
Ảnh: Weibo
Khi Chim Nhạn Trở Về, hắc mã của phim chiếu mạng Hoa ngữ trong tháng 3/2025
Bộ phim cổ trang Khi Chim Nhạn Trở Về (tên khác: Nhạn Hồi Thời, tựa cũ: Quý Nữ), do Trần Đô Linh và Tân Vân Lai đóng chính, đang gây bão hot search ở Trung Quốc với hơn 10 chủ đề thảo luận. Dù phim lên sóng bất thình lình, nhưng sức nóng lại tăng mạnh theo mỗi tập chiếu khi tạo được sự khác biệt nhờ kịch bản đen tối tương phản với các bộ phim tươi sáng đang công chiếu thời điểm này. Dàn diễn viên cũng bắt đầu chiến dịch quảng bá rầm rộ. Nếu phim tiếp tục duy trì tiết tấu tốt, việc cán mốc 30.000 điểm nhiệt là hoàn toàn khả thi.
Khi Chim Nhạn Trở Về chuyển thể từ tiểu thuyết Quý Nữ Khó Cầu của Thiên Sơn Trà Khách. Nguyên tác lấy câu câu chuyện trọng sinh, trạch đấu, báo thù, nhưng khi chuyển thể thành phim thì tác phẩm đã loại bỏ yếu tố trọng sinh, thay vào đó tập trung vào hành trình nghịch tập và đấu trí của nữ chính Trang Hàn Nhạn (Trần Đô Linh thủ vai).
Khi Chim Nhạn Trở Về được ví với Cửu Trùng Tử, Trần Đô Linh và Tân Vân Lai cuốn hút không kém Mạnh Tử Nghĩa, Lý Quân Nhuệ

Ảnh: Weibo
Khán giả nhận định Khi Chim Nhạn Trở Về là một hắc mã cổ trang có phần tương đồng với Cửu Trùng Tử. Cả hai có rất nhiều điểm tương đồng. Cặp đôi chính không phải tên tuổi hạng A của làng giải trí Hoa ngữ. Trước khi phim lên sóng không được quá mong đợi. Môtíp của phim không quá mới mẻ, nhưng do kịch bản chỉn chu, hình ảnh đẹp mắt khiến khán giả bị cuốn vào câu chuyện lúc nào không hay. Ngay từ tập đầu tiên, các nhân vật đã bị cuốn vào những bí ẩn án mạng, phản sát, không để khán giả có dịp thở khi nhịp phim nhanh chóng đi từ bí ẩn này sang cao trào khác.
Nhân vật chính Trang Hàn Nhạn là một hắc liên hoa, dù là nữ chính nhưng tâm hồn lại đen tối, không từ thủ đoạn để báo thù. Nữ diễn viên Trần Đô Linh được khen ngợi vì nghi thái cổ trang, tạo hình xinh đẹp mà lạnh lùng, tưởng là mong manh dễ vỡ nhưng nội tâm lại sắt đá. Cả Trần Đô Linh lẫn Mạnh Tử Nghĩa từng nhiều năm đóng phim, nhưng mãi đến bộ phim hắc mã này mới bùng nổ, được công nhận.

Ảnh: Weibo
Trái ngược với sự nổi bật của Trần Đô Linh, nam chính Khi Chim Nhạn Trở Về Tân Vân Lai giai đoạn đầu tiên lại có phần chật vật. Tạo hình của anh trong vai Phó Vân Tịch bị chê bai là xấu trai, không có hào quang nam chính. Tuy nhiên, càng về sau, khán giả càng phải công nhận khí chất phúc hắc quyền thần và diễn xuất nội liễm của anh. Họ cũng khen Tân Vân Lai có vẻ nam tính đặc trưng. Tuy gây tranh cãi về diện mạo, nhưng nếu thể hiện kỹ thuật diễn xuất xuất sắc, Tân Vân Lai hoàn toàn có thể nhờ Khi Chim Nhạn Trở Về để bứt phá không kém gì Lý Quân Nhuệ trong Cửu Trùng Tử.
Tân Vân Lai EQ cực cao, dù bị chê xấu trai vẫn khiến khán giả có thiện cảm vì cách tấu hài duyên dáng, hóm hỉnh

Ảnh: Weibo
Khi những tập đầu tiên của Khi Chim Nhạn Trở Về phát sóng, ngoài nội dung và diễn xuất của các diễn viên, cư dân mạng còn thảo luận sôi nổi về ngoại hình của nam chính Tân Vân Lai. Anh bất ngờ trở thành chủ đề nóng trên mạng với danh hiệu “nam thần cổ trang xấu trai”. Nhiều khán giả cho rằng tạo hình cổ trang không phù hợp với Tân Vân Lai, khiến anh trông kém sắc hơn ngoài đời thật.
Trước những bình luận tiêu cực, Tân Vân Lai đã nhanh chóng lên mạng phản hồi: “Để mọi người chê cười rồi”. Anh còn đính kèm bức ảnh chỉnh méo mặt của nhân vật Phó Đại nhân. Nam diễn viên thẳng thắn xin lỗi vì khiến khán giả cảm thấy “đau mắt” với thái độ chân thành. Song song, anh không quên tranh thủ quảng bá phim, khuyến khích khán giả theo dõi bộ phim với tâm trạng vui vẻ.
Ngay sau đó, phòng làm việc của Tân Vân Lai cũng lên tiếng khẳng định anh là kiểu nhan sắc mưa dầm thấm lâu, càng nhìn càng thấy ưa mắt, mong khán giả hãy cho anh một cơ hội.

Ảnh: Weibo
Lời hồi đáp của nam diễn viên vừa chân thành vừa hài hước, khiến nhiều người có thiện cảm hơn với anh. Chứng minh nam diễn viên là người có EQ rất cao, có thể xoay chuyển tình thế, biến lời châm chọc thành lợi thế cho mình. Màn tự giễu hài hước của anh (ví dụ gọi mình là “Phó đại nhân phiên bản gương cười”) đã giúp Tân Vân Lai nhận về thiện cảm từ một bộ phận khán giả.
Cách nam diễn viên thẳng thắn đối mặt với những lời chê bai cũng cho thấy tinh thần cởi mở của anh khi đối mặt với tranh luận. Thay vì né tránh, nam diễn viên chọn cách đón nhận bằng sự tự trào, khiến khán giả càng thêm trân trọng thái độ của anh đối với nghề diễn xuất. Nhìn lại chặng đường sự nghiệp của Tân Vân Lai, từ Bi Thương Ngược Dòng Thành Sông (2018) đến Dữ Phượng Hành (2024), anh chưa từng đối mặt với những lời phán xét tương tự. Việc bị rất nhiều người gọi thẳng là “nam thần cổ trang xấu trai” chắc chắn là áp lực lớn, dù có thể anh không biểu đạt. Nhưng cũng cho thấy Tân Vân Lai là một diễn viên không ngại thách thức định kiến.
Trong quá trình quảng bá phim, Tân Vân Lai khi đứng cạnh Trần Đô Linh trông cũng rất hợp. Khi không khoác lên lớp áo cổ trang, thấy rõ chiều cao nổi bật 1m83 của nam diễn viên. Do đó, không nên gọi Tân Vân Lai là xấu, mà phải nói tạo hình Phó Vân Tịch quá dìm nhan sắc nam diễn viên. Vấn đề nằm ở phong cách trang điểm và tạo hình của phim. Màu phim đậm, không bão hòa, càng khiến nam diễn viên trông nhợt nhạt.
Khi diễn xuất quan trọng hơn ngoại hình

Ảnh: Weibo
“Tôi đã dành những năm tháng đẹp nhất cho bộ phim này”.
Câu nói trên của Tân Vân Lai tuy không phải là câu khẩu hiệu quảng bá, nhưng lại phản ánh chính xác sự tâm huyết và kỳ vọng của anh đối với tác phẩm Khi Chim Nhạn Trở Về (Quý Nữ).
Tuy tạo hình của Tân Vân Lai không hoàn hảo trong mắt kẻ xét nét, nhưng khí chất mạnh mẽ của anh vẫn đủ để níu chân khán giả, lại tạo nên một sự tương phản thú vị. Không ít người nhận xét: “Diễn xuất của Tân Vân Lai ổn, chỉ tiếc là ngoại hình không đủ xuất sắc”. Câu hỏi đặt ra là: Liệu ngoại hình có phải là yếu tố duy nhất quyết định sức hút của một nhân vật?

Ảnh: Weibo
Dù bị gán danh “nam thần cổ trang xấu trai”, nhưng chính năng lực diễn xuất của Tân Vân Lai trong Khi Chim Nhạn Trở Về (Quý Nữ) đã khiến nhiều người thay đổi cái nhìn.
Phó Vân Tịch là một quyền thần thâm trầm, nắm trong tay quyền lực lớn nhưng ít thể hiện cảm xúc, tạo cảm giác thâm sâu khó dò và áp bức cho người đối diện. Thực chất, đây là vai diễn khó thể hiện. Bởi gương mặt suốt ngày lạnh lùng thì làm gì có đất cho diễn viên thể hiện các biểu cảm khác nhau? Tân Vân Lai chỉ có một cách duy nhất là thể hiện tính cách qua đôi mắt cùng cách nghiêng đầu, chút nhếch môi. Khán giả theo dõi phải cảm thấy anh ta đang nắm tất cả mọi việc trong lòng bàn tay, không để lọt bất kỳ chi tiết nhỏ gì.
Đến khi Phó Vân Tịch thể hiện sự quan tâm đến nữ chính, anh cũng chỉ có thể dùng ánh mắt. Sự thay đổi từ nghiêm nghị, gian xảo đến dịu dàng rất rõ ràng. Đó là biểu hiện của một diễn viên trường phái thực lực.
Watch on TikTok
Quá nhiều người cho rằng đóng phim cổ trang, cổ ngẫu thì không cần đề cao khả năng diễn xuất, trông đẹp mắt là được. Nhưng điều này chưa bao giờ đúng. Có nhiều người bạo hồng vì visual đẹp, nhưng kỹ thuật diễn xuất tốt và khả năng tiếp tục trau dồi, bứt phá mới là điều khiến họ giữ chân khán giả và fan hâm mộ về lâu dài. Ví dụ, Vương Tinh Việt từng bị chê bai vì ngoại hình không hợp cổ trang, nhưng sau khi đóng vai Tiêu Hoành trong Mặc Vũ Vân Gian, anh đã hoàn toàn lật ngược thế cờ, trở thành cái tên được săn đón. Vậy nên, so với ngoại hình, diễn xuất vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
Mặt khác, con đường sự nghiệp của Tân Vân Lai cũng mang đến một bài học đáng suy ngẫm cho thế hệ diễn viên trẻ. Từng là thành viên nhóm nhạc nam Attack! Bigboy, anh dần bứt phá khỏi hình ảnh ban đầu và chứng minh bản thân qua từng vai diễn. Câu chuyện của anh nhấn mạnh rằng: giá trị của một diễn viên không nằm ở vẻ ngoài hào nhoáng, mà ở sự tôn trọng và đam mê dành cho nhân vật.

Ảnh: Weibo
Đồng thời, câu chuyện trên cũng mở ra một góc nhìn mới: khái niệm về cái đẹp không ngừng thay đổi theo thời đại. Trong bối cảnh ngành giải trí ngày càng đa dạng và sáng tạo, sự pha trộn giữa lời khen ngợi và tranh luận có thể chính là con đường độc đáo dẫn đến thành công của một diễn viên trẻ. Tân Vân Lai đang chứng minh rằng anh có khả năng định nghĩa lại chuẩn mực cái đẹp, đồng thời truyền cảm hứng cho những ai dám theo đuổi đam mê mà không e ngại sự đánh giá từ người khác.
TIN PHIM TRUNG QUỐC MỚI:
VÌ SAO PHIM QUÝ NỮ ĐỔI TÊN THÀNH KHI CHIM NHẠN TRỞ VỀ
NGU THƯ HÂN MÃI CHỌN MỘT KIỂU NHÂN VẬT NỮ CHÍNH, LÀ LỢI HAY HẠI CHO SỰ NGHIỆP?
PHIM TỰ CẨM CẢI BIÊN HAY HƠN NGUYÊN TÁC
Harper’s Bazaar Vietnam