Dior dùng rác thải nhựa chế tác thời trang đi biển

Parley for the Oceans tiếp tục sứ mệnh vì môi trường biển ở một bước ngoặt khác khi hợp tác cùng với nhà mốt đẳng cấp xứ Pháp. DIOR x Parley for the Oceans là bộ sưu tập đại diện cho mối quan hệ đối tác bền vững vì một đại dương tốt đẹp hơn.

Bộ sưu tập Dior x Parley for the Oceans làm từ rác thải nhựa thu hoạch từ biển. Ảnh: Dior

Nếu nhiều tổ chức bảo vệ môi trường lên các chiến dịch hướng dẫn cách hạn chế rác thải nhựa, tổ chức các buổi đi nhặt rác thải bên bờ biển, thì Parley for the Oceans đi thêm một bước nữa là tìm đầu ra cho rác thải nhựa. Trong suốt 8 năm qua, tổ chức vì môi trường này đã hợp tác với Adidas. Và bây giờ, kéo dài sứ mệnh vì môi trường biển, Parley for the Oceans bắt tay với thương hiệu cao cấp nước Pháp Dior cho bộ sưu tập thời trang thể thao và athleisure sử dụng chất liệu làm từ nhựa tái chế.

Dior x Parley for the Oceans: Cú bắt tay bắt đầu từ ý thức xanh

Sự hợp tác của cả hai bắt đầu từ một dự án nghiên cứu chung vào năm 2019. Dự án ấy nhằm phát triển các loại sợi vải tái chế từ mảnh vụn nhựa biển và ngư cụ được thu hoạch từ các vùng bờ biển và hải đảo trên toàn thế giới, chẳng hạn như Maldives, Cộng hòa Dominica và Sri Lanka. Bộ sưu tập Dior x Parley for the Oceans đầu tiên ra mắt năm 2022 và mang về Giải thưởng Chuyển đổi Sinh thái Xanh.

Ảnh: Dior

Rác thải nhựa gây ra tác hại nặng nề với thiên nhiên khi hàng năm có tới hàng triệu tấn bị thải ra môi trường. Chúng không phân hủy thiên nhiên, nhưng rã ra thành vi nhựa và thâm nhập vào các nguồn nước sạch cũng như thủy hải sản. Do đó, DIOR và Parley for the Oceans đặt mục tiêu nghiên cứu cách tái sinh chúng thành loại sợi vải có công năng ưu việt. Kết quả là một chất liệu có công năng cao làm từ 59% nhựa đại dương và 37% vải hữu cơ được chứng nhận GOTS (tiêu chuẩn quốc tế cho vải hữu cơ, giảm trừ hóa chất độc hại trong khâu canh trồng cây sản xuất dệt may).

Kim Jones, giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam tại Dior, bày tỏ niềm tự hào về màn hợp tác này:

“Lần hợp tác thứ hai của chúng tôi với Parley for the Oceans đã tạo ra một bộ sưu tập có trách nhiệm với môi trường đáng kinh ngạc. Bộ sưu tập mini này thể hiện cam kết và mong muốn, pha trộn sự đổi mới và hiệu suất kỹ thuật với sự sang trọng.”

Ảnh: Dior

Biển cả bao la mang tới nguồn cảm hứng bất tận cho nhà mốt Dior

Nguồn cảm hứng từ biển cả bao la chưa bao giờ có hồi kết, nhất là trong thế giới thời trang. Bộ sưu tập Dior x Parley for the Oceans năm 2023 gồm các thiết kế thời trang dành để đi biển với những họa tiết truyền tải vẻ đẹp của biển sâu. Ý thức biển cả hiện hữu trong từng sợi vải. Thổi vào những trang phục nam giới đi biển sự tươi mới, mát mẻ và thanh trong, khai mở xúc cảm mùa hè.

Ảnh: Dior

Bộ sưu tập giới thiệu những món đồ linh hoạt như quần đùi, quần dài, áo phông, áo sơ mi polo và áo len được làm từ những chất liệu sáng tạo như vải dệt kim và vải dệt kim mềm mượt. Kết hợp màu san hô và màu chanh rực rỡ cùng với màu xám đặc trưng của Dior. Polyester nguyên chất được thay thế bằng nhựa tái chế từ rác thải biển và ngư cụ bỏ đi.

Ảnh: Dior

Mùa Xuân Hè 2023, cảm hứng về biển là một xu hướng lớn trong thời trang. Nhịp bước cùng xu thế sống xanh, đồng thời phù hợp tiêu chí thẩm mỹ của mọi quý ông, tôn vinh hình ảnh người đàn ông tự do đầy bản lĩnh.

Bộ sưu tập là một lời cam kết dài hạn từ Dior

Ngoài Parley for the Oceans, Dior còn hợp tác với thương hiệu sản phẩm lướt sóng Vissla và Notox. Vissla chuyên sản xuất bộ đồ lặn chứa 50% bông tái chế. Còn Notox nổi tiếng với những ván lướt sóng thân thiện với môi trường.

Những đối tác này phản ánh cam kết củaDior trong việc thúc đẩy một tương lai bền vững hơn cho thời trang và sự cống hiến cá nhân của Kim Jones trong việc bảo vệ môi trường.

Ảnh: Dior

Tập đoàn LVMH chủ sở hữu DIOR, đã cam kết rằng tất cả các sản phẩm mới sẽ là kết quả của thiết kế sinh thái vào năm 2030, nhấn mạnh đến tác động môi trường tối thiểu trong suốt quá trình sản xuất.

Cyrill Gutsch, Giám đốc điều hành và người sáng lập Parley for the Oceans, tin rằng việc mặc một món đồ từ bộ sưu tập DIOR x Parley là một tuyên bố mạnh mẽ. Anh nói, “Nó thể hiện mối quan tâm thực sự đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường một cách sáng tạo và lạc quan.” Gutsch cũng ca ngợi Kim Jones và nhóm của anh ấy vì sự cống hiến của họ, nói rằng sự hợp tác của họ chứng tỏ “thúc đẩy cuộc cách mạng vật chất không phải là sự hy sinh mà là đáp ứng một mong muốn mới: bảo vệ đại dương, khí hậu và tương lai của chúng ta”.

Mảnh ghép từ loại vải tái chế sẽ làm hoàn thiện hơn bức tranh bền vững xuất phát từ kim chỉ nam của thương hiệu DIOR. Hơn cả bộ trang phục, lồng ghép yếu tố nhân văn vào thời trang như một sự tái kết nối đặc biệt với môi trường biển.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm