
Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior

Ảnh: Dior
Cùng giai đoạn tập đoàn LVMH tài trợ cho Osaka Expo 2025, Dior đã tổ chức show diễn Pre-Fall 2025 ở Kyoto, cách Osaka chỉ vài tiếng đồng hồ đi đường. Một lựa chọn rất đúng thời điểm, vì đây là lúc hoa anh đào Nhật Bản đang nở rộ ở cố đô nước Nhật.
Show diễn đưa khán giả vào một mê cung hoa anh đào, trong khuôn viên khu vườn và đền Toji, được UNESCO định danh là một Di sản Thế giới từ 1994 đến nay. Trong màn đêm dần buông, các người mẫu catwalk giữa hàng cây được tô điểm bởi ánh sáng lung linh, xa xa đằng sau là ngôi đền Toji sừng sững có niên đại từ năm 796.

Ảnh: Getty Images
Chọn Kyoto, Nhật Bản làm nơi tổ chức show Pre-Fall 2025 còn là một quyết định gắn kết với di sản của nhà sáng lập Christian Dior, người luôn bị hấp dẫn bởi văn hóa của xứ sở mặt trời mọc. Ông từng mượn cảm hứng Nhật Bản cho bộ cánh Japanese Garden Outfit (1953) và sử dụng vải Tatsumura nhập khẩu từ Nhật cho BST mùa Thu Đông 1954. Nối tiếp Christian Dior, các giám đốc sáng tạo của Dior cũng nhiều lần hướng về Nhật Bản.

Họa tiết gợi nhắc đến tranh phong cảnh Nhật, giày sandal mang cảm hứng guốc Geta qua đế cao và cách đặt quai xỏ ngón. Ảnh: Dior
Bà Maria Grazia Chiuri mang vào bộ sưu tập nét đẹp xứ sở hoa anh đào. Những chiếc áo khoác của Dior mùa Pre-Fall 2025 được kết hợp với các yếu tố thiết kế điển hình của áo kimono, như phần vạt đắp chéo hay đai cột quanh eo. Người mẫu mang dép xỏ ngón và guốc đế cao, gợi nhắc đến đôi guốc geta truyền thống.

Áo có vạt cột tựa cổ áo Kimono, họa tiết được thực hiện bởi nghệ nhân Nhật Bản. Ảnh: Dior
Về phần họa tiết trang trí, tất nhiên không thể thiếu họa tiết hoa anh đào, quốc hoa Nhật Bản. Nhưng bà Maria Grazia Chiuri còn sử dụng các môtíp và chất liệu vải từng được quý ngài Christian Dior phát triển cách đây 70 năm.
Để tái hiện nghệ thuật dệt và vẽ trên các loại vải cho bộ sưu tập, Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt Pháp hợp tác với xưởng dệt lụa Tatsumura danh tiếng của Kyoto. Xưởng dệt này, với lịch sử từ năm 1894, đã tái hiện chính xác những chất liệu mà Christian Dior từng đặt hàng vào thập niên 1950. Họa tiết chim đậu trên cành hoa anh đào từ chiếc váy Jardin Japonais trong bộ sưu tập Xuân Hè 1953 cũng được làm sống lại, như một cầu nối giữa di sản và đổi mới.
Chất gái Pháp cũng vẫn hiện hữu ở trong bộ sưu tập, thể hiện qua sự phóng khoáng, không cầu kỳ trong lối ăn mặc. Áo dệt kim lệch vai, bomber khoác hờ hững, hay áo biker mềm mại… Bộ sưu tập Dior Pre-Fall 2025 trình làng ở Kyoto càng nhấn mạnh vào sự giao thoa văn hóa, trong bối cảnh World Expo 2025 diễn ra ở Osaka.
TIN LIÊN QUAN:
DIOR CAFÉ LẦN ĐẦU ĐẾN VIỆT NAM CÙNG POP-UP XUÂN HÈ 2025
DIOR THU ĐÔNG 2025 XUYÊN KHÔNG 300 NĂM
DIOR BỔ NHIỆM NỮ DIỄN VIÊN NHẬT BẢN ANNA SAWAI LÀM ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU
Harper’s Bazaar Việt Nam