Richemont sở hữu Cartier, Van Cleef & Arpels vững gót trước giá vàng thế giới tăng

Ngành hàng trang sức cốt lõi của tập đoàn Richemont, với Van Cleef & Arpels, Cartier và các thương hiệu khác, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 17% trong Quý 2/2025 kết thúc 30/09/2025

Flowerlace của Van Cleef & Arpels là best-seller trong Quý 2/2025, theo báo cáo từ tập đoàn Richemont. Ảnh: Van Cleef & Arpels

Tập đoàn Richemont, chủ sở hữu các thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels, Bucellati và Vhernier, mang lại hy vọng về sự hồi phục cho ngành xa xỉ phẩm khi thông báo tình hình kinh doanh Quý 2/2025.

Tổng doanh số của Quý 2/2025 tăng 14% theo tỷ giá hối đoái cố định, đạt 5,21 tỷ euro, vượt mức ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là dao động từ 7% đến 10%. Doanh số nửa đầu năm 2025 tăng trưởng 10%, mặc dù tập đoàn đối mặt với nhiều trở ngại như giá vàng leo thang thất thường.

Báo cáo này không chỉ giúp giá cổ phiếu của Richemont mà còn kéo theo giá cổ phiếu của các tập đoàn trong địa hạt xa xỉ phẩm như LVMH và Hermès.

Tập đoàn Richemont ghi nhận sự hồi phục nhẹ ở thị trường Trung Quốc trong Quý 2/2025

Tập đoàn Richemont cho biết hai dòng trang sức Love Unlimited của CartierFlowerlace của Van Cleef & Arpels chính là best-seller trong quý này. Các dòng sản phẩm cổ điển như Alhambra của Van Cleef & Arpels cũng tiếp tục thu hút người tiêu dùng. Doanh số cho ngành hàng đồng hồ cũng cho thấy sự cải thiện, khi giảm chậm hơn so với quý trước.

Trong khi mọi khu vực đều đạt kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi, Trung Quốc lại là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh số của tập đoàn Richemont, trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2025. Thông tin này báo hiệu sự hồi phục, dù chậm rãi, tại xứ sở tỷ dân.

Theo chủ tịch Johann Rupert của Richemont, nhu cầu trong nước của Trung Quốc đã có dấu hiệu cải thiện, nhưng ông cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để nói đến sự phục hồi hoàn toàn của thị trường. Còn CEO Nicolas Bos thì cho biết Hồng Kông và Macau là hai khu vực chính thúc đẩy doanh số ở Trung Quốc, mặc dù Đại lục cũng có dấu hiệu khả quan.

Giá vàng leo thang, thuế quan Hoa Kỳ là những chướng ngại vật

Vòng tay Love nguyên bản và Love Unlimited. Các dòng fine jewelry của Cartier được đón nhận trong bối cảnh giá vàng tăng đều. Ảnh: Cartier

Năm 2025 là một năm gây sốc đối với các thương hiệu có trụ sở tại Thụy Sỹ, khi tổng thống Donald Trump tuyên bố áp mức thuế quan 39% lên các sản phẩm đến từ quốc gia châu Âu này. Mức thuế này là một áp lực nặng đối với tập đoàn Richemont, bởi 22% tổng doanh thu của tập đoàn đến từ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chướng ngại vật lớn hơn đối với tập đoàn là giá vàng tăng hơn 50% riêng trong 2025. Doanh thu từ đồng đô-la Mỹ và Nhân dân tệ Trung Quốc yếu khi so với tỷ giá đồng Franc Thụy Sỹ, cùng giá vàng tăng cao, đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của tập đoàn.

Dẫu vậy, các nhà phân tích nhận xét tập đoàn Richemont đang vượt qua được mức thuế quan thương mại của Hoa Kỳ tốt hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh nhờ chính sách giá ổn định và tập trung vào ngành hàng trang sức thay vì thời trang. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trang sức bằng vàng và đá quý, kim cương luôn được xem như vật phẩm đầu tư lâu dài, an toàn hơn thời trang.

TIN KINH DOANH THỜI TRANG:

Trích dẫn Reuters, WWD
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm