Vẫn còn rất dài để đi đến cuối chặng đường, nơi mọi định kiến về tuổi tác của phụ nữ bị phá huỷ hoàn toàn. Nhưng giờ đây, có vẻ như phụ nữ tuổi trung niên ngày càng chứng minh được vị thế; trong thế giới thời trang vốn chỉ là lãnh địa của các thiếu nữ trẻ chân dài. Và điều đó,
Nửa năm đầu 2017, cái tên vốn-dĩ-đã-là-hiện-tượng Celine Dion lại tiếp tục nổi lên như một hiện tượng mới. Và mặt trận lúc này không còn giới hạn trong âm nhạc nữa. Vâng, chừng đó sự tung hô trên báo chí cũng đã đủ chứng minh phong cách thời trang Celine Dion thể hiện trong thời gian gần đây. Nói ngắn gọn, diva Titanic đã chính thức tham gia vào hàng ngũ của Helena Bonham Carter, Emma Thompson, và Helen Mirren; để trở thành mẫu phụ nữ trung niên (và hơn thế nữa) vụt sáng trong địa giới thời trang.
Điều đáng mừng chính là, họ có thể trở thành thế hệ phụ nữ cuối cùng phải chờ đợi đến độ tuổi “chấp nhận được” mới được thoả mọi mong nguyện mà họ hằng ấp ủ.
Tuổi tác: Một lằn ranh vô hình
Từ lâu, tuổi tác đã trở thành định kiến, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác. Hẳn nhiều người vẫn nhớ Maggie Gyllenhaal từng bị chê “quá già” ở độ tuổi 37; để vào vai người tình của một gã 55. Trong khi đó, những thiếu nữ đôi mươi như Emma Stone hay Jennifer Lawrence lại được phép đóng chung với nhiều đàn ông hơn họ vài chục tuổi, mà không là một chủ đề bàn cãi.
Thông qua các chuẩn mực văn hoá và các tiêu chuẩn bên trong ngành công nghiệp giải trí, có thể thấy càng lớn tuổi, phụ nữ càng bị xem là mất đi sức hấp dẫn. Có lẽ vì thế mà qua thời trang, họ đang lấy lại những vị thế họ xứng đáng có được.
Trong nhiều năm qua, những sự mạo hiểm trên thảm đỏ đã không đem lại kết quả xứng đáng. Tại lễ trao giải Oscar năm 1998, Celine Dion từng bị xước hết người bởi bộ tuxedo của John Galliano. Trong khi đó, chiếc đầm của Vivienne Westwood do Helena bonham Carter diện đến Oscar năm 2013 lại bị nhiều tạp chí liệt vào danh sách những phục trang xấu nhất.
Và chỉ trong vài thập kỷ, người ta đã quen dần với thực tế: việc ăn mặc quá theo hướng cá nhân, mà thiếu đi đẳng cấp hay chuẩn mực “đẹp” thông thường, sẽ dẫn đến sự nêu tên ở trong các top mặc xấu. Hầu hết chúng ta đều dễ dàng nhận ra những ngôi sao mặc đẹp; cũng như viết ra loạt cái tên mặc “không được đẹp lắm”; giả định họ như kịch bản tồi tệ nhất; và không bao giờ cho phép bản thân được một lần mắc phải.
Đọc thêm: Vì sao gọi những năm 1990 là “phi thời trang”?
Nhưng, song hành cùng con số tuổi tác; dần dà chúng ta nhận thức được sự tự do đang ngày một lớn lên. Giờ đây, lớp phụ nữ trung niên có thể sẵn sàng quẳng đi đôi cao gót; để đổi lấy sự thoải mái mà họ đáng được hưởng. Họ nhận ra các giới hạn đẹp/xấu/đúng/sai/nóng bỏng hay nhàm chán đều tước đoạt khả năng thể hiện chính mình. Họ nhận ra Helena và Emma, Cher và Shania, Mariah và Celine Dion; trông đẹp và thú vị hơn nhiều lần một bình hoa di động ở trong phim bom tấn.
Bởi vì, những thế hệ phụ nữ trung niên đủ khả năng để nhìn thấy vẫn còn đó những người phụ nữ khác, đen đúa, mập mạp hơn, hay là người chuyển giới, vẫn nữ tính và giàu lòng nhân ái. Đặc biệt là những người có gu riêng và tự tạo ra hương vị lạ cho chính bản thân mình.
Chúng ta bắt đầu nhận ra, nửa sau cuộc đời có thể là điểm khởi đầu của những điều tuyệt vời nhất (mà phong cách thời trang Celine Dion là ví dụ điển hình). Tại sự kiện Met Gala năm nay, cô đã mặc vào bộ phục trang kỳ lạ tựa như lần xuất hiện ở Lễ trao giải Oscar năm 1998. Nhưng cùng lúc thế giới được mở rộng hơn với sự bùng nổ của Internet và truyền thông xã hội; xã hội dần thoáng hơn về những gì “vượt chuẩn”; để chấp nhận ai đó muốn ăn mặc khác đi để bộc lộ chính mình.
Bất cứ ai theo dõi sự lột xác trong phong cách thời trang Celine Dion từ những năm đầu của thập niên 90; đến sự bùng nổ năm 2017; đều hiểu rằng đó chính là sự tự nhận thức về giá trị bản thân. Dù xuất hiện trong video thời trang đến những lần đóng khung trên ảnh bìa tạp chí; cô đều truyền tải đi hình ảnh mà cô đã quen thuộc: là chính bản thân mình.
Phong cách thời trang Celine Dion: Một tuyên ngôn, một lối sống
Nhưng vào năm 1998, chúng ta đã không thể nghĩ được như thế. Bởi những thứ gọi là định kiến và cảnh sát thời trang. 19 năm trước, chúng ta muốn con người 30 tuổi này phải hợp với quan niệm của chúng ta rằng họ nên như thế. Và thử nghiệm thẩm mỹ của Dion là một sai lầm. Tuxedo là một sai lầm. Việc không ăn mặc giống những phụ nữ khác lại càng quá sai lầm. Vì vậy, cũng như nhiều người nổi tiếng ở độ tuổi trung niên; cô đã biến mất và tái xuất hiện thành một người ta thấy ngày nay.
Điều quan trọng là, quan điểm ấy cuối cùng đã chết. Khi thời trang đã phủ sóng đến mức bao trùm mọi cuộc đối thoại về phong cách; sự ngưỡng mộ của chúng ta luôn dành cho những người coi bản sắc của cá nhân cao hơn so với các quy chuẩn xã hội.
Vẫn còn một quãng đường khá dài trước khi định kiến về tuổi tác hoàn toàn bị dẹp bỏ trong nền văn hoá đại chúng. Nhưng nhờ vào sự gia tăng của các hiện tượng thời trang kỳ lạ; của việc thẳng thắn thể hiện bản thân và sự suy yếu dần các quy tắc thời trang; cuộc nổi loạn của phụ nữ trung niên đang chính thức bắt đầu.
Harper’s Bazaar Việt Nam