G-Dragon khẳng định vị thế Ông hoàng K-Pop qua album Übermensch

Với Übermensch, G-Dragon đã phá vỡ tất cả những kỳ vọng của công chúng để tạo nên tiêu chuẩn mới hoàn toàn

Bìa album Übermensch của G-Dragon. Ảnh: G-Dragon

G-Dragon đã chính thức trở lại. Sau gần tám năm dài (12 năm nếu tính từ album phòng thu cuối cùng COUP D’ETAT) thì “Ông hoàng K-Pop” cuối cùng đã phát hành album phòng thu solo thứ ba của mình, Übermensch.

Trải nghiệm đa sắc của Übermensch 

Sau ba tháng liên tục phát hành những trailer, hình ảnh teaser, mạng xã hội tràn ngập những giả thuyết và dự đoán nhiều đến mức khiến người hâm mộ lạc lối, không biết phải mong đợi gì ở 8 ca khúc trong album Übermensch của G-Dragon. Việc anh dồn dập ra nhạc cùng lúc (tung hai MV Too Bad và Drama cùng lúc với ngày ra mắt album) khiến nhiều người choáng ngợp. Nhưng nếu dành thời gian phân tích, chúng ta sẽ có thể nhận ra những thông điệp sau từ album.

Mở đầu album Übermensch, G-Dragon khẳng định vẫn mãi xem BIGBANG là nhà

Daesung, G-Dragon và Taeyang là ba thành viên còn hoạt động của BIGBANG. Ảnh: Instagram @__youngbae__

Album Übermensch mở đầu bằng Home Sweet Home mà G-Dragon hợp tác cùng hai thành viên BIGBANG là Taeyang và Daesung. Lấy danh nghĩa là một màn hợp tác nhưng đây thật ra là một bài hát của BIGBANG, khi cả ba thành viên duy nhất còn theo đuổi âm nhạc tái hợp. Ca khúc làm ta nhớ đến phong cách của Haru Haru (2008) khi kết hợp dance pop và tiếng piano. Giai điệu trên bề mặt có vẻ vui tại nhưng đọng lại là cảm giác da diết, buồn man mác về sự mất mát mà nhóm đã trải qua.

“Golden days are still alive
Where I am is where you will be
The place that I belong”

“Những ngày vàng son còn mãi. Nơi có tôi, có cả người là chốn ta thuộc về”

~lời bài hát Home Sweet Home~

BIGBANG đã trình diễn Home Sweet Home trên sân khấu MAMA 2024. Ảnh: Mnet

Tại lễ trao giải MAMA năm ngoái, BIGBANG đã có màn tái hợp khiến nhiều V.I.P, idol và fan K-Pop cảm động. Cả ba đã trình diễn Home Sweet Home cùng hai ca khúc tạo dấu ấn BIGBANG là Bang Bang Bang (2016) và Fantastic Baby (2012). Đây đánh dấu màn trở lại của nhóm sau nhiều năm vắng bóng và đặc biệt là màn trở lại MAMA sau màn rap diss lễ trao giải ngày trên sóng truyền hình của họ 10 năm trước.

Kế đó là khẳng định màn trở lại với quyền lực cá nhân trong Power

bzvn-g-dragon-power-mv-2

Ảnh: @officialGDRAGON

“Đoán xem ai đã quay lại đây? Là chàng trai của công chúng, GD này!”

~lời bài hát Power~

Từ câu hát mở đầu Power gần như đã xác định ý tưởng để G-Dragon thực hiện album Übermensch, lời bài hát lời một lời tuyên ngôn về sự vô song của mình trong làng nhạc. Phong cách này có thể được đánh giá là khá “hách dịch”. Tuy nhiên nó là thứ mà người hâm mộ chờ đợi ở G-Dragon, một giai điệu hip-hop thực thụ với những flow rap “ra hồn” có chơi chữ, ẩn dụ,… và được thể hiện với phong cách rất ngông của anh.

Too Bad là những giai điệu Disco mượt mà từ thập niên 70

Too Bad là màn hợp tác hiếm hoi trong album mới. Ảnh: MV Too Bad / G-Dragon

Khá bất ngờ vì G-Dragon nổi tiếng với nhạc hip-hop/dance pop lại xuất hiện trên một bài hát như lục lại từ kho đĩa nhạc Disco từ những thập niên 1970. Cảm hứng này có lẽ đến từ màn hợp tác với nghệ sỹ đạt 9 giải Grammy Anderson .Paak. Bộ đôi đã mang đến những giai điệu groovy với tiếng trống và âm bass vui tươi, rất thích hợp cho một ca khúc để remix cho hộp đêm.

>>> ĐỌC THÊM: G-DRAGON ĐI ĐƯỜNG QUYỀN NHƯ LÝ TIỂU LONG TRONG MV TOO BAD

Drama bộc bạch những nhớ nhung thầm kín

Từ Too Bad, G-Dragon mang đến một cú xoay 180 độ với Drama, một ca khúc ballad piano đầy u sầu. Đặc biệt, anh còn hát bằng bốn ngôn ngữ khác nhau là tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung. Những lời ca trở nên không trọn vẹn khi hát về những mỗi tình lỡ dở.

MV Drama cũng hoàn toàn ngược lại với phong cách tiệc tùng hết mức trong Too Bad, khi được quay trong bối cảnh tối giản với bảng màu xám trắng đơn sắc. Điểm nổi bật duy nhất là mái tóc cam của nam thần tượng. Anh ấy cũng thể hiện kỹ năng diễn xuất của mình, mang đến những cảnh quay cận cảnh đầy cảm xúc khiến người xem ám ảnh bởi ánh mắt của anh ấy.

Những bản tình ca của kẻ si tình

Tracklist đầy đủ của album Übermensch. Ảnh: G-Dragon

Trong thị trường K-Pop mới chạy theo phong cách nhạc phương Tây như nhạc Plugnb và RnB thì dường như tropical house đã bị quên lãng. Ta chỉ còn thấy nó ở một số nhóm nhạc nhà YG như Forever (2024) của Babymonster, Really Really (2017) của WINNER. G-Dragon dù không còn ở YG Entertainment nhưng vẫn duy trì truyền thống này với IBELONGIIUTake Me.

Hai bản tình cả mang hơi thở của mùa hè, rất thích hợp để nghe khi vi vu trên các cung đường đến với biển xanh. Đồng thời, nam nghệ sỹ cũng hiếm hoi thể hiện những nốt cao từng là đặc trưng ở ca khúc A Boy (2009).

Sau đó, G-Dragon lại rẽ hướng cảm xúc với Bonamana mang phong cách acoustic với độc nhất tiếng guitar giữ nhịp. Tuy nhiên G-Dragon không muốn album kết thúc buồn bã, khi quay trở lại với giai điệu synth-pop với GYRO-DROP. Vui vui: Chi tiết hai chữ cái đầu tiên của GYRO-DROP là G và D (tên viết tắt của G-Dragon).

Album Übermensch khẳng định danh hiệu Ông hoàng K-Pop của G-Dragon

Tên gọi Übermensch được lấy ý tưởng từ quyển sách triết học Zarathustra đã nói thế đấy. Ảnh: G-Dragon / Nhã Nam

G-Dragon đặt tên album mới nhất theo tư tưởng triết học của Friedrich Nietzsche. “Übermensch” trong tiếng Đức nghĩa là “siêu nhân” được đề cập trong quyển Zarathustra đã nói như thế (1883). Ý niệm về một “siêu nhân” khẳng định rằng họ là những người sáng tạo vượt qua khuôn mẫu thông thường để tạo nên dấu ấn lịch sử bằng tư duy độc lập.

Việc G-Dragon chọn tiêu đề album cũng ngầm khẳng định vị thế độc tôn và tư duy nghệ thuật có một không hai mà anh theo duổi. Sau gần 2 thập kỷ hoạt động trong làng nhạc, làm thay đổi nhiều khía cạnh của nghành âm nhạc Hàn Quốc (tự sáng tác, hợp tác với các thương hiệu thời trang,…). Tuy nhiên từ sóng gió của các thành viên khác cộng với thời gian nghỉ ngơi quá dài khiến cho nhiều fan K-Pop mới quên đi uy thế của danh hiệu “Ông hoàng K-Pop”.

Übermensch không phải là một cuộc cách mạng như Heartbreaker (2009) hay COUP D’ETAT (2013) đã từng. Phần nhiều nó là màn tái giới thiệu bản thân và là một tuyên ngôn mạnh mẽ, đánh dấu sự trở lại của một nghệ sĩ có khả năng định hình xu hướng và tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc Hàn nói riêng và nền âm nhạc đương đại nói chung.

THÀNH TÍCH VƯỢT TRỘI CỦA ÜBERMENSCH

Chỉ sau 30 phút phát hành, tất cả các bài hát của Übermensch đều xuất hiện trên bảng xếp hạng Top 20 của Melon (bảng xếp hạng âm nhạc quan trọng nhất tại Hàn Quốc). Đặc biệt vị trí Top 5 đều thuộc về các ca khúc trong album Übermensch. của G-Dragon, lần lượt Too Bad, Drama, IBELONGIIU, Take Me, Bonamana.  Tại thị trường quốc tế thì chỉ số bán album cũng đưa Übermensch lên thẳng top 1 iTunes toàn cầu.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm