Sự gắn kết kỳ lạ giữa Domenico Dolce và Stefano Gabbana luôn khiến giới mộ điệu thầm ngưỡng mộ. Hai người đàn ông đến từ Ý vốn đã có mối duyên bền vững với thời trang suốt 30 năm qua. Đó cũng là khoảng thời gian thương hiệu Dolce & Gabbana được gầy dựng, phát triển và chiếm trọn cảm tình của công chúng. Theo Stefano Gabbana, công thức của sự thành công mà họ có được chính là “luôn làm việc bằng tất cả tình yêu và niềm đam mê ngay từ ngày đầu tiên”.
“Thiếu vắng Domenico Dolce, tôi không biết mình nên làm gì cả”. Đó là lời thú nhận đầy thành thật của người đàn ông Ý điển trai Stefano Gabbana. “Chúng tôi thường xuyên thảo luận, lên ý tưởng và đưa ra nhận xét của mình, nhưng cuối cùng vẫn sẽ cùng nhau đi đến thỏa thuận hợp lý nhất”.
Còn với Dolce, hai người họ giống như hai mặt của một đồng xu. Dolce là người thích những gì đơn giản, như vải ren và the little black dress… Trong khi đó, Gabbana lại không thể sống thiếu sequin và những loại vải họa tiết đủ màu. Khác nhau là vậy, nhưng họ vẫn luôn tìm được sự cân bằng trong gu thẩm mỹ và thiết kế.
Dolce & Gabbana, trái tim luôn hướng về Sicily
Domenico Dolce sinh năm 1958 tại Polizzi Generosa, Sicily. Stefano Gabbana nhỏ hơn Dolce 4 tuổi, sinh ra tại Milan. Thương hiệu mang tên hai người được xây dựng và phát triển dựa trên những mộng tưởng đậm chất điện ảnh về Sicily. Họ nổi tiếng nhờ những chi tiết đặc trưng như vải ren đen, áo corset, đồ lót, họa tiết hoa hồng… được sử dụng trong trang phục. Rất nhiều bộ sưu tập của Dolce & Gabbana lấy cảm hứng từ vùng quê Sicily của Dolce, điển hình như bộ sưu tập Xuân Hè 1988 và bộ sưu tập Xuân Hè To Sicily, with love năm 2013.
Hiến thân cho thời trang
Trở lại với sàn diễn Thu Đông 2018, Dolce & Gabbana đặt tên cho bộ sưu tập này là Fashion Devotion (tạm dịch: Dâng hiến cho thời trang). Cả sàn diễn dùng để tôn vinh nhà thờ baroque Oratorio di Santa Cita ở Palermo, Sicily. Bộ sưu tập chính là sự hiến dâng đầy lãng mạn cho mọi điều đẹp đẽ. Sự hiến dâng ấy thể hiện từ những bộ lễ trang bằng thổ cẩm, các đường cắt sắc sảo, cho đến màu đỏ của Hồng y và màu hồng Venice. Tất cả đều được phủ trên mình nhiều lớp thêu lộng lẫy, đậm nét đặc trưng của nhà Dolce & Gabbana.
BAZAAR (BZ): Biểu tượng thời trang của các anh là ai?
Domenico Dolce (DD) & Stefano Gabbana (SG): Chúng tôi có rất nhiều biểu tượng thời trang, ví dụ như Naomi Campbell, Eva Herzigova và Helena Christensen. Họ vừa trình diễn trong show Alta Moda của chúng tôi ở Como. Ngoài ba phụ nữ xinh đẹp này ra, còn có những người bạn thân thiết, những người có phong cách rất riêng biệt.
BZ: Điều gì và những ai đã ảnh hưởng đến phong cách thiết kế của các anh? Hai người đã lên ý tưởng cho mỗi bộ sưu tập như thế nào?
DD: Giữ được sức sáng tạo là điều vô cùng quan trọng. Có nhiều cách để làm điều đó, như đi du lịch, xem phim, đọc sách, nghe nhạc hay gặp gỡ mọi người xung quanh. Không có công thức cụ thể nào cho sự thành công. Chỉ quan sát thế giới quanh ta thôi là chưa đủ. Chúng ta còn cần phải tiếp thu những cái mới một cách thật cởi mở.
SG: Chúng tôi xem mỗi bộ sưu tập giống như một bộ phim do mình làm đạo diễn. Chúng tôi định hướng cho câu chuyện, đặc tính, các tuyến nhân vật như người mẫu và diễn viên. Có khi chúng tôi làm việc độc lập, hoặc cùng hợp tác chặt chẽ với nhau. Mỗi tuần một lần, chúng tôi cùng ngồi lại để xem cái gì được và chưa được, cái gì cần thay đổi, điều chỉnh…
BZ: Hai anh nhận định như thế nào về sự phát triển của thương hiệu Dolce & Gabbana kể từ ngày thành lập cho đến nay?
DD: Phải công nhận rằng chúng tôi đã phát triển rất nhanh. Nói một cách nghiêm túc, chúng tôi đã làm việc hết sức mình
kể từ ngày đầu tiên cho đến thời điểm này. Từ hai bàn tay trắng, chúng tôi đã hy sinh rất nhiều trong những năm đầu tiên. Sau tất cả, những nỗ lực rồi cũng được đền đáp.
SG: Đi theo con đường thời trang, chúng tôi có cơ hội chuyển hóa những gì được xem là nguồn cội, là gốc rễ của một đất nước trở thành ngôn ngữ chung của thế giới, của vũ trụ. Giờ đây chúng tôi phải suy nghĩ theo tư duy toàn cầu. Có như vậy chúng tôi với đạt được mục tiêu phát triển ra toàn thế giới. Phong cách của Dolce & Gabbana chính là nói với thế giới về nước Ý bằng ngôn ngữ thời trang quốc tế.
BZ: Hai anh nhận định sự phát triển của thương hiệu trong tương lai như thế nào?
DD&SG: Chúng tôi làm quên cả trời đất, quên cả việc nghĩ tới tương lai sẽ ra sao. Hiện tại chính là điều chúng tôi quan tâm nhất. Bạn đừng lo, chúng tôi chưa sẵn sàng cho chuyện về hưu đâu.
BZ: Nguồn cảm hứng của bộ sưu tập Thu Đông 2018/19 đến từ đâu? Hãy chia sẻ với Bazaar về chất liệu cũng như quá trình thiết kế bộ sưu tập này.
SG: Chúng tôi luôn bắt đầu thiết kế bộ sưu tập của mình dựa trên truyền thống. Sự hiểu biết và kỹ năng thủ công chúng tôi có được. Những nguyên tắc đó hình thành trong quá trình chúng tôi thử nghiệm những cái mới. Việc khởi đầu từ thực tiễn rất quan trọng. Từ đó chúng tôi quan sát sự thay đổi và nhận thức những gì đang diễn ra xung quanh. Bạn cần phải khơi dậy sự tò mò, đi du lịch thật nhiều, khám phá những địa điểm mới, học thêm những văn hóa mới. Đó mới là mấu chốt của quá trình sáng tạo và phát triển nên bộ sưu tập.
DD: Chúng tôi tìm thấy nhiều cảm hứng từ những kỷ niệm ngày bé, một tòa lâu đài; một phiên chợ trời; hay thậm chí là một người chúng tôi vô tình gặp gỡ trên đường. Ngoài ra, nguồn cảm hứng còn đến từ phim ảnh, sách báo, các truyền thống, những mẫu chuyện kể, câu truyện cổ tích..
BZ: Hãy chia sẻ với Bazaar câu chuyện đằng sau thiết kế túi Devotion Bag.
DD: Chiếc túi Devotion là cách chúng tôi thể hiện sự ngưỡng mộ đối với phái đẹp. Nó thể hiện tầm nhìn của chúng tôi về thời trang: mối tình đầu tiên. Nó là câu chuyện của một tình yêu tận tụy, vô điều kiện.
SG: Chúng tôi muốn thể hiện sự tận tâm của mình dành cho thời trang cũng như dành cho tình yêu. Như Domenico nói, sự hết lòng này còn dành cho phụ nữ, cho cái đẹp. Cái đẹp ấy đến từ sự mỏng manh, mềm mại, đến từ sự chăm chút trong từng chi tiết. Cả nguồn cảm hứng mà chúng tôi luôn tìm thấy ở tôn giáo.
BZ: Tại sao hai anh lại đặt tên cho bộ sưu tập Thu Đông 2018/19 là “Fashion Devotion”?
DD&SG: Một mặt, chúng tôi muốn ca ngợi niềm đam mê của mình dành cho thời trang. Nó cũng giống như một tín ngưỡng vậy. Mặt khác, chúng tôi muốn tôn vinh cái đẹp, “cái kỹ xảo” mà thời trang đang tập trung vào. Cái đẹp chính là một mảnh thiên đường nơi hạ giới.
BZ: Hai anh đánh giá như thế nào về gu thẩm mỹ và phong cách thời trang của thế hệ Millennials và Gen Z?
DD: Thế hệ Millennials là những chàng trai, cô gái được sinh ra trong thời đại công nghệ. Họ say mê thời trang và không ngại thể hiện điều đó. Họ tự tin phối một chiếc đầm thanh lịch với giày sneaker trang trí đủ màu. Cũng không ngại diện trang phục đầy màu sắc và họa tiết. Gu thẩm mỹ của họ đầy tính bản năng.
SG: Những chàng trai, cô gái này không hề sợ hãi trong việc phối hợp nhiều dạng quần áo, phụ kiện để tạo ra phong cách độc đáo. Vì thế, chúng tôi cố gắng kết hợp phong cách đương đại và truyền thống trong các thiết kế của mình.
BZ: Nếu không trở thành nhà thiết kế, các anh sẽ là…
DD: Thời trang là cuộc sống của chúng tôi. Tôi lớn lên tại cửa tiệm may mặc của cha nên ngoài công việc này ra tôi còn có thể làm gì khác nữa.
SG: Thật khó tưởng tượng tôi sẽ theo đuổi một công việc khác nếu không làm nghề thiết kế thời trang. Tôi học ngành đồ hoạ, có thể tôi sẽ trở thành nhà thiết kế đồ họa chăng?
BZ: Theo hai anh, xu hướng nào đã trở nên lỗi thời?
DD: Chúng tôi không chạy theo xu hướng. Chúng tôi sáng tạo dựa trên niềm đam mê và tình yêu dành cho thời trang. Chúng tôi cố gắng hoàn thiện để biến những điều ước, những giấc mơ của khách hàng thành hiện thực.
SG: Trang phục và phụ kiện chúng tôi tạo ra là để nói về chính mình, về tình yêu dành cho cuộc sống. Chúng tôi tìm hiểu, tìm tòi những chất liệu mới. Chúng tôi đi du lịch, và tìm thấy nguồn cảm hứng từ cuộc sống, từ con người và từ tình yêu.
BZ: Một ngày hoàn hảo đối với hai anh là…
DD&SG: Chỉ đơn giản là một ngày đến văn phòng, làm ra những món đồ đẹp đẽ trong bộ sưu tập của chúng tôi.
BZ: Ba món đồ mà mỗi phụ nữ cần phải có?
DD&SG: Một chiếc đầm ren đen, túi Devotion, và một đôi sneaker sặc sỡ của Dolce & Gabbana!
BÀI: YENNIE TRẦN. ẢNH: TƯ LIỆU.
Harper’s Bazaar Việt Nam