Ngày 9/7, Hoàng Dũng chính thức ra mắt album phòng thu thứ hai mang tên Xoay Tròn, đồng thời phát hành MV Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua mà anh hợp tác cùng nam rapper Rhymastic.
Sau thành công của 25 và EP Yên, album Xoay Tròn không chỉ đánh dấu bước tiến trong âm nhạc của Hoàng Dũng mà còn là bản tuyên ngôn đầy chiêm nghiệm về hành trình trưởng thành của một nghệ sĩ trẻ – xoay chuyển, phát triển nhưng không đánh mất bản thể.
Album gồm 15 ca khúc, tất cả đều do chính Hoàng Dũng sáng tác và thể hiện, với sự đồng hành sản xuất của Pixel Neko và Lelarec. Theo nam ca sĩ, Xoay Tròn là vòng quay nội tại của một người trẻ trước những đổi thay của cuộc sống, nơi mọi thứ từ tình yêu, đam mê, công việc đến ký ức và tương lai đều chuyển động, va đập rồi kết tinh thành cảm xúc. Anh chia sẻ:
“Hoàng Dũng vẫn là Hoàng Dũng. Và có những thứ tiến bộ hơn, phát triển hơn mình ở thời điểm trước, chứ chủ đích của tôi không phải muốn mọi người quên hết những điều cũ đi để bắt đầu điều mới. Sự chuyển động và phát triển là cần thiết cho tôi, để tôi nạp thêm năng lượng cho mình và không cảm thấy dậm chân tại chỗ, cũng là đem đến cho khán giả màu sắc khác”.
Một hành trình âm nhạc được dẫn dắt như kể chuyện

Không đơn thuần là tuyển tập ca khúc, Xoay Tròn là một tiến trình cảm xúc được sắp xếp như một bộ phim, có mở đầu, cao trào và kết thúc. Từ Intro Cities mở màn đến ca khúc khép lại Đừng Giữ Chỗ, mỗi bài hát là một chương trong hành trình tìm hiểu bản thân, kể lại bằng chất liệu âm nhạc đa dạng – từ pop ballad đến những thử nghiệm mang màu sắc electronic, disco hay cả ambient.
Mở đầu bằng La Bàn, một sáng tác gai góc, rời xa hình ảnh tình ca quen thuộc, Hoàng Dũng kể về cảm giác lạc lối, vô định giữa guồng quay cuộc sống. Đến Sao Giờ Em Mới Tới, khán giả được chứng kiến một Hoàng Dũng dí dỏm khi dùng âm nhạc để “bao biện” cho sự im ắng kéo dài, và gọi cảm hứng sáng tác là “em” một nhân vật đến rồi đi không theo ý mình.
Cuối Tuần (1825) là điểm nhấn nhẹ nhàng, năng lượng tích cực trước khi Conversations, đoạn interlude ngắn mở ra một nốt trầm duyên dáng nhưng đầy bất ngờ trong album. Tiếp nối bằng những bản tình ca dịu dàng như Tách hay Em Trồng Cây, album đưa người nghe đến những không gian rất đời thường, nhưng đầy cảm xúc và tinh tế.

Ở Không Quan Trọng, Dũng phản ánh hai mặt của chính mình trong một quyết định đi chơi giữa lúc bận rộn – vui vẻ bên ngoài, lo âu bên trong. Khiêu Vũ Trong Đêm lại là lời khẳng định tin tưởng vào tình yêu thuần khiết – dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, tình yêu vẫn có thể là ánh sáng.
Đến Ba Mươi Cái Chớp Mắt, nam ca sĩ nhìn lại tuổi 30 như một cái chớp mắt, với nỗi tiếc nuối và sự tỉnh thức. Sâm-panh, lấy cảm hứng từ ABBA, là bản disco retro hiếm hoi trong album, gợi nhớ về những năm tháng sôi nổi, bạn bè và niềm vui giản dị.
Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua, MV duy nhất Hoàng Dũng ra mắt đồng thời cùng với album Xoay Tròn

Một trong những điểm nhấn của album là Giữ Anh Cho Ngày Hôm Qua. Đây là ca khúc duy nhất có MV ra mắt cùng ngày phát hành album. Với giai điệu ballad nhẹ nhàng, Hoàng Dũng kết hợp cùng Rhymastic để kể về sự nuối tiếc dành cho quá khứ, nhưng không sa vào bi lụy.
Ca khúc này cũng là nơi Hoàng Dũng trải lòng với chính mình, hơn là một lời gửi gắm tới fan:
“Lúc tôi đặt bút viết ca khúc này, tôi suy nghĩ đến một bài hát dành cho người hâm mộ. Khi bản thân đang bước đến một vòng xoay mới, chuyển mình, có những thay đổi, thì tôi suy nghĩ là không biết các fan có chấp nhận điều đó không? Mọi người có hiểu những gì mà tôi nói hay không? Bởi vì đối với tôi, khán giả là quan trọng nhất rồi và tôi rất quan tâm khán giả nghĩ gì về âm nhạc của mình. Nhưng khi tôi viết xong bài hát, tôi nhận ra đây chưa phải bài tôi viết cho fan, mà tôi đang viết cho chính bản thân mình. Đó là những cái lo lắng, mong muốn trong tôi.
Câu hát như ‘Hãy giữ anh trong ngày hôm qua như em giữ cho mình một món quà’ giống tôi đang nói với chính mình nhiều hơn. Tôi đã hoàn thành bài hát này với những lo lắng, trăn trở trước bước chuyển mình trong sự nghiệp, từ đó, tôi có đôi lời nhắn nhủ đến bản thân để chính mình cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn với quyết định của mình”.

MV giản dị, đầy cảm xúc, tái hiện lại chặng đường sự nghiệp của Hoàng Dũng, từ những ngày đầu tự đàn hát, đến khi bước lên sân khấu lớn, đọng lại hình ảnh một Hoàng Dũng chân thành, nỗ lực và không ngừng lớn lên.
Khi âm nhạc là đối thoại với chính mình
Ca khúc kết thúc Đừng Giữ Chỗ, lấy cảm hứng từ câu hát của Twenty One Pilots, là lời kết cho album Xoay Tròn bằng một triết lý nhẹ nhàng mà sâu sắc: rằng mọi thứ đều chuyển động, và đôi khi, rời đi là một phần tự nhiên của cuộc sống – “khi tôi đi, xin đừng giữ chỗ cho tôi”.
Xoay Tròn không xoay quanh tình yêu – điều vốn dễ đồng cảm và phổ biến trong nhạc Việt. Thay vào đó, Hoàng Dũng chọn kể về những mối bận tâm sâu sắc hơn: công việc, bản ngã, xã hội, những điều “người lớn” hơn mà bất kỳ ai đang bước qua độ tuổi 30 cũng sẽ thấy chính mình.
“Tôi không còn hát bài buồn khi mình đang vui, hay ngược lại. Âm nhạc với tôi là chiếc cầu nối – vừa để kể lại những điều tôi đang trải qua, vừa để khán giả hiểu Hoàng Dũng ở hiện tại là ai”.

Và khán giả sẽ có cơ hội bước vào thế giới đó tại concert Xoay Tròn tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/8 tới, với sự góp mặt của ba khách mời đặc biệt: Đen, Vũ. và Nân. Toàn bộ vé ngồi đã “cháy sạch”, báo hiệu một đêm nhạc mà người hâm mộ không muốn bỏ lỡ – nơi cảm xúc được xếp lớp, âm thanh kể chuyện và Hoàng Dũng không chỉ là nghệ sĩ, mà còn là người đồng hành cảm xúc.
ÂM NHẠC CỦA HOÀNG DŨNG:
HOÀNG DŨNG LỘT XÁC 180 ĐỘ, THỬ SỨC VỚI VŨ ĐẠO TRONG LA BÀN
CONCERT XOAY TRÒN ĐÁNH DẤU HÀNH TRÌNH 10 NĂM LÀM NGHỆ THUẬT CỦA HOÀNG DŨNG
Harper’s Bazaar Vietnam



