Doanh nhân Frédéric Malle khiến giới yêu nước hoa sững sờ khi thông báo rằng ông sẽ rời khỏi thương hiệu nước hoa Editions de Parfums Frédéric Malle mang tên mình vào cuối tháng 6 trong năm nay.
Thông báo này được đưa ra vào ngày 18/4, chỉ ít lâu sau khi thương hiệu xác nhận hợp tác với PEACEMINUSONE của G-Dragon cho một sản phẩm phiên bản giới hạn. Fan hâm mộ G-Dragon tò mò liệu có phải anh đã biết trước quyết định của Frédéric Malle nên mới thúc đẩy cho màn hợp tác này?
Frédéric Malle là thương hiệu nước hoa có mô hình vận hành độc bản
Frédéric Malle có thể đưa thương hiệu Pháp thành công như ngày hôm nay bởi vì ông luôn tôn vinh các nhà chế tác nước hoa. Thay vì như nhiều thương hiệu khác giấu nhẹm cái tên của các nhà chế tác nước hoa, Frédéric Malle luôn dành sự trân trọng cho họ bằng cách giúp họ khẳng định tên tuổi riêng. Chính sự hào phóng của ông đã khiến cho cái tên Editions de Parfums Frédéric Malle được giới nước hoa ủng hộ.
“Hôm nay là một bước quan trọng trong cuộc đời tôi và trong cuộc đời của Editions de Parfums Frédéric Malle, vì tôi đã quyết định chia tay công ty vào cuối tháng 6.
Hai mươi lăm năm trước, tôi bắt đầu làm việc với Editions de Parfums với nỗ lực tạo ra mối liên kết trực tiếp giữa những nhà chế tạo nước hoa giỏi nhất trong ngành và những công chúng khó tính nhất. Và cuối cùng, tôi đã tạo ra một thương hiệu, nơi mà những vị khách có thể thể hiện bản thân một cách trọn vẹn và tự hào về chúng đến mức họ muốn ký tên vào đó.
Nước hoa là một loại hình nghệ thuật. Frédéric Malle đã đặt nền móng cho phong trào chế tạo nước hoa thủ công, và những nghệ nhân này đã “chạm” đến thế giới một cách mạnh mẽ và thành công.”
Con đường sự nghiệp của Frédéric Malle tại thương hiệu Editions de Parfums Frédéric Malle
Năm 2000, khi quyết định mở một cửa hàng nước hoa, Frédéric Malle không chỉ muốn tạo ra một thương hiệu cao cấp mà ông còn nảy ra một ý tưởng mới: một nhà xuất bản nước hoa. Thay vì bán sản phẩm có sẵn, cửa hàng này bán những mùi hương được pha chế bởi một số nhà chế tạo nước hoa nổi tiếng nhất thế giới và ông ấy đã đặt tên của họ trên từng loại nước hoa cùng tên của mình. Trước kia, tên các nhà chế tạo nước hoa được giữ kín.
Ông đã xây dựng một danh sách các “cái mũi” để phát triển mùi hương của nhãn hiệu. Những nhà chế tác hợp tác cùng thương hiệu sẽ được ghi tên nắn nót trên chiếc chai mùi hương mà họ tham gia phát triển. Frédéric Malle không chỉ mời các nhà chế tác hương liệu truyền thống, ông còn hợp tác với những nhà thiết kế thời trang có gu tuyệt hảo như Dries Van Noten hay nhà thiết kế Alber Elbaz quá cố.
Cửa hàng Editions de Parfums Frédéric Malle đầu tiên rộng 62.245 m², nằm ở Paris trên đường Rue de Grenelle. Malle đã giao quyền riêng cho 7 nhà chế tạo nước hoa, bao gồm Pierre Bourdon, Jean-Claude Ellena và Michel Roudnitska,… để thiết kế những mùi hương mơ ước của họ và không ai trong số họ từ chối lời đề nghị này.
Tại cửa hàng, Malle đã biến việc chọn nước hoa thành một trải nghiệm cao cấp. Những nhân viên cửa hàng là những người đam mê chế tác nước hoa thực sự, có thể họ đang học việc hay đã ra mắt một số sản phẩm đầu tay. Dưới sự hướng dẫn của họ, khách hàng có thể tìm hiểu sâu sắc về sở thích cá nhân. Họ cũng được mời trải nghiệm các mùi hương giống như cách các chuyên gia làm khi pha chế lọ nước hoa.
Vào tháng 6 năm 2000, Malle từng nói với chuyên trang thời trang WWD rằng “có một thị trường rộng lớn cho nước hoa cao cấp”. Ông ấy đã đúng và Editions de Parfums Frédéric Malle đã thực sự trở thành nhà tiên phong cho thị trường này. Kết quả là tập đoàn Estée Lauder đã phải mua lại thương hiệu vào tháng 11/2014. Vào thời điểm đó, Editions de Parfums Frédéric Malle đã phát triển 21 loại nước hoa được tạo ra bởi 12 nhà chế tạo nước hoa bậc thầy trên toàn thế giới.
Khi doanh nhân rời Editions de Parfums Frédéric Malle, ông gia nhập hàng ngũ những nhà sáng lập đã rời bỏ các thương hiệu nước hoa chuyên biệt mà họ thành lập. Trong số đó có Eddie Roschi và Fabrice Penot từ Le Labo (thương hiệu bán cho Estée Lauder năm 2014), và Sylvie Ganter-Cervasel và Christophe Cervasel từ Atelier Cologne (được L’Oréal mua lại vào năm 2016).
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
NĂM THẾ HỆ LÀM “CÁI MŨI” CHẾ TÁC NƯỚC HOA TRONG LỊCH SỬ GUERLAIN
NGHỆ THUẬT DÙNG HƯƠNG THƠM ĐỂ KỂ CHUYỆN CỦA NƯỚC HOA CAO CẤP THỤY SĨ JILLIAN SWITZERLAND
VÌ SAO “CÁI MŨI” LÀM NƯỚC HOA NICHE JILLIAN ƯU ÁI THỊ TRƯỜNG VIỆT
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar