Con trai tỷ phú tập đoàn LVMH, Alexandre Arnault, không muốn dùng hai chữ “xa xỉ”

Con trai út của ông Bernard Arnault, chủ tịch tỷ phú của tập đoàn LVMH, vừa đưa ra một loạt ý kiến cá nhân về ngành thời trang cao cấp

Pharrell William (trái) và Alexandre Arnault (phải), CEO của Rimowa. Ảnh: BFA

Việc dùng hai từ “xa xỉ” đang khiến nhiều người trong ngành thời trang xa xỉ bị “nhột”.

Chí ít, đây là ý kiến của Alexandre Arnault, CEO của thương hiệu vali Rimowa và con trai của tỷ phú Bernard Arnault, chủ tịch tập đoàn LVMH.

Khi con trai gia đình tỷ phú không muốn dùng hai từ “xa xỉ”

Gia đình Arnault quản lý tập đoàn LVMH là một trong những gia đình giàu nhất nhì thế giới. Tổng giá trị tài sản của họ được ước tính vào khoảng 100,4 tỷ đô-la Mỹ, theo Forbes. Xấp xỉ với tài sản của ông Jeff Bezos, nhà sáng lập tập đoàn Amazon, và Bill Gates, cũng là một tỷ phú làm giàu từ công nghệ.

Gần đây, con trai út của ông Bernard Arnault đã xuất hiện tại một sự kiện đầu tư và tài chính của ngân hàng Goldman Sachs ở New York. Thảo luận với những người tham dự, Alexandre Arnault đã nêu lên quan điểm về ngành hàng cao cấp. Anh khẳng định, mình luôn tránh tối đa sử dụng hai từ “xa xỉ”.

Alexandre Arnault tại buổi trò chuyện với Goldman Sachs

“Tập đoàn LVMH thường được gọi là người dẫn đầu trong lĩnh vực ngành hàng xa xỉ. Tuy nhiên, cá nhân tôi không thích hai từ này. Bởi vì nó khiến người dùng quá liên tưởng đến giá cả hàng hoá. Tôi cho rằng tiêu chí định vị hàng cao cấp lại không phải là giá thành sản phẩm”, chàng trai 27 tuổi cho biết.

“Khi nói đến hai chữ xa xỉ, bạn nghĩ đến những cửa hàng chất đầy hàng hóa mà bạn không có đủ tiền để mua, những cửa hàng lộng lẫy mà bạn không dám đặt chân vào”.

– Alexandre Arnault

“Nhưng khi nói đến sản phẩm cao cấp, đây có thể là chai sâm-panh 40 đô-la Mỹ, cũng có thể là vali Rimowa 1000 đô, hay dây chuyền Tiffany vài trăm nghìn đô. Điểm tương đồng giữa những sản phẩm này là chất lượng. Chính chất lượng là chỉ tiêu khiến bạn mê mệt những sản phẩm này”, anh lý luận. “Chính vì vậy, tôi không nghĩ nên đề cập đến giá cả khi nói đến mặt hàng cao cấp”.

Alexandre không phải là người duy nhất trong ngành thời trang cao cấp tránh dùng từ xa xỉ phẩm. Ông Alessandro Bogliolo, CEO của công ty nữ trang Tiffany & Co., cũng đồng tình. “Tôi thường nhắc đến Tiffany & Co. như một thương hiệu tuyệt đỉnh (legendary brand). Vì nó là thương hiệu đã làm được nhiều điều tuyệt diệu”.

Sai lầm của các thương hiệu trong việc định giá

Nhiều người muốn khởi nghiệp trong ngành thời trang cho rằng, chỉ cần làm sản phẩm thật màu mè và nâng giá lên thật cao là bạn đã có món đồ xa xỉ. Hoặc, muốn bán được hàng đắt tiền, cứ mời ngôi sao làm đại diện thương hiệu là đủ.

Điều này không đúng. Khi các sản phẩm không hữu dụng cho người dùng, chúng có đẹp cách mấy cũng không ai mua. Hãy nhìn gương của thương hiệu Victoria Beckham.

Vậy đâu là giá trị của thương hiệu cao cấp?

Cửa hàng pop up của Rimowa tại LA. Rimowa đã thành công trong việc gây ấn tượng là thương hiệu lifestyle cho người mê dịch chuyển. Ảnh: BFA

Có thể là sản phẩm của các thương hiệu có giá trị đầu tư tốt. Ví dụ, các mẫu đồng hồ Rolex hay túi xách Hermès không hề mất đi giá trị sau khi sử dụng, thậm chí có thể được bán sang tay để kiếm lời.

Hoặc, thương hiệu cao cấp tượng trưng cho lối sống mà người tiêu dùng đồng tình. Trong trường hợp của Alexandre Arnault và Rimowa, anh đã thành công trong việc biến hóa Rimowa thành thương hiệu  cho người mê du lịch. Họ cảm thấy chuyến đi sẽ không thoải mái nếu không có vali Rimowa đồng hành.

Một điều chắc chắn rằng người tiêu dùng phải cảm thấy an tâm về chất lượng đi đôi với giá thành. Ví dụ, những bộ suit của Kiton, dù đáng giá 200 triệu, vẫn thu hút nhiều khách hàng. Vì chúng bền vững từ năm này qua tháng nọ, không sờn rách với thời gian.

Chí ít, chúng ta đều có thể đồng ý với Alexandre Arnault: Không nên dùng từ xa xỉ để thay thế cho cao cấp, khi nói về ngành thời trang luxury.

>>> Xem thêm: 5 PHỤ KIỆN THỜI TRANG ĐÁNG GIÁ ĐỂ ĐẦU TƯ HƠN VÀNG HAY CỔ PHIẾU

Theo Business Insider, Jing Daily
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua