú – hay màu “đỏ samurai” như Lim & Leon đã gọi.

Không chỉ gói gọn trong hình ảnh được trưng phô ngay đầu màn trình diễn, cuộc báo thù của Susanoo ấy còn được thể hiện với hiệu ứng thị giác và âm thanh đặc biệt, với đoàn vũ công Kagura được mời từ Hiroshima. Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng phần thể hiện Yamato No Orochi chính là những xòng xoáy dũng mãnh của tập hợp rồng giấy, mang khớp nối đặc trưng tạo nên nét mềm mại trong từng cử động nhỏ. Hình ảnh ấy, phần nào giúp người xem hiểu hơn những ảnh hưởng phong phú từ văn hoá Nhật Bản và Hawai trong phong cách Kenzo.

Kenzo Move: Dòng sneaker tôn vinh vẻ đẹp lưỡng giới.

Nhưng điểm nổi bật nhất trong show diễn Kenzo Xuân Hè 2018, có lẽ là hình ảnh và hoạ tiết vintage mang đậm chất Kenzo – với logo chú hổ bay cùng đường sọc tre có tần suất dày đặc, để làm sống lại những mẫu áo Hawaii; đầm váy dài; anoraks; hay thậm chí đồ bơi. Bức tranh khắc gỗ nổi tiếng của Hokusai; The Great Wave from Kanagawa, từng xuất hiện trong La Collection Memento No. 1; cũng trở lại với chiếc váy kimono denim đầy phá cách; cùng áo khoác jeans có đính kèm túi ngực.

Mặc dù nhìn tổng thể trông có vẻ trẻ trung; những người sành sỏi về thời trang vẫn tìm thấy nhiều giá trị trong các hoạ tiết in; như logo và đường sóng Hokusai được thêu đính tỉ mỉ. Tính ứng dụng cao chính là điểm nổi bật xuyên suốt chuỗi của những phục trang; để cân bằng các thiết kế phức tạp, rực rỡ hơn theo đúng DNA thương hiệu.

Sau khoảng một năm tiếp quản thương hiệu; có vẻ như Carol Lim & Humberto Leon đã nhìn thấy cơ hội thay đổi ở Kenzo. Giữ lại hình ảnh nhà sáng lập như một huyền thoại sống; cặp đôi đã tìm về các kho lưu trữ của nhà mốt; và làm sống lại các thiết kế biểu tượng trong những ngày đầu tiên. Có thể nói, bộ sưu tập Memento, nhất là phiên bản được làm lại từng ra mắt hồi tháng 3, đã thu hẹp đáng kể những khoảng cách lịch sử với thế hệ khách hàng, mà hầu hết trong số đó đang bước đầu khám phá những tư tưởng Takada trong kỷ nguyên hiện đại của Lim và Leon.

Bộ sưu tập Kenzo Xuân Hè 2018:

kenzo xuan he 2018 02

kenzo xuan he 2018 03

kenzo xuan he 2018 04

kenzo xuan he 2018 05

kenzo xuan he 2018 06

kenzo xuan he 2018 07

kenzo xuan he 2018 08

kenzo xuan he 2018 09

kenzo xuan he 2018 10

kenzo xuan he 2018 11

kenzo xuan he 2018 12

kenzo xuan he 2018 13

kenzo xuan he 2018 14

kenzo xuan he 2018 15

kenzo xuan he 2018 16

kenzo xuan he 2018 17

kenzo xuan he 2018 18

kenzo xuan he 2018 19

kenzo xuan he 2018 20

20170930-kenzo-xuan-he-2018-21

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm