Dior Thu Đông 2024 nhìn lại lịch sử ready-to-wear với Miss Dior

Với BST Dior Thu Đông 2024, Maria Grazia Chiuri kỷ niệm sub-label ra đời từ những năm 1960 nhằm tiếp cận dòng thời trang ready-to-wear (may đo sẵn) của nhà mốt Pháp

Previous Next

Sau khi Dior ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 2024 với hình ảnh nữ quyền đầy quyền lực của nghệ sĩ Elena Bellatoni vào tháng 9 năm ngoái, Maria Grazia Chiuri tiếp tục trở lại sân khấu tại Tuần lễ thời trang Paris vào ngày 27/2 để trình diễn bộ sưu tập của mình. Tuyên ngôn của BST Dior Thu Đông 2024 là tôn vinh, trao quyền cho phái đẹp qua lăng kính của Miss Dior.

BST Dior Thu Đông 2024 tái hiện dòng thời trang Miss Dior

Ảnh: ImaxTree

Tuy Miss Dior được biết đến như quý cô Catherine Dior, em gái nhà sáng lập Christian Dior, và cũng là tên của dòng nước hoa nổi tiếng của thương hiệu, ít ai biết rằng Miss Dior còn là một dòng thời trang đặc thù của nhà mốt Pháp trong thập niên 1960.

Được xây dựng vào năm 1967 bởi Philippe Guibourgé, cánh tay phải của Giám đốc Sáng tạo Marc Bohan lúc ấy, dòng sản phẩm Miss Dior nỗ lực giúp Dior tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Các thiết kế thiết thực và giản dị hơn khi so sánh với dòng Dior chủ yếu là các mẫu đầm dạ hội. Do đó, sub-label có giá cả phải chăng này ra đời như một cách hoàn thiện mục tiêu mà quý ngài Christian Dior đặt ra: Đưa thương hiệu Dior đến với mọi phụ nữ.

Ảnh: ImaxTree

Tinh thần trẻ trung, thiết thực ấy được giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri làm sống dậy trong show diễn Dior Thu Đông 2024. Bà trình làng những thiết kế được bao phủ dòng chữ “Miss Dior” như phun sơn, mang dấu ấn trẻ trung, gợi nhớ đến sự ra mắt của dòng Miss Dior gần 60 năm sau.

Thập niên 1960 à-la-Dior

Ảnh: Dior

Trong khi ở những thương hiệu khác, tinh thần của thập niên 1960 thể hiện qua đầm dáng chữ A, thì Maria Grazia Chiuri lại khéo léo kết hợp với phom dáng đồng hồ cát truyền thống của Dior. Nhưng độ siết eo không quá chặt, và khi kết hợp với chân váy mini – item làm chấn động thập niên 1960 – thì tinh thần Mod vẫn phảng phất ở đâu đó.

Trong mùa trở lại văn phòng làm việc, Corpccore (thời trang công sở) đã liên tiếp xuất hiện trên các sàn diễn trong mùa Thu Đông 2024 và Dior cũng không ngoại lệ. Hậu Thế chiến II, nhiều người phụ nữ không chọn làm nội trợ mà muốn đầu quân cho văn phòng, nên việc Dior đưa trang phục công sở vào BST lần này cũng có thể xem là làm nổi bật tinh thần của thập niên 1960.

Theo mô tả của nhà mốt, thời đại này là thời điểm then chốt “khi thời trang rời xưởng vẽ để chinh phục thế giới”.

Hành trình hoài niệm qua quá khứ thời trang của Dior

Ảnh: ImaxTree

Dior đã cung cấp cho người tham dự những ghi chú chi tiết về nguồn gốc của quần áo may sẵn, nêu bật vai trò tiên phong của Dior trong phong trào này. Theo bước chân của Chloe, được cho là thương hiệu quần áo may sẵn đầu tiên được công nhận vào năm 1952, Dior đã trình làng dòng sản phẩm quần áo may sẵn đầu tiên dưới sự quản lý sáng tạo của Marc Bohan vào những năm 1960. Sáng kiến này đánh dấu một chương quan trọng trong lịch sử của nhà mốt, dân chủ hóa thời trang sang trọng.

BST Dior Thu Đông 2024 đi sâu vào lịch sử nhà mốt, mang đến cho khách hàng cách thương hiệu đã trau chuốt tỉ mỉ phát triển dòng trang phục may sẵn của mình.

CÁC BST THU ĐÔNG 2024:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm