Tôi gặp Bradley Theodore vào buổi chiều, vài tiếng trước tiết mục biểu diễn vẽ tranh thuộc sự kiện Passion Week 2018 của anh. Anh giống hệt như những gì mà mọi người thường tả: mái tóc dreadlocks, chiếc quần lấm tấm màu vẽ, cặp mắt kính giắt nơi cổ áo. Anh cười: “Mọi chiếc quần của tôi đều dính đầy màu vẽ thế này cả. Khó mà tìm thấy chiếc quần nào của tôi lành lặn lắm! Tôi thích sưu tầm mắt kính nữa. Tôi có các cặp kính đến từ nhiều thương hiệu như Gucci, LV… Hễ bạn bè tôi thích thì tôi tháo ra và tặng ngay cho họ!” Anh gọi mái tóc dreadlocks độc đáo của mình là “tuyên ngôn của tôi về tự do”.
“Tôi yêu các màu sắc rực rỡ” – Bradley Theodore nhấn mạnh – ” Tôi thường bắt đầu với những màu nền đơn sắc như đen hay nâu và tô chúng theo hình dạng vô cực. Tôi thường chọn những màu sắc mang đến cho người xem cảm giác tích cực. Màu tôi thích nhất là xanh turquoise. Đó là màu nước của vùng đảo Turks and Caicos – nơi tôi sinh ra và lớn lên. Đó là một hòn đảo nhỏ với dân số chỉ khoảng 37 nghìn người.” Quê nhà luôn hiện diện trong người đàn ông này, qua các bức vẽ rực rỡ của anh. “Đã lâu rồi, tôi không về nhà.”
Người nghệ sỹ rời đảo để lên New York học tập. “New York là một thành phố muôn màu và sôi động. Tôi sống ở trung tâm và được gặp gỡ những con người như nghệ sĩ, nhà thiết kế, DJ… Mỗi cuối tuần, chúng tôi cùng đi cafe, nghe nhạc và nói chuyện. New York là nơi mà những người có xuất thân khác nhau gặp gỡ. Sự đa dạng của họ ảnh hưởng phần nào lên các tác phẩm của tôi.”
Bradley Theodore được biết đến qua các bức tranh theo phong cách bộ xương của mình. Chủ đề của anh trải dài từ các biểu tượng thời trang đến các tượng đài âm nhạc. Nổi bật nhất phải kể đến bức tranh đường phố Karl Lagerfeld và Anna Wintour. Anh bày tỏ: “Bên trong bộ suit 5000 đô thì cũng chỉ là một con người. Hình ảnh bộ xương thể hiện sự bình đẳng. Không cần kể đến bất kỳ chủng tộc, màu da hay nguồn gốc.”
Anh yêu thích nhất là bức họa “Last supper”. Anh đã tái hiện nó từ tác phẩm cùng tên của danh họa Leonardo Da Vinci. “Tôi vẽ nó khi đang ngồi cạnh một dòng sông.” – anh kể – ” Do đó, cảm giác trong bức tranh này khác hẳn. Cả cách phối màu cũng rất khác biệt. Tôi cố tái hiện nó, nhưng không có cách nào để mang lại cảm giác đó nữa. Nhiều thứ chỉ đến một lần trong đời.”
Bên cạnh việc vẽ, anh còn kết hợp với các thương hiệu thời trang để cho ra đời các bộ sưu tập giới hạn. ” Các thương hiệu muốn có một sự thay đổi và họ yêu thích những gì tôi mang lại. Cái hay nhất là họ để tôi thỏa sức sáng tạo.” Gần đây nhất, anh đã kết hợp cùng thương hiệu Puma cho ra đời “Puma x Bradley Theodore”. Bộ sưu tập cháy hàng chỉ một thời gian ngắn sau khi mở bán.
Bradley Theodore x Passion Week
Trong Passion Week 2018 tổ chức bởi khách sạn Park Hyatt lần này. Bradley sẽ biểu diễn vẽ tranh tại chỗ. Sau đó, tác phẩm của anh sẽ được bán đấu giá để quyên góp từ thiện. Anh cho biết: “Tôi sẽ vẽ một bức tranh lấy cảm hứng từ Sài Gòn. Con người và cuộc sống nơi đây gợi cho tôi cảm giác như một dòng chảy bất tận. Lẽ dĩ nhiên, bức tranh sẽ đầy màu sắc.”
Về Passion Week 2018
Passion Week là một phần của Park Hyatt Masters of Food & Wine, chuỗi sự kiện gồm những trải nghiệm ẩm thực và thức uống được tổ chức bởi các khách sạn Park Hyatt trên toàn thế giới. Lần đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh, Passion Week sẽ tập hợp những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới và đầu bếp sao Michelin để cùng đến và chia sẻ niềm đam mê đối với nghệ thuật đương đại và ẩm thực, trong các hoạt động diễn ra xuyên suốt bốn ngày từ 14 đến 17 tháng Mười Một, 2018.
Harper’s Bazaar Việt Nam