Giám đốc sáng tạo mới của Moschino là cựu nhà thiết kế Loewe, Adrian Appiolaza

Bộ sưu tập đầu tiên của Adrian Appiolaza trong vai trò Giám đốc Sáng tạo của Moschino dự kiến ​​ra mắt vào ngày 22 tháng 2 tới đây tại Milan

Ảnh: Moschino

Thời gian gần đây, vị trí Giám đốc Sáng tạo của Moschino bị bỏ trống. Vào tháng 10/2023, Moschino tuyên bố chia tay Jeremy Scott sau 10 năm cộng tác. Nhưng người thay thế Davide Renne lại bất ngờ qua đời vào tháng 11/2023 sau chỉ 10 ngày nhậm chức. Từ lúc đó, thương hiệu đã im hơi lặng tiếng trước những câu hỏi đặt ra về người kế nhiệm.

Sau ba tháng tìm kiếm, cuối cùng Moschino đã gấp rút tìm ra được hoa tiêu mới. Đó là nhà thiết kế Adrian Appiolaza đến từ Buenos Aires.

Massimo Ferretti, chủ tịch điều hành của Aeffe Group, chủ sở hữu của Moschino, cho biết: “Adrian mang theo mình vô số kinh nghiệm, sự sáng tạo và kiến ​​thức về lịch sử thời trang. Sự dẫn dắt của Adrian sẽ giúp viết nên một chương mới tuyệt vời trong cuộc phiêu lưu của thời trang của thương hiệu được thành lập bởi Franco Moschino”.

Chia sẻ về vai trò của mình với nhà mốt, nhà thiết kế Adrian Appiolaza bày tỏ: “Tôi vô cùng biết ơn Massimo Ferretti vì đã cho phép tôi tiếp cận thế giới của Moschino cũng như bước vào một ngôi nhà có nơi đậm những dấu ấn lịch sử. Tôi đã sẵn sàng đưa thương hiệu bước sang một chương mới, mang hơi hướng sân khấu, theo phong cách thuần khiết của Moschino”.

Adrian Appiolaza có 10 năm kinh nghiệm làm Giám đốc Sáng tạo ở LOEWE trước khi về Moschino

Ảnh: Moschino

Trước khi đến với Moschino, nhà thiết kế người Argentina đã có quãng thời gian dài làm việc tại bộ phận sáng tạo của một số thương hiệu nổi tiếng.

Gần đây nhất, Adrian Appiolaza là Giám đốc Sáng tạo cho mảng ready-to-wear (thời trang may sẵn) tại LOEWE trong suốt 10 năm. Trước đó, nhà thiết kế 51 tuổi từng làm việc hai năm dưới trướng của NTK Clare Waight Keller lúc cô còn tại vị tại Chloé. Sau đó là hai năm làm việc dưới sự chỉ đạo của Marc Jacobs tại Louis Vuitton, và bốn năm dưới sự chỉ đạo của Miuccia Prada tại Miu Miu.

Từng cộng sự với rất nhiều nhà thiết kể nổi tiếng, Giám đốc Sáng tạo mới của Moschino tiết lộ rằng chính Phoebe Philo là người đã thay đổi con đường sự nghiệp của mình: “Cô ấy đã xem bộ sưu tập tốt nghiệp của tôi và đã mời tôi tham gia làm việc cùng cô ấy tại Chloé vào năm 2002”.

Khi Phoebe Philo nghỉ thai sản vào năm 2005, Adrian Appiolaza nằm trong nhóm những người thiết kế đã ra sàn diễn để chào cuối buổi trình diễn của Chloé. Sau khi Phoebe Philo rời khỏi Chloé, Adrian Appiolaza cũng chuyển sang làm việc tại Miu Miu năm 2006.

Adrian Appiolaza nằm trong nhóm thiết kế chào cuối buổi diễn của Chloé khi Phoebe Philo đang trong thời gian nghỉ thai sản. Ảnh: Marcio Madeira

Không chỉ là một nhà thiết kế, Adrian Appiolaza còn là nhà sưu tập thời trang

Sinh ra ở Buenos Aires, thủ phủ Argentina vào năm 1972, Adraian Appiolaza có những năm tháng tuổi thơ vui vẻ trong tiệm may của bà mình. Nhưng trước khi theo sự nghiệp thời trang, anh lại có đam mê lớn với âm nhạc. Nỗi ám ảnh với âm nhạc đã thôi thúc Adrian rời nhà và chuyển đến Anh sinh sống.

Adrian Appiolaza nói rằng: “Âm nhạc phát triển mạnh ở Manchester đã thôi thúc tôi tưởng tượng ra một vũ trụ khác, dường như rất xa, nơi tôi có thể thể hiện bản thân hơn bao giờ hết”.

Ngoài sự nghiệp thiết kế thời trang rất thành công cho đến nay, Adrian Appiolaza còn là nhà sưu tập các tác phẩm nổi tiếng của nhiều nhà thiết kế vang danh làng mốt. Tình yêu lớn của nhà thiết kế 51 tuổi dành cho Comme des Garçons. Bên cạnh đó, Adrian còn sở hữu các tác phẩm đầu tay của các nhà thiết kế như Yohji Yamamoto, Jean Paul Gaultier, Martin Margiela, Vivienne Westwood và Issey Miyake.

Adrian Appiolaza cũng nhấn mạnh rằng Franco Moschino, nhà sáng lập Moschino, cũng nằm trong số những người anh tôn trọng: “Hôm nay có quyền truy cập vào những ký ức này, đi bộ qua những hành lang tràn ngập lịch sử chỉ chờ được lắng nghe; chạm vào những bộ quần áo mà tôi chỉ thấy trên tạp chí là sự vô giá. Tất cả sẽ đóng vai trò như một chiếc la bàn trong cuộc hành trình mà tôi sắp bắt đầu.”

Cột mốc đầu tiên trong hành trình của Adrian Appiolaza tại Moschino dự kiến diễn ra vào ngày 22 tháng 2. Nhiều chuyên gia cho rằng, không giống như những chủ cũ tại LVMH và Richemont Group, có nguồn lực dồi dào, công ty Aeffe Group có quy mô tương đối nhỏ. Vậy nên, Moschino cần phải phải có những bước đi chặt chẽ để duy trì thương hiệu. Tuy nhiên, đối với một nhà thiết kế cần phải chứng minh tiềm năng thông qua các thiết kế đổi mới, yếu tố này có thể vừa là hữu ích vừa là trở ngại lớn cho Adrian Appiolaza.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm