Du lịch, hành trình làm mới bản thân

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Dẫu Internet có làm thay phần việc của tri thức thì những trải nghiệm thực sự của mỗi hành trình khám phá luôn là điều mới mẻ

Nhu cầu tìm hiểu, cảm nhận về thế giới xung quanh luôn khiến chúng ta, từ khi còn là đứa trẻ nằm nôi đã tỏ ra vui thích được đi chơi. Ở châu Âu tôi luôn chứng kiến cảnh cha mẹ đẩy xe nôi đưa em bé đi dạo dù trời đang rét mướt. Họ giải thích: “Cho bé đi dạo mỗi ngày là điều cần thiết giống như cho bú sữa, vì khi đi ra ngoài, bé nhìn thấy nhiều điều lạ, kích thích trí não bé hoạt động”. Đi chơi, đi du lịch đã trở thành một phần quan trọng của chất lượng sống. Ai cũng thấy, sau mỗi chuyến đi xa về, những điều chúng ta cảm nhận được vô cùng phong phú.

Đa dạng cách đi du lịch

Tôi cũng cần nhấn mạnh đi du lịch khám phá thì mới học hỏi được nhiều điều hay, chứ du lịch nghỉ dưỡng chỉ giúp ta giải tỏa stress và nghỉ ngơi thuần túy. Hiện tại ở Việt Nam đang phổ biến mô hình “phượt” mà tôi không biết gốc của từ “phượt” ở đâu ra. Theo tôi nghĩ, “phượt” mang ý nghĩa gần với du lịch bụi, lăn lóc ở những chốn ít người khai phá, hòa nhập với dân địa phương, khám phá một cách tận cùng nhất. Nhiều người đề cao “phượt” và cho rằng du lịch theo kiểu này mới đích thực là cách học hỏi nhiều điều thú vị nhất. Cá nhân tôi cho rằng “phượt” học được theo kiểu “phượt”, nhưng đi du lịch dạng cao cấp trên du thuyền, đi hội thảo với giới doanh nhân hay đi shopping thuần túy vẫn có những trải nghiệm rất quý giá. Tùy theo độ tuổi và vị trí xã hội mà các loại hình du lịch sẽ phù hợp với từng người.

Hiện nay, các doanh nhân Việt Nam rất có ý thức nên đi du lịch nước ngoài để học hỏi, dù là học hỏi những kiến thức chung như lịch sử, địa lý, văn hóa… hay học hỏi những kinh nghiệm riêng phục vụ cho công việc. Mọi người thường du lịch kết hợp công tác hoặc du lịch kết hợp tìm hiểu thị trường, du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, hội chợ tìm kiếm đối tác.

Internet và Google có làm thay phần việc của du lịch?

Nhiều người nói với tôi trong thời buổi Internet rất phát triển, mình đâu cần tốn tiền và tốn sức đi du lịch, thích vùng nào chỉ cần vào Google tìm thông tin hay tìm trên YouTube là học được khối điều hay. Hoặc có người cho rằng tìm sách du ký đọc cũng thú vị rồi, người ta đi giùm mình, mình chỉ cần tốn ít tiền mua sách đọc là có cùng trải nghiệm với người đi. Vậy còn bày đặt đi du lịch thật sự làm gì? Thật ra trước khi có điều kiện đi nước ngoài, tôi cũng đọc sách nhiều lắm. Thế nhưng, phải đến tận khi được đặt chân đến vùng đất đó, tôi mới nhận ra những trải nghiệm của riêng mình mới giúp mình học hỏi được nhiều điều thú vị. Khi đó, những điều học hỏi được mới nhập tâm và ở lại vĩnh viễn trong trái tim.

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên khi tôi ra nước ngoài, đó là nước Pháp mà tôi đã đọc không biết bao nhiêu cuốn sách để tìm hiểu. Thậm chí tôi còn học nhuần nhuyễn tiếng Pháp với hy vọng một ngày nào đó được nói tiếng Pháp trên chính nước Pháp. Thế nhưng khi sang đến nơi, trải nghiệm đầu tiên của tôi là người Pháp nói chung không quá lịch sự, đàn ông không mấy ga-lăng (galant) với phụ nữ như lời đồn. Còn tiếng Pháp mà tôi học suốt mười mấy năm ở Việt Nam theo giáo khoa hoàn toàn không giống tiếng Pháp trong ngôn ngữ đời sống. Hoặc mấy năm gần đây tôi khám phá nước Mỹ sau khi đọc rất nhiều sách văn học Mỹ, xem mấy chục bộ phim Hollywood và bỏ nhiều thời giờ xem thời sự trên kênh CNN. Tuy nhiên, khi đến Mỹ tôi vẫn ngỡ ngàng và nhận ra rất nhiều điều thú vị. New York không gây choáng ngợp như trên phim, quảng trường Thời Đại (Times Square) không hoành tráng như trên các trang sách du lịch. Còn người Mỹ vốn bị người châu Âu chê cười là thô thiển, bất lịch sự và trên phim chửi thề như ngóe thì lại khiến tôi ngạc nhiên nhận ra: họ thân thiện và chu đáo vô cùng. Các dịch vụ ở Mỹ rất hoàn hảo, người Mỹ có óc tổ chức tốt và có tính thực tế cao. Thậm chí có những nước tôi đã đến rồi nhưng đi lần đầu có trải nghiệm khác, đi lần sau phát hiện thêm nhiều điều thú vị, càng đi càng học được nhiều điều hay. Ví dụ như Singapore hay Hồng Kông, dù hai nước này diện tích nhỏ thôi, nhưng mỗi lần đến tôi lại có thêm những trải nghiệm mới, dù là tích cực hay tiêu cực. Càng có dịp quay lại nhiều lần một nơi chốn cũ, tôi nhận ra mình không nên kết luận điều gì một cách vội vã hay cực đoan, vì thật ra những gì mình biết chưa bao giờ là đầy đủ và thấu đáo cả.

Một loại hình du lịch được yêu thích

Một loại hình du lịch khác vô cùng thú vị dành riêng cho phụ nữ mà tôi rất thích là du lịch kết hợp… shopping. Tôi nhận ra đi shopping cũng là một cách học rất tốt dành cho giới nhân viên văn phòng, giới doanh nhân, nhất là những ai chuyên làm trong lĩnh vực bán lẻ. Cụ thể, khi shopping, các chị em học được cách làm marketing, cách lên những kế hoạch khuyến mãi thú vị, cách huấn luyện nhân viên bán hàng hiệu quả, cách sáng tạo thoát khỏi lối mòn.

Ví dụ như sang Bangkok shopping, dân làm marketing luôn ấn tượng trước những billboard (bảng quảng cáo lớn) với những câu slogan rất đắt. Thành phố này luôn bị nạn kẹt xe hoành hành, ai cũng phải lái xe với tốc độ cực chậm hoặc dừng rất lâu trên đường, vì thế, quảng cáo thông qua hình thức billboard luôn là lựa chọn hiệu quả cho các công ty cung cấp các mặt hàng tiêu dùng hay các dịch vụ mang tính đại chúng. Mọi người ai cũng có thời giờ nhìn ngắm và thuộc lòng những thông tin quảng cáo trên billboard. Các billboard được thiết kế rất độc, rất sáng tạo, không theo lối mòn hay dễ gây nhàm chán, cốt để tạo sự thu hút và tạo khác biệt giữa một rừng những bảng quảng cáo khác. Hoặc khi đi Mỹ, tôi nhận ra các hình thức khuyến mãi của hệ thống bán lẻ là cực kỳ phong phú. Mỗi nhân viên bán hàng có quyền áp dụng các hình thức khuyến mãi một cách linh động nhất, có lợi nhất cho người mua. Khuyến mãi này chồng khuyến mãi kia, tầng tầng lớp lớp, đến mức cái giá cuối cùng nhiều khi chỉ còn lại 30% giá ban đầu. Nhân viên bán hàng hoặc nhân viên thu ngân rất tự tin khi trả lời thắc mắc của khách. Ai cũng biết cái lợi của việc đi du lịch, đối với giới doanh nhân, du lịch như một hành trình làm mới bản thân, bên cạnh niềm vui thư giãn còn học hỏi được nhiều điều thú vị. Sẽ không có cái ngày Google làm bạn thấy việc đi du lịch là không cần thiết đâu!

Về tác giả:

BZTalkingPoints_DuLich_12_13-1

Chị Dương Thụy Phương Khanh hiện là PR & Communication Manager của một công ty nước ngoài tại Việt Nam.
Những chuyến đi học tập, công tác, du lịch trên 20 nước đã trở thành những bối cảnh trong nhiều tác phẩm, truyện du ký của Dương Thụy, như: Oxford thương yêu, Nhắm mắt thấy Paris, Venice và những cuộc tình gondola…

Bài: Dương Thụy – Ảnh: Tư liệu 

Xem thêm