Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thời trang xa xỉ lớn nhất nhì toàn cầu. Tuy nhiên, với sự bùng phát của bệnh viêm phổi từ virút corona đầu năm 2020, các chuyên gia dự đoán thị trường xa xỉ sẽ bị ảnh hưởng nặng.
“Người dân Trung Quốc sẽ không chỉ ngừng mua sắm trong nước. Mà họ cũng huỷ bỏ các chuyến du lịch nước ngoài*, đồng nghĩa với việc cắt giảm mua sắm ở quốc ngoại. Trong thời điểm mua sắm lớn là Tết Âm lịch, ngành thời trang xa xỉ sẽ bị thiệt thòi lớn”.
– Joëlle de Montgolfier, giám đốc mảng đầu tư ngành hàng xa xỉ của công ty tư vấn tài chính Bain
*Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc vừa cấm các tour đưa khách ra nước ngoài.
Ảnh hưởng của virút Corona về mặt đầu tư
Hiện tại, hiệu ứng chưa thấy rõ tại các cửa hàng nước ngoài. Tại Paris, New York, khách vẫn mua sắm đều đặn. Tuy nhiên, giới đầu tư lại đang rất sợ hãi.
Sàn chứng khoán châu Âu, Pháp và Đức đều sụt giảm điểm số. Cổ phiếu của tập đoàn LVMH giảm 4%; của tập đoàn Kering giảm 8%; và nhóm Burberry xuống 9%.
Ngân hàng RBC của Canada ước tính: Nếu tiêu thụ từ thị trường Trung Quốc giảm 10%, thì doanh thu ngành hàng xa xỉ sẽ sụt giảm 2%. Điều này tương ứng với lãi giảm 4%.
Những kẻ trục lợi
Tuy nhiên, trong khi cả thế giới điêu đứng vì dịch bệnh bùng phát, một số cá nhân lại nhanh tay trục lợi. Nhắm vào nhu cầu muốn diện hàng hiệu của người tiêu dùng, họ tung ra các loại mặt nạ che mặt với logo Gucci, LV… trên mạng. Được biết, tất cả sản phẩm này đều là hàng giả. Một số khác lại sản xuất áo thun, áo phông với các khẩu hiệu như: “Tôi đã sống sót virút Corona” hay “Cẩn thận! Ta đây là Virút Corona”.
Harper’s Bazaar Việt Nam