Sự bùng nổ của Taylor Swift: The Eras Tour không chỉ là minh chứng cho hiệu ứng truyền thông tăng vọt hay doanh thu cao ngất ngưỡng, mà hơn thế, công chúng có thể nhìn thấy một nỗ lực không tưởng của “rắn chúa” gần 2 thập kỷ.
Không chỉ trong âm nhạc, Taylor Swift giờ đây đã trở thành biểu tượng hàng đầu khi nhắc đến một loạt cột mốc từ âm nhạc đến sự ảnh hưởng đến kinh tế lẫn xã hội.
Và dường như từ lúc nào, hàng loạt các cây bút báo chí, truyền thông nhắc đến Taylor Swift như một case study về cả một chiến lược tạo nên những ảnh hưởng đến đa phương diện của nữ ca sĩ.
Một năm 2023 thành công vượt trội của Taylor Swift
Không thể phủ nhận, Taylor Swift đã có một năm 2023 không tưởng. Siêu sao nhạc pop này đã nhận được hơn 100 đề cử giải thưởng, hoàn thành 66 chuyến lưu diễn, khiến các món phụ kiện cô diện rơi vào tình trạng sold out (cháy hàng) và gần đây được vinh danh là Nhân vật của Năm. Hàng loạt các thành tích này càng trở nên bất ngờ hơn khi nhìn lại nữ ca sĩ 34 tuổi.
Có lẽ Taylor Swift là một trong số ít nghệ sĩ giải trí đạt được những điều này mà chỉ dựa vào âm nhạc và kĩ năng biểu diễn. Một lần nữa, nữ ca sĩ chứng minh bản thân không chỉ tài năng trong lĩnh vực âm nhạc, danh hiệu tỷ phú tự thân còn cho thấy sự khôn ngoan của cô trong cả chiến lược kinh doanh.
Nhiều chuyên gia tin rằng cô sẽ còn tiến xa hơn nữa trên chặng đường tiếp theo. Và đương nhiên khó ai có thể đoán được rằng các bước tiến ấy có thể tạo nên những ảnh hưởng lớn như thế nào. Bởi lẽ, sau tất cả những gì nữ ca sĩ sinh năm 1989 làm được vừa qua, dù không dám nói cô ấy có sự bùng nổ tương tự nhóm nhạc The Beatles trong những năm 1960, nữ chủ nhân ca khúc Enchanted vẫn không khỏi khiến công chúng sửng sốt.
>>> ĐỌC THÊM: TAYLOR SWIFT TRỞ THÀNH TỶ PHÚ SAU KỶ LỤC DOANH SỐ CỦA THE ERAS TOUR
“Hiệu ứng Taylor” và chiến lược của nữ ca sĩ
“Hiệu ứng T Swift” hay còn gọi là “Hiệu ứng Taylor” (Taylor Effect) đang là cụm từ hot trên mạng xã hội gần đây khiến nhiều người hiếu kì. Cụm từ này được xuất hiện để ám chỉ hiệu ứng của sự xuất hiện của công chúa nhạc đồng quê mỗi khi cô tổ chức buổi biểu diễn ở tại một đại điểm nào đó thì y như rằng hàng loạt doanh thu khác nhau đi kèm.
“Hiệu ứng T Swift” đề cập đến sự thúc đẩy kinh tế ở các thành phố nơi Taylor Swift tổ chức các buổi hòa nhạc, cũng như mức tăng doanh số bán hàng đáng kể của bất kỳ sự kiện hoặc sản phẩm nào mà Taylor Swift sử dụng.
>>> ĐỌC THÊM: NGƯỜI HÂM MỘ CHI MẠNH TAY CHO WORLD TOUR CỦA BEYONCÉ VÀ TAYLOR SWIFT
Những sự thành công ắt đều có cả một chiến lược phía sau. Trong đợt phong tỏa do đại dịch toàn cầu năm 2020, Nobile phân tích rằng việc Taylor Swift phát hành các album theo thể loại indie folk, folklore và evermore, là minh chứng cho việc nữ ca sĩ nắm bắt được tâm lý của công chúng.
Koenigsberg, Phó Giáo Sư tại Viện Âm nhạc và Khiêu vũ của Đại học Oregon, nhận xét: “[Album] chính xác là những gì nền văn hóa cần vào thời điểm đó – một album trầm ngâm, phản ánh cảm giác cô lập trong xã hội”.
Hay trong hậu đại dịch, mọi người sẽ khao khát một buổi biểu diễn để hòa nhập và sôi động sau những ngày xa cách và cô đơn. Khi được kết nối với nhau qua âm nhạc, cháy hết mình trong các buổi nhạc hội… dù bạn sống ở bất kỳ đâu, bạn đều có chủ đề chung về tour diễn vòng quanh thế giới này.
Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là cách mà Taylor chinh phục khán giá và toàn cầu nhờ chiến lược nắm bắt được nhu cầu của đại đa số công chúng và xã hội.
Các trường đại học mở lớp giải mã hiệu ứng Taylor Swift
Khi công chúng còn chưa hết bàn tán về độ nhiệt của nữ ca sĩ thì trường đại học Harvard bất ngờ thông báo rằng sẽ có một lớp trong học kỳ tới có tên “Taylor Swift và thế giới của cô ấy” (Taylor Swift and Her World). Đây là một bài giảng về mốt khía cạnh của công việc và sự nghiệp của Taylor dưới lăng kính văn học (thơ, tiểu thuyết, hồi ký) liên quan.
Harvard không phải là trường đại học đầu tiên đem đến một khóa học về nàng công chúa của dòng nhạc đồng quê. Trường Cao đẳng Âm nhạc Berklee (Berklee College of Music) tại Boston hiện có một lớp học về kỹ thuật sáng tác của Taylor Swift, nhằm giúp đỡ sinh viên của họ có thêm tư liệu trong công việc sáng tác.
Có thể thấy rằng, giờ đây Taylor không chỉ là một hiện tượng nổi lên trong âm nhạc hay đối với giới trẻ mà một minh chứng của một tiểu văn hóa (sub-culture) được gây dựng bởi nhiều yếu tố từ màu sắc cá nhân, chiến lược tiếp cận và sự ảnh hưởng đến xã hội.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
HỌC KIỂU TRANG ĐIỂM MANG TÍNH BIỂU TƯỢNG CỦA TAYLOR SWIFT CHO DỊP TIỆC TÙNG
PHIM TÀI LIỆU THE ERAS TOUR CỦA TAYLOR SWIFT LẬP KỶ LỤC DOANH THU NGAY KHI RA RẠP
Nguồn trích dẫn từ The New York Times , The Robin Report
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam