Có bao nhiêu từ gần nghĩa với “quyến rũ” mà bạn biết? Đẹp? Thu hút? Hấp dẫn? Gợi tình? Duyên dáng? Mặn mòi? Lôi cuốn? Quyến rũ là hình thức tinh tế, khó nắm bắt nhưng đầy quyền lực. Bất kỳ một phụ nữ nổi danh, thành đạt nào cũng ẩn chứa sự quyến rũ, sức thu hút từ bản thân họ. Điều quan trọng là họ chọn sử dụng sức mạnh của sự quyến rũ theo con đường nào.
Sự lôi cuốn của thiên thần
Khi thông tin người đại diện trao chiếc cúp vô địch World Cup 2014 là cựu “thiên thần” của Victoria’s Secret được loan ra, nhiều người gọi Gisele Bündchen (ảnh trên) là “người phụ nữ quyền lực nhất World cup 2014”. Siêu mẫu giờ đã 34 tuổi, tưởng chừng như đã qua thời điểm vàng của một người mẫu, thế nhưng điều gì đã làm Gisele Bündchen vượt qua những người đẹp trẻ hơn để giành vị trí số 1 thế giới? Điều đó được ghi trong mục “nghề nghiệp” đầy tài năng của cô: đại sứ thiện chí Liên hiệp quốc, người mẫu, diễn viên, nhà sản xuất chương trình. Mới đây, viên ngọc của làng mẫu thế giới này đã trở thành gương mặt đại diện mới cho dòng nước hoa Chanel No.5, thay thế biểu tượng sexy một thời Marilyn Monroe.
Tìm kiếm các thông tin liên quan đến cụm từ “quyền lực”, “quyến rũ”, “nữ doanh nhân”, kết quả đọc được đều liên quan đến các… người đẹp. Từ hoa hậu Đền Hùng Giáng My đến hoa hậu thời trang Ai Cập Trương Ngọc Ánh, hay hoa khôi thể thao Thu Hương và hoa hậu báo Tiền Phong Hà Kiều Anh. Hầu hết đều dựa trên một lập luận cơ bản: họ khởi nghiệp với vai trò hoa hậu, xem như là một lợi thế tối đa về mối quan hệ, về thương hiệu và về sự thu hút đám đông…
Nói đi thì cũng nói lại, số lượng cuộc thi người đẹp của Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng bao âu nay nhắc đến hoa hậu – doanh nhân thì cũng chỉ quanh đi quẩn lại có vài cái tên nổi bật này. Vậy, phải chăng sắc đẹp là yếu tố cơ bản tạo nên thành công cho những nữ doanh nhân đặc biệt này? Câu trả lời là không. Thực ra, những phụ nữ được “trời cho” sở hữu vẻ đẹp như thiên thần ấy vẫn phải khổ luyện và làm việc cật lực mới tìm được con đường đến thành công. Có chăng, họ được thuận lợi trong việc mở cánh cửa giao tiếp đầu tiên nhưng đồng thời cũng phải vượt qua nhiều áp lực như bất kỳ một nhà kinh doanh nào.
Một chút ma mị xiêu lòng người
Có những phụ nữ dễ dàng mê hoặc bất kỳ ai trong khoảnh khắc cái nhìn đầu tiên bởi sự quyến rũ ma mị cùng thủ pháp chinh phục ngọt ngào. Cách đây đúng năm năm, cộng đồng kinh doanh tại Sài Gòn và Hà Nội đồng loạt dậy sóng trước sự xuất hiện của một nữ doanh nhân mà không ít người đã tấm tắc: đỉnh cao của sự quyến rũ.
Nói cho công bằng, cô ấy không quá đẹp, nhưng ánh mắt sâu hun hút biết cười của cô là điểm đầu tiên thu hút người đối diện. Cô còn cười bằng cái mũi thẳng, hơi nhỏ của mình, chun lại một cách đầy ma lực. Cô làm nhiều công việc kinh doanh khác nhau: một nhà hàng, một công ty quảng cáo, một công ty tư vấn, một quỹ đầu tư, một công ty bất động sản. Nhưng điều quan trọng, là cô luôn xuất hiện với sự chăm chút kỹ lưỡng nhất. Nhớ có lần, trong một sân golf ở Thủ Đức, cô buớc xuống từ chiếc xe hơi giá nửa triệu USD, mùi hương ngọt lịm tỏa ra khiến bao người chợt thấy xao lòng. Cô bước đi giữa sân golf với sự lơ đãng có chủ đích nhưng thu hút mọi ánh nhìn. Rồi cô dừng lại bên một doanh nhân đang tập đánh golf. Vị doanh nhân này, qua điện thoại đã từ chối một hợp đồng với công ty cô. Nhưng đến lúc này, khi có một mỹ nhân như thế đến tìm gặp mình giữa đám đông, anh ta thực sự cảm thấy ngất ngây và hãnh diện. Thế là chỉ với một “chiêu” độc, cô đã thu về cái hợp đồng mà nhiều công ty khác đã bỏ công sức chuẩn bị chào giá, ý tưởng và cạnh tranh cả mấy tháng trời.
Rõ ràng, nếu chỉ đơn thuần có sắc đẹp, các nàng không đủ sức lôi cuốn, chinh phục. Với những chiến lược và bước đi có hoạch định, những người đẹp có chút ít ma thuật “hớp hồn” người luôn có sức mê hoặc khó cưỡng với bất kỳ đấng trượng phu nào. Lịch sử cũng đã lưu danh những phụ nữ huyền thoại đã biến việc quyến rũ thành một nghệ thuật tinh vi, hình thức cao nhất của quyền lực và sức thuyết phục.
Giải mã sự quyến rũ
Điều đáng ngạc nhiên là: Đẹp không hẳn là Quyến rũ. Sự quyến rũ ở người phụ nữ thường là một bí ẩn khi nó không hiển hiện ở bên ngoài của nhan sắc. Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương từng nói một ý rất hay: “Bây giờ, sức lôi cuốn không phải là ở sự đẹp nữa, mà phải nói là ở sự hay. Chính cái “hay lắm” làm ai cũng mê”. Ông định nghĩa chữ hay này bằng sự thông minh, hóm hỉnh, bản lĩnh và trên hết là sự độc lập, mạnh mẽ của người phụ nữ hiện đại.
Đó cũng là quan điểm mà các cuộc bình chọn “Doanh nhân quyến rũ nhất thế giới” đưa ra. Chẳng hạn, trong các gương mặt của Forbes, có một nữ tướng được những độc giả khó tính vinh danh “Quyến rũ nhất thương trường”: bà Martha Stewart. 73 tuổi, sự quyến rũ của người phụ nữ được xưng tụng là “Nữ hoàng kinh doanh kiểu mẫu ở Mỹ”, thần tượng trong giới kinh doanh chứng khoán của Mỹ tỏa ra từ một thứ gọi là phong cách, từ sức mạnh tiềm ẩn bên trong.
Hay như danh sách 50 doanh nhân hấp dẫn nhất của Business Insider, cũng chẳng tìm thấy một “bình hoa di động” nào cả. Nhưng những cái tên như bà trùm bất động sản Dorothy “Dottie” Herman, giám đốc hãng hàng không Carolyn McCall, nhà sản xuất phim ảnh Stacey Snider… đều sở hữu một thứ quyền lực đích thực của sự cuốn hút: vẻ ngoài ưa nhìn nhưng tài năng, khả năng thuyết phục người khác, tố chất lãnh đạo toát ra từ nụ cười, giọng nói, dáng đi và cách hành xử mới thực sự là điều quyến rũ nhất của họ.
Trong một cuộc hội tụ rất đông siêu sao, doanh nhân để vinh danh “Giá trị đích thực của phụ nữ Việt Nam”, người ta đồng thuận với nhau về sự quyến rũ của những bậc quần thoa xuất sắc chính là giá trị của bản lĩnh và những đóng góp của họ trong xã hội. “Quyến rũ phải đến từ sự lôi cuốn từ bên trong, từ cá tính và tác động của người phụ nữ thì mới lâu bền được” – bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, phó tổng giám đốc công ty PNJ chia sẻ.
SÁCH HAY: NGHỆ THUẬT QUYẾN RŨ
Trong quyển Nghệ thuật quyến rũ (The Art of Seduction), Robert Greene đã viết: “Hàng ngàn năm trước, những người đàn ông giành quyền lực bằng sức mạnh và duy trì quyền lực bằng bạo lực… Và rồi, những “nữ siêu anh hùng” đã xuất hiện với một vũ khí hạng nặng, mạnh mẽ, ghê gớm và có sức hủy diệt nhất: sự quyến rũ. Các mỹ nhân vạch kế hoạch quyến rũ giống như những viên võ tướng vạch kế hoạch tiêu diệt quân thù, và quả thật là thành tích của họ đã tạo nên những chiến tích lưu danh sử sách”. Cuốn sách đưa ra 24 chước của nghệ thuật quyến rũ như tạo nhu cầu đồng thời gây âu lo, khêu gợi ham muốn, chờ đợi …
Bài: Trần Nguyên. Ảnh: AFP