Doanh thu hợp nhất của tập đoàn Hermès trong nửa đầu năm 2024 đạt 7,5 tỷ Euro, tăng 15% theo tỷ giá hối đoái cố định và 12% theo tỷ giá hối đoái hiện hành so với cùng kỳ năm 2023. Mọi khu vực đều ghi nhận sự tăng trưởng đồng nhất của hai chỉ số này. Lợi tức hoạt động định kỳ đạt 3,1 tỷ Euro (42% doanh số) và lợi nhuận ròng đạt 2,4 tỷ Euro (32% doanh số).
Trong quý 2/2024, doanh số đạt 3,7 tỷ Euro, tăng 13% theo tỷ giá hối đoái cố định. Mặc dù bối cảnh kinh tế khó khăn hơn, tất cả khu vực địa lý đều thể hiện sự tăng trưởng đáng kể, ngoại trừ châu Á do vấn đề giảm sút lưu lượng giao thông ở Trung Quốc Đại lục. Mức tăng trưởng này có được nhờ lòng trung thành của khách hàng trên toàn thế giới.
Axel Dumas, Chủ tịch Điều hành của Hermès, cho biết:
“Kết quả kinh doanh vững chắc nửa đầu năm 2024, trong bối cảnh kinh tế và chính trị phức tạp hơn, phản ánh sức mạnh của mô hình Hermès. Tập đoàn tự tin vào tương lai và tiếp tục đầu tư, theo đuổi các dự án tích hợp kinh doanh và tạo ra việc làm mới, đồng thời tiếp tục giữ vững các giá trị của mình.”
Doanh thu của Hermès nửa đầu năm 2024, tính đến cuối tháng Sáu
Tại châu Á
Tính đến cuối tháng 6 năm 2024, tất cả các khu vực địa lý đều ghi nhận sự tăng trưởng vững chắc, mặc dù cơ sở so sánh đặc biệt cao ở châu Á trong quý 2/2024. Mạng lưới phân phối độc quyền tiếp tục phát triển, với việc khai trương và mở rộng các cửa hàng.
- Châu Á ngoại trừ Nhật Bản (+10%) ghi nhận tăng trưởng ở tất cả các quốc gia trong khu vực. Như đã nêu, hiệu suất trong quý II/2023 vô cùng xuất sắc, nhờ vào việc gỡ bỏ các biện pháp cách ly y tế ở Trung Quốc. Chiến lược tăng trưởng giá trị của thương hiệu tiếp tục hỗ trợ hoạt động, mặc dù có sự giảm sút về lưu lượng giao thông ở Trung Quốc Đại lục sau Tết Nguyên đán trong quý I. Tháng 6, cửa hàng tại tòa nhà Lee Gardens ở Hồng Kông đã mở cửa trở lại sau khi được mở rộng. Trước đó, cửa hàng tại SKP Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng được cải tạo và khai trương trở lại vào tháng 5. Vào tháng 4, cửa hàng đặt tại Jio World Plaza ở Mumbai đã mở cửa, trở thành địa chỉ thứ ba của thương hiệu tại Ấn Độ.
- Nhật Bản (+22%) tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào nguồn khách hàng địa phương. Một cửa hàng mới đã được khánh thành tại quận Ginza của Tokyo vào tháng 6, sau cửa hàng Azabudai Hills ra mắt hồi tháng 2.
Tại châu Mỹ và châu Âu
- Châu Mỹ (+13%) xác nhận tăng trưởng bền vững nhờ sự phát triển mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. Một cửa hàng mới đã được khai trương tại Princeton, New Jersey vào tháng 4. Chương thứ hai của bộ sưu tập thu-đông 2024 dành cho nữ đã được ra mắt vào tháng 6 tại New York với sự kiện Manhattan Rocabar.
- Doanh số ở riêng châu Âu (+18%), và doanh số ở Pháp (+15%) phát triển vượt trội, nhờ sự trung thành của khách hàng địa phương và dòng khách du lịch sôi động. Tại Pháp, cửa hàng ở Nantes đã mở cửa trở lại vào tháng 6 sau khi được cải tạo và mở rộng.
Doanh thu theo từng ngành hàng
Vào cuối tháng 6 năm 2024, các ngành hàng đều cho thấy sự tăng trưởng vững chắc giữa bối cảnh kinh tế ngày một phức tạp hơn.
- Ngành Hàng Da và Yên Ngựa (+19%) đã có những thể hiện xuất sắc, nhờ vào sự gia tăng năng lực sản xuất và nhu cầu đặc biệt cao. Các bộ sưu tập ngày càng giàu sức sáng tạo, với đại diện tiêu biểu là các mẫu thiết kế Della Cavalleria Élan và Kelly Mini clouté. Dòng sản phẩm du lịch mở ra với vali R.M.S. Cargo và túi xách cho kỳ nghỉ cuối tuần. Năng lực sản xuất được đẩy mạnh với việc khai trương cơ sở chế tác da Riom (Puy-de-Dôme) vào tháng 9 năm 2024 và việc đặt viên gạch đầu tiên cho 2 cơ sở sản xuất hàng da mới: Isle-d’Espagnac (Charente) vào tháng 4 và Loupes (Gironde) vào tháng 5. Hai cơ sở này sẽ mở cửa lần lượt vào các năm 2025 và 2026, góp phần củng cố sự phát triển của 9 trung tâm chuyên môn nằm trên khắp lãnh thổ quốc gia. Hermès cũng mở rộng các cơ hội về việc làm và đào tạo, nhằm tiếp tục tăng cường sự gắn kết của thương hiệu tại Pháp.
- Ngành Hàng May Sẵn và Phụ Kiện (+15%) tiếp tục đà tăng mạnh mẽ. Buổi trình diễn thời trang Xuân Hè 2025 dành cho nam giới tổ chức tại Palais d’Iéna vào tháng 6 đã nhận được sự đánh giá cao. Các thiết kế giày dép và phụ kiện thời trang thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chuyên môn sâu rộng của thương hiệu và sức sáng tạo không ngừng.
- Ngành Hàng Lụa và Vải (+1%) ghi nhận những thay đổi tích cực mặc dù cơ sở so sánh đặc biệt cao trong quý II, nhờ sự đa dạng về mẫu mã, chất liệu và thiết kế trong cả bộ sưu tập nữ và nam.
- Ngành Hàng Nước Hoa và Làm Đẹp (+5%) tiếp tục phát triển. Mẫu nước hoa mới Oud Alezan đã gia nhập bộ sưu tập Hermessence vào tháng 2, và dòng sản phẩm dành cho nam H24 được bổ sung thêm Herbes Vives vào tháng 4 với hai phiên bản có thể tái nạp được. Vào tháng 6, Bain Hermès kỷ niệm 10 năm bằng việc làm mới toàn bộ bộ sưu tập, Cologne và Parfum-Jardin, với dòng sản phẩm bền vững nay được đúc từ thủy tinh.
- Ngành Hàng Đồng Hồ phát triển ổn định và đã ra mắt thành công mẫu Hermès Cut, dòng sản phẩm mới mang tinh thần thể thao với bộ chuyển động vượt trội tại triển lãm Geneva Watches & Wonders tổ chức vào giữa tháng 4.
- Các Ngành Hàng Khác của Hermès (+19%) bao gồm trang sức và đồ nội thất, tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, là minh chứng đầy thuyết phục cho sự độc đáo và sáng tạo của thương hiệu. Đặc biệt, bộ sưu tập Haute Bijouterie thứ tám, “Les formes de la couleur” (Các dạng thức của sắc màu), được ra mắt vào tháng 6, tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris. Các bộ sưu tập đồ nội thất được giới thiệu tại Tuần lễ Thiết kế Milan, cũng được đánh giá cao, góp phần nêu bật sự độc đáo và tinh tế trong khâu chế tác của thương hiệu.
Kết quả kinh doanh của Hermès khả quan trong nửa đầu năm 2024
Lợi tức hoạt động định kỳ tăng 7% lên 3,1 tỷ Euro so với 2,9 tỷ Euro trong nửa đầu năm 2023. Mặc dù chịu tác động tiêu cực từ việc phòng ngừa rủi ro tiền tệ, lợi nhuận hoạt động định kỳ đạt 42% so với 44% vào cuối tháng 6 năm 2023, một mức tăng trưởng vượt trội!
Lợi nhuận ròng hợp nhất của tập đoàn đạt 2,4 tỷ Euro so với 2,2 tỷ Euro trong nửa đầu năm 2023, tương đương lợi nhuận ròng 32% so với 33% năm ngoái. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đạt 2,2 tỷ Euro và tăng 7%, ngang bằng với lợi tức hoạt động. Sauk hi khấu trừ các khoản đầu tư hoạt động (0,3 tỷ Euro) và hoàn trả các khoản nợ thuê, dòng tiền tự do điều chỉnh đạt 1,8 tỷ Euro.
Sau khi phân phối cổ tức thông thường và đặc biệt trị giá 2,6 tỷ Euro, lượng tiền mặt ròng điều chỉnh đạt 10 tỷ Euro vào cuối tháng 6 năm 2024 so với 11,2 tỷ Euro vào cuối tháng 12 năm 2023.
Mô hình phát triển bền vững và có trách nhiệm với cộng đồng
Theo đúng cam kết của một nhà tuyển dụng có trách nhiệm, tập đoàn Hermès tiếp tục tạo việc làm và tăng số lượng nhân viên lên 1.205 người trong nửa đầu năm, trong đó gần 600 người ở Pháp. Tính đến cuối tháng 6 năm 2024, tập đoàn có 23.242 nhân viên, trong đó có 14.320 người tại Pháp. Vào tháng 2, Hermès đã trả 4.000 Euro tiền thưởng năm 2023 cho tất cả nhân viên trên toàn thế giới, phù hợp với chính sách chia sẻ thành quả tăng trưởng cho tất cả những ai đang cống hiến mỗi ngày vì thương hiệu.
Theo đúng kỳ vọng thúc đẩy tính đa dạng, Hermès tiếp tục cam kết trao cơ hội việc làm đối với nhóm người khuyết tật: tỷ lệ tuyển dụng trực tiếp đạt 7,12% tại Pháp từ năm 2023, gấp đôi trong vòng 5 năm.
Vào tháng 7 năm 2024, nhân viên đã được mua 12 cổ phiếu còn lại theo kế hoạch phân phối cổ phiếu miễn phí cho nhân viên vào tháng 7 năm 2019. Trước đó, Hermès đã ban hành kế hoạch phân phối cổ phiếu miễn phí cho tất cả nhân viên vào tháng 6 năm 2023. Thương hiệu tiếp tục đưa ra các biện pháp và sáng kiến cụ thể để đối phó với biến đổi khí hậu và theo đuổi công cuộc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Sau khi xác định các ưu tiên trong hoạt động trực tiếp cũng như thông qua chuỗi giá trị, tập đoàn đã khởi động bước thứ ba của quy trình Science Based Targets for Nature (SBTN), nhằm đặt ra các mục tiêu khoa học cho thiên nhiên, đặc biệt cho đa dạng sinh học, nước ingot, rừng và đất.
Hermès đã được trao tặng giải thưởng “Grand Prix toutes catégories” Transparency Award vào tháng 7 dành cho mô hình chế tác thủ công có trách nhiệm và phát triển bền vững và nhận được 5 điểm cải thiện theo đánh giá ESG của Moody. Những kết quả này minh chứng cho cam kết và giá trị của thương hiệu.
Triển vọng
Trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị ngày một phức tạp hơn, tập đoàn tiếp tục phát triển với lòng tin vững chắc nhờ vào mô hình thủ công tích hợp cao, mạng lưới phân phối cân bằng, tính sáng tạo của các bộ sưu tập và lòng trung thành của khách hàng.
Ở thời kỳ trung hạn, mặc dù có những bất ổn toàn cầu về kinh tế, địa chính trị và tiền tệ, tập đoàn vẫn kỳ vọng lớn về khả năng tăng trưởng doanh thu theo tỷ giá hối đoái không đổi.
Nhờ vào mô hình kinh doanh độc đáo, Hermès tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn dựa trên sự sáng tạo, duy trì kiểm soát tay nghề và những hình thức truyền tải thông điệp đặc biệt qua các thiết kế.
***
Báo cáo tài chính nửa đầu năm, thông cáo báo chí và bài thuyết trình kết quả nửa đầu năm 2024 có sẵn trên trang web của tập đoàn: https://finance.hermes.com.
TIN LIÊN QUAN:
BÁO CÁO TÀI CHÍNH QUÝ 2/2024: KERING GIẢM SÂU, LVMH BÌNH ỔN, HERMÈS TIẾP TỤC TĂNG 2 CHỮ SỐ
LOEWE TRỞ THÀNH THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC SĂN ĐÓN NHẤT QUÝ 2/2024
Harper’s Bazaar Việt Nam