Thoạt nhìn, những mẫu túi của hai nhà thiết kế người Ý Chiara Rivituso và Matteo Bastiani là những chiếc túi hàng hiệu vô cùng quen mắt. Nhưng khi nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy những chiếc túi này làm từ những…bao bì vứt đi! Vô cùng sáng tạo, vô cùng thiết thực khi kêu gọi những người yêu thời trang tham gia vào xu hướng đồ tái chế.
Lan tỏa thông điệp chống lãng phí
Anh Rivituso là một nhà phát triển rập thời trang và chuyên viên thiết kế sản phẩm (product designer). Còn anh Bastiani là chuyên gia làm sản phẩm mẫu bằng chất liệu da thuộc. Cả hai đã bắt tay nhau lập nên Camera60 Studio ở Milan, Ý năm 2011.
Gần đây, cả hai vừa bắt đầu một dự án upcycle mới. Upcycle là một nhánh nhỏ của xu hướng đồ tái chế. Trong khi Recycle biến sản phẩm cũ thành nguyên liệu thô để dệt nên một thứ gì đó mới toanh, Upcycle lại sử dụng những vật dụng có sẵn để chế tác sản phẩm mới.
Sử dụng những kiến thức và tay nghề có sẵn của mình, cả hai đã biến những thứ tưởng như vứt đi thành các tuyệt tác thời trang đậm chất couture.
“Dự án nhằm thử nghiệm việc làm túi từ những vật dụng tưởng như không thể”, theo anh Rivituso. “Chúng tôi muốn thử áp dụng kỹ thuật chế tác da thuộc vào việc chế tác những chất liệu khác, đặc biệt là nhựa và sản phẩm từ dầu mỏ”.
Trong dự án mới của Studio Camera60, hai nhà thiết kế tập trung vào việc tái hiện phom dáng của những chiếc túi hàng hiệu với chất liệu upcycle.
“Chúng tôi tái thiết kế lại những chiếc túi kinh điển bằng vật liệu phế thải. Ví dụ giấy báo, nhựa, hộp carton. Tất cả nhằm diễn tả thông điệp mong muốn ngành thời trang phát triển bền vững hơn”, Rivituso giải thích.
Họ đã dùng hộp đựng giày thể thao Nike để tạo nên chiếc túi xách có hình dáng y hệt như túi Saddle Bag của nhà Dior. Dùng túi shopping của Chanel để cắt may thành mẫu túi mini Le Chiquito trứ danh của Jacquemus. Hay hộp bánh quy Ý làm túi tote mini giống hết mẫu của Stella McCartney.
Những chi tiết nhỏ như khóa kéo và dây đeo cũng được hai nhà thiết kế thêm thắt đầy đủ.
Quá trình sáng tạo đậm tính chất “Eureka”
Theo anh Rivituso, một số ý tưởng rất mỹ mãn, từ khâu lên concept cho đến khi ra lò. Một số khác thì lại trúc trắc hơn để hình thành. “Đa phần các ý tưởng của chúng tôi đều đến từ cảm xúc và trực giác. Một số thì rất ngẫu hứng, một số khác lại cần thời gian chỉnh sửa.”
Tuy cảm hứng có thể đến bất thình lình, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là phải thử nghiệm trên vật liệu để đảm bảo phù hợp với hình dáng của sản phẩm. “Đôi khi chúng tôi sẽ thiết kế mẫu mã trên vi tính để dễ hình dung ý tưởng hơn”, theo anh Rivituso. “Lúc khác thì chúng tôi sẽ làm thử các chi tiết nhỏ trước khi bắt tay vào làm sản phẩm hoàn thiện”.
Mong muốn giới thời trang để tâm đến xu hướng đồ tái chế
Cái hay là Rivituso và Bastiani không keo kiệt trong việc sẻ chia. Hai nhà thiết kế đã bắt đầu đăng lên website rập làm nên sản phẩm, để mọi người có thể tải về nhà để tự làm nên thành phẩm của mình. Đồng thời quay lại video hướng dẫn từng bước cụ thể của quá trình và đăng lên Instagram. Mẫu đầu tiên là chiếc túi xách Kelly mini của Hermès.
Mục đích là kêu gọi mọi người đừng hoài phí những vật phẩm tưởng là rác nhưng thực ra có giá trị sử dụng cao.
“Chúng tôi muốn khơi gợi sức sáng tạo thay vì sự phí phạm. Đồng thời chúng tôi cũng hy vọng các thương hiệu sẽ ủng hộ viễn tưởng này”.
– Chiara Rivituso –
Rivituso cũng nhấn mạnh rằng, xu hướng đồ tái chế, đặc biệt là upcycling, quan trọng để xây dựng một tương lai bền vững hơn. Các mẫu túi của Camera60 Studio chỉ là một ví dụ.
>>> Xem thêm: Ở TUỔI 30, EMMA WATSON LÀ NỮ DIỄN VIÊN DẪN ĐẦU XU HƯỚNG THỜI TRANG XANH TẠI HOLLYWOOD
Trích Insider
Harper’s Bazaar Việt Nam