
Ảnh: ImaxTree
ĐỌC NHANH:
|
Nhìn vào kết quả kinh doanh Quý 4/2024 của Hermès, công ty này như đang hoạt động trong một lĩnh vực khác với những đối thủ trong làng thời trang xa xỉ phẩm.
Trong thời điểm các tập đoàn lớn như Kering đi xuống, LVMH trì trệ, thì Hermès lại tiếp tục tăng trưởng. Báo cáo doanh thu tổng năm 2024 tăng 15%, đạt 15,2 tỷ Euro theo tỷ giá hối đoái cố định. Riêng doanh số Quý 4/2024 cho ba tháng cuối năm tăng 18%. Hermès giải thích sự tăng trưởng này nhờ nhu cầu mua sắm lớn ở Nhật Bản và châu Âu, được thúc đẩy bởi khách du lịch.
Chi tiết kết quả kinh doanh Quý 4/2024 và kết niên 2024 của Hermès

Hermès giới thiệu nhiều mẫu mỹ phẩm mới. Ảnh: Hermès
Ngành hàng đồ da thuộc của hãng có kết quả kinh doanh tốt nhất cả năm 2024, tăng 21,7% trong Quý 4/2024 và 18% trong cả năm 2024, so với cùng kỳ năm trước. Hermès cho biết nhu cầu tăng trưởng tốt, đặc biệt cho các mẫu túi xách Arçon và Hermès Della Cavalleria Élan. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Hermès sẽ liên tiếp mở các xưởng chế tác mới. Đầu tiên vào tháng 9/2024 với xưởng đồ da tại Riom, Puy- de-Dôme. Trong ba năm tới, tập đoàn cũng sẽ mở thêm ba xưởng tại L’Isle- d’Espagnac (Charente) năm 2025, Loupes (Gironde) trong 2026 và Charleville-Mézières (Ardennes) năm 2027.
Ngành hàng thời trang may mặc sẵn (ready-to-wear) cũng tăng trưởng tốt không kém, đạt 15% kết niên so với cùng kỳ năm trước. Hermès cho biết đang đặt tầm ngắm tới dòng thời trang cao cấp (haute couture), dự kiến ra mắt trong một vài năm tới.
Ngành hàng mỹ phẩm và nước hoa tăng 9%, nhờ những hương nước hoa mới và các bộ sưu tập mỹ phẩm trang điểm mới. Hermès cho biết các sản phẩm cũ cũng vẫn bán chạy.
Ngành hàng lụa tăng nhẹ, chỉ 4%. Trong khi đó, đồng hồ giảm 4%, tương đồng với kết quả của các tập đoàn xa xỉ phẩm khác.
Đặc biệt, ngành hàng nội thất và trang sức (đặt chung trong nhóm phân khúc khác) tăng đến 17%. Hermès đã đạt được nhiều thành công với dòng trang sức cao cấp khi ra mắt bộ sưu tập thứ tám mang tên Les Formes de la Couleurs ở Paris, Bắc Kinh và Đài Bắc.
Nhận xét về rủi ro trong cuộc chiến kinh tế giữa tổng thống Donald Trump và thế giới
Một điều mà Hermès phải làm được là cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo đủ nguồn cung, nhưng không sản xuất quá đà. Một yếu tố quan trọng trong sự cân bằng này là giá cả.
Bởi những chiếc túi xách của Hermès có mức giá quá cao và cũng đòi hỏi sự chờ đợi từ khách hàng, thị trường đầy rẫy những phiên bản nhái. Trong năm 2024, đình đám nhất là mẫu túi siêu rẻ được gọi là “Wirkin” bán đại trà ở siêu thị Walmart nước Mỹ, với mức giá chỉ 78 đô-la Mỹ, tức 0.01% mức giá của chiếc Birkin. Mặc dù hàng nhái không mới, nhưng việc chúng được thảo luận và ca ngợi công khai trên các nền tảng mạng xã hội mới là điều lạ.
Song, ban lãnh đạo Hermès vẫn không e ngại trước hàng nhái. “Một số người muốn làm giống như Hermès, nhưng cuối cùng thì không thành công”, trích lời ông Axel Dumas, chủ tịch của Hermès.
Điều ông e ngại hơn hàng nhái chính là vấn đề chiến tranh kinh tế mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang lĩnh xướng. Ông Axel Dumas cảnh báo rằng tập đoàn có thể tăng giá nếu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thực hiện các kế hoạch áp dụng thuế quan với hàng hóa từ châu Âu.
Mặc cho các rủi ro về thuế quan, ông Axel Dumas cho biết Hermès cam kết duy trì sản xuất các mặt hàng đồ da, đồng hồ và giày dép tại Pháp, Thụy Sĩ và Ý, nơi công ty sản xuất đồ da, đồng hồ và giày dép. “Chúng tôi không điều chỉnh chính sách sản xuất công nghiệp của mình dựa trên thuế quan. Khi thuế quan tăng, chúng tôi sẽ tăng giá tương ứng”, CEO Hermès nói trong buổi họp báo cáo tài chính Quý 4/2024 và kết niên 2024.