INSTAGRAM SẼ ẨN LƯỢNG “LIKE”. ĐIỀU NÀY ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIỚI KOL RA SAO?

Hiện tại, Instagram đang thử nghiệm phiên bản không like ở một số quốc gia nhỏ. Nhưng việc Instagram ẩn lượng like sẽ được mở rộng ra toàn cầu trong một thời gian không xa.

Mạng xã hội. Nơi chúng ta khoe thế giới ảo đầy lạc thú và cuộc sống xa xỉ. Nghiên cứu cho thấy xem quá nhiều hình hạnh phúc của người khác dễ khiến bạn bị trầm cảm và buồn rầu khi so sánh với cuộc sống của bản thân.

Chính vì vậy, Instagram tuyên bố sẽ thử nghiệm biện pháp loại bỏ yêu thích (like hình trái tim) trên các hình ảnh. Được biết, giao diện Instagram ẩn lượng like đã được thử nghiệm tại Canada, Ireland, Ý, Nhật Bản, Brazil, Úc và New Zealand. Quốc gia tiếp theo dự kiến được thử nghiệm sẽ là Mỹ.

Hướng đi được khen ngợi của Instagram

“Chúng tôi muốn bạn bè của bạn tập trung vào hình ảnh và video mà bạn chia sẻ. Chứ không phải số lượng like của những tấm ảnh ấy. Chỉ riêng bạn được quyền biết bao nhiêu người đã “thích” tấm ảnh. Nhưng bạn bè của bạn sẽ không được thấy điều này.” Theo thông cáo báo chí chính thức từ Instagram.

Việc “đua like” trên mạng xã hội có ảnh hưởng rất xấu đến tâm trạng của người sử dụng. Người dùng có tính cách yếu đuối dễ rơi vào sự mặc cảm khi không được nhiều “like” bằng bạn bè, người thân. Khi loại bỏ việc được xem số like, Instagram hy vọng việc so sánh, ganh đua sẽ giảm hẳn. Và người dùng sẽ quay lại các hành vi tốt đẹp hơn.

Khi Instagram ẩn lượng like, giao diện sẽ chỉ ghi rằng, “tấm ảnh này đã được ai đó like” thay vì hiển thị toàn bộ thông số như trước. Nguồn: Instagram

Hành động này của Instagram được hoan nghênh là hướng đi tốt trong việc giúp tinh thần người dùng. Tuy nhiên, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến mô hình kinh doanh của Instagram.

Những ảnh hưởng đến giới KOL và quảng cáo

Những gương mặt nổi tiếng dựa vào lượng like và comment của Instagram chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng. Dù sao thì số tiền bạn được các công ty chi trả cho dựa vào con số này.

Theo lời tiến sỹ Kane Faucher tại đại học Western University, việc ẩn lượng like sẽ khó giúp các KOL chứng minh sự hữu dụng của các bài post của họ đối với các brand. Hướng phát triển này của Instagram cũng gây khó dễ cho những KOL mới. Họ sẽ phải làm việc cực hơn để chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình. Còn các KOL đã có tên tuổi thì dễ dàng thuyết phục các thương hiệu quảng cáo hơn, vì họ đã có số liệu từ trước.

Về mặt các thương hiệu, họ cũng sẽ gặp nhiều hạn chế trong việc tin tưởng số liệu do KOL cung cấp.

Nếu là KOL, bạn sẽ phải làm gì để đầu tư cho trang Instagram của mình?

Khi số liệu bị ẩn đi, KOL sẽ phải dựa vào con số khác. Ví dụ như: lượng người theo dõi mới; sự tương tác trên hình ảnh qua các comment; swipe-up từ Instagram Stories; lượng nhấn link từ profile; hay lượng người mua hàng dựa theo code giảm giá của các KOL. Một số KOL có lượng người theo dõi cao cũng có khả năng bán hàng trực tiếp qua app. Tất cả những số liệu này đều khó xem hơn, nhưng chúng cũng cho thấy sự tương tác tốt hơn chỉ đơn giản là lượng like.

Một số thông số khác các KOL có thể sử dụng gồm comment. Ảnh: Instagram @nicolewarne

Chắc chắn Instagram cũng sẽ thiết lập một dịch vụ giúp các hãng quảng cáo xem trực tiếp lượng like của các KOL. Tuy nhiên, dịch vụ này chắc chắn sẽ phải trả phí. Đây cũng là một cách giúp Instagram tăng doanh thu ngoài dịch vụ quảng cáo trực tiếp.

Cũng có một khả năng khác: Có thể lượng KOL sẽ bất mãn với app, và bỏ đi tìm một platform khác. Dù sao thì Instagram cần các KOL nhiều hơn là các KOL cần Instagram. Hầu hết các KOL đều có blog riêng, kênh YouTube, kênh Facebook, Instagram, TikTok, Twitter…. Mất đi một platform ư? Không thành vấn đề. Hãy nhìn ví dụ của Snapchat. Khi các KOL từ bỏ Snapchat, app này đã thiệt hại đáng kể.

Theo The Fashion Law
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm