Giữa thanh âm của tiếng rè, tiếng bíp như đếm ngược cho đến từng thời khắc cuối cùng; dàn người mẫu của Gucci chậm rãi sải bước ngang qua căn phòng mổ. Ở đó, họ đại diện cho góc nhìn hậu nhân loại của Alessandro Michele, về cách những con người ngày nay đối lập với bản thể của chính mình – một lớp người lớn lên trong quyền lực bất tận của công nghệ, kỹ thuật, Hollywood, và Instagram.
“Chúng tôi là Bác sĩ Frankenstein của chính đời chúng tôi”, Michele đã nói. “Những gì tôi đang làm cũng rõ ràng như phòng khám lâm sàng. Tôi luôn nghĩ về một khoảng không gian thể hiện lại những hoạt động sáng tạo. Tôi luôn muốn thực hiện phòng thí nghiệm có sẵn trong đầu tôi. Đó là một công việc thể chất, cũng giống như bác sĩ phẫu thuật.”
Đọc thêm: Gucci Dans Les Rues: Cuộc nổi loạn thanh xuân của thương hiệu Gucci
Và vì là phẫu thuật trong không gian phi nhân; nên dòng người Gucci cũng mang theo bên mình những nhân dạng kỳ quái. Từ chiếc đầu sao y nhân diện của những người cầm nó; cho đến chú rồng con say ngủ cuộn tròn như một bào thai gốc; cuộc đại phẫu của Alessandro như đặt để con người đối diện với bản thể của cá nhân; phá bỏ mọi ranh giới để khẳng định chính mình. Cảm giác ấy mang đến từng đợt sởn gai ốc từ phía những người xem, khi đặt ra một trạng thái truyền dẫn giữa thời trang và bản thể nội tại: một bức tranh về những gì diễn ra trong những chiều tâm thức, được soi chiếu dưới ánh LED của thời đại thông tin.
Với Michele, điều này là tích cực – sự giải phóng khỏi những điều kiện tự nhiên mà ta sinh ra đời. “Chúng ta được tồn tại để tái tạo bản thân, nhưng chúng ta vẫn tiến về phía trước.” Anh kêu gọi phá bỏ những lằn ranh giới tính trong từng mẫu thiết kế; để “giờ đây, chúng ta phải quyết định xem chúng ta muốn gì.”
Đọc thêm: Gucci Xuân Hè 2018: Thế giới cuồng loạn của Alessandro Michele
Để nói cho rõ ràng, thì lời cảm thán này được Michele đưa ra ở trong loạt thông cáo được phát sau show diễn, để thể hiện cái tên riêng anh đã tự đặt ra. Cyborg – tên anh lấy từ tác phẩm triết học của Donna Haraway – A Cyborg Manifesto: Science, Technology, and Socialist-Feminism in the Late Twentieth Century – chính là phép ẩn dụ về một sinh vật lai kỳ lạ. Sinh vật ấy vượt qua tính hai mặt, phân đôi trong nhận dạng. Cyborg, hay sinh vật cơ khí, trên thực tế là tạo vật nghịch lý không thể được xác định về sinh học hay nhận thức văn hóa. Không giống với bất kỳ phân loại nào; chúng biểu hiện sự pha trộn các đặc tính phát triển khác nhau; để luôn luôn biến đổi, vượt quá những kỷ luật quy phạm.
Mang dấu hiệu cuối cùng, cực đoan của nhận dạng phiến lai dưới biến đổi không ngừng; Cyborg của Gucci là biểu tượng của khả năng giải phóng; mà qua đó chúng ta có quyền quyết định trở thành bản chất của chúng ta.
Chiêm ngưỡng Cyborg – bộ sưu tập Gucci Thu Đông 2018:
Harper’s Bazaar Việt Nam