
Đinh Vũ Hề, Trần Đô Linh và Ngao Thuỵ Bằng đều từng có những cảnh quay viral nhờ lối diễn xuất Tấn Giang.
Những diễn viên như Đinh Vũ Hề trong Vĩnh Dạ Tinh Hà, Lý Mộng trong Mặc Vũ Vân Gian, cùng Trần Đô Linh trong Trường Nguyệt Tẫn Minh, Ngao Thuỵ Bằng, Đại Lộ Oa trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh, Thường Hoa Sâm trong Ám Hà Truyện,… đều được cộng đồng mạng chú ý và ca ngợi thông qua những phân đoạn kinh điển trong phim của họ, tạo nên làn sóng thử thách bắt chước diễn xuất trên mạng xã hội.
Trong vai diễn kinh điển, những diễn viên trên được gọi là sở hữu “kỹ thuật diễn xuất Tấn Giang”, khiến độc giả cảm thấy rằng nhân vật từ trong sách đã sống dậy và bước ra đời thật. Vậy, diễn xuất Tấn Giang là gì mà có thể giúp diễn viên viral cõi mạng?
Phong cách diễn xuất Tấn Giang là gì?

Thường Hoa Sâm trong vai Tô Xương Hà. Ảnh: Phim Ám Hà Truyện
Diễn xuất kiểu Tấn Giang là chỉ việc diễn viên có thể nắm bắt tinh tế các chi tiết của nhân vật, thông qua lời thoại, biểu cảm và ngữ điệu để khiến nhân vật tựa như bước ra từ trang tiểu thuyết trên diễn đàn văn học Tấn Giang của Trung Quốc.
Trong các tác phẩm tiểu thuyết, ta thường bắt gặp những câu miêu tả như “ánh mắt tối dần đi”, “ánh mắt lóe lên một tia sáng”, “khóe môi mỏng khẽ nhếch cười”. Cách miêu tả nhân vật này có thể được lột tả khi chuyển thể tiểu thuyết thành phim hoạt hình. Nhưng đôi khi để áp dụng trong phim chuyển thể người đóng thì thật khó mường tượng ra.
Ấy vậy mà thực sự có những diễn viên thể hiện được một cách thanh thoát, không hề sến xẩm.

Trần Đô Linh trong vai Thiên Hoan. Ảnh: Phim Trường Nguyệt Tân Minh
Loại diễn xuất này không chỉ đòi hỏi thực lực diễn xuất của diễn viên trong đa dạng thể loại vai diễn, mà đặc biệt còn thường được dùng để miêu tả những nhân vật phản diện. Họ giống như đóa hoa nở rộ trong bóng tối, dù độc ác nhưng lại có sức hút đặc biệt, biến những cảm xúc trừu tượng trong tiểu thuyết Tấn Giang thành hình ảnh cụ thể.
Những diễn viên nổi bật trên màn ảnh Hoa ngữ thành công truyền tải phong cách diễn xuất Tấn Giang
Đinh Vũ Hề “bạo hồng” chỉ qua một cảnh quay

Đinh Vũ Hề trong vai Mộ Tử Kỳ. Ảnh: Weibo Đinh Vũ Hề Studio
Đinh Vũ Hề được coi là người khởi xướng cho xu hướng diễn xuất này, đặc biệt với màn thể hiện của nam diễn viên trong vai Mộ Thanh/Mộ Tử Kỳ của phim Vĩnh Dạ Tinh Hà và hai vai Trương Chính – A Na Nhiên trong Hoài Thủy Trúc Đình.
@happiness__22 lâu rồi mới coi một bộ trung quốc mà kèm theo diễn xuất đỉnhh như nàyyy phải nói là đã lắmm lun áaaa #vinhdatinhha #dinhvuhe #nguthuhan #trungquoc #cotrang #xh ♬ nhạc nền – 𝑺𝒉𝒆𝒏𝒈𝒀𝒖
Ở phim Vĩnh Dạ Tinh Hà, mọi biểu hiện của Đinh Vũ Hề gần như là bản sao hoàn hảo những miêu tả về nhân vật trong tiểu thuyết gốc. Ánh mắt đáng thương nhưng ẩn giấu sự căm phẫn như một con thú bị nhốt, nụ cười tự chế giễu, hay những phân đoạn khóc đến đỏ hoe khóe mắt, cùng vẻ mặt quyết liệt, đã thể hiện một cách xuất sắc hình tượng Mộ Thanh phong thái tự tin, tuy bề ngoài tưởng chừng ôm một bụng âm mưu nhưng bên trong lại si tình, đến mức thiếu lí trí.

Đinh Vũ Hề vai Trương Chính trong phim Hoài Thuỷ Trúc Đình. Ảnh: Weibo Đinh Vũ Hề Studio
Còn trong Hoài Thủy Trúc Đình, Đinh Vũ Hề một mình đảm nhận hai vai, thông qua diễn xuất đã truyền tải đến khán giả sự phức tạp, kiên định, lương thiện và mâu thuẫn của nhân vật Trương Chính và A Na Nhiên. Dù thời lượng xuất hiện không quá nhiều, nhưng mỗi câu thoại, mỗi giọt nước mắt của anh đều khiến người xem vô cùng xúc động, thực sự xứng danh là “diễn viên được trời chọn” của văn học Tấn Giang.
>>> TÌM HIỂU: ĐINH VŨ HỀ BẠO HỒNG VỚI VĨNH DẠ TINH HÀ, XỨNG DANH “DIỄN XUẤT CHỈNH DUNG”
Trần Đô Linh lấn át nam nữ chính nhờ vai phản diện trong Trường Nguyệt Tẫn Minh

Trần Đô Linh vai Thiên Hoan. Ảnh: Weibo phim Trường Nguyệt Tẫn Minh
Trần Đô Linh trong phim Trường Nguyệt Tẫn Minh thủ vai Thiên Hoan. Nhân vật này vì ghen tuông và tình yêu không được đáp lại, đã từ yêu sinh hận trở thành nhân vật phản diện.
Vẻ cao lãnh và thanh thoát vốn có của Trần Đô Linh hoàn toàn phù hợp với nhân vật Thiên Hoan xuất thân cao quý – vị thánh nữ của tộc Đằng Xà thuộc Thượng Thanh Xà Vực, đã tăng thêm không ít khí trường và sắc thái cho vai diễn.
@clara.ln Mình chỉ nghĩ nhân vật Thiên Hoan chỉ có tromg film nhưng ngoài đời cũng gặp nhiều chứ nhỉ “ mặt quan âm nhưng tâm lại rắn độc” k biết có cay cú gì lôi cả người ngoài ra chửi thì có khác gì trà xanh chính hiệu Thiên Hoan mang danh “ đố kỵ” 😉#trandolinh_陈都灵#trandolinh#truongnguyettanminh#fypシ゚viral ♬ nhạc nền – Clara – clara🦋
Phân cảnh khiến cô trở nên “viral” chính là cảnh Trần Đô Linh mặc y phục trắng muốt như một tiên nữ băng thanh ngọc khiết nhưng đôi mắt lại vô tình và chất chứa sự ác độc cũng như điên cuồng mà chẳng ai có thể kìm hãm. Chỉ một câu nói nhẹ nhàng “Giết”, sức hút của ác nữ đã vụt sáng trong một khoảnh khắc, mọi cử chỉ hành động đều khiến người xem đắm chìm trong sự khắc họa nhân vật của cô.
>>> ĐỌC LẠI: TRẦN ĐÔ LINH VỤT SÁNG VỚI VAI PHẢN DIỆN TRONG TRƯỜNG NGUYỆT TẪN MINH
Lý Mộng trong Mặc Vũ Vân Gian là ác nữ đáng thương nhất màn ảnh

Lý Mộng trong vai Uyển Ninh. Ảnh: Phim Mặc Vũ Vân Gian
Vốn, Lý Mộng không được nhiều người đánh giá cao về mảng diễn xuất. Nhưng cô đã nhận được sự tin tưởng của đạo diễn phim Mặc Vũ Vân Gian. Bất chấp mọi tin đồn không hay ho về nữ diễn viên trước đó, đạo diễn vẫn kiên quyết mời Lý Mộng tham gia vào vai diễn Uyển Ninh Công Chúa.
Quả thực, Lý Mộng đã không làm đạo diễn thất vọng, cô diễn vai một công chúa “điên loạn nhưng đáng thương” một cách sâu sắc. Khi ngang ngược, Uyển Ninh khiến khán giả vô cùng căm ghét, nhưng nỗi đau và sự sa sút ẩn sau vẻ ngoài điên loạn lại khiến người xem không khỏi xót thương cho số phận của nhân vật này.

Ảnh: Phim Mặc Vũ Vân Gian
Mỗi một động tác xoay người, mỗi lần ngẩng đầu của cô đều như thổi thêm linh hồn vào nhân vật Uyển Ninh. Dù biết rõ cô là nhân vật phản diện, khán giả vẫn không khỏi bị cuốn vào sức hút mà cô tạo ra và thu hút được thêm không ít người hâm mộ mê mẩn phong cách diễn xuất này của cô.
Ngao Thụy Bằng diễn xuất mang phong cách Tấn Giang từ giọng thoại đến biểu cảm trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh

Ngao Thuỵ Bằng vai Phạn Việt phim Bạch Nguyệt Phạn Tinh. Ảnh: Weibo Ngao Thuỵ Bằng
Lối thể hiện lời thoại của phong cách Tấn Giang được Ngao Thụy Bằng vận dụng khá linh hoạt. Khi đọc thoại, nhân vật cần sử dụng chất giọng khàn khàn, trầm thấp, có phần gợi cảm, phát ra nhẹ nhàng từ sâu trong cổ họng, với ngữ điệu cố ý kéo dài, tạo nên một bầu không khí mơ hồ nhưng đầy sức căng.
@xurixun “再来” #moonlightmystique #ตำนานรักสวรรค์จันทรา #อ๋าวรุ่ยเผิง #aoruipeng #ซีรีส์จีน #cdrama #tiktok #ตํานานรักสองสวรรค์ ♬ เสียงต้นฉบับ – xuree – 👾
Trong phim Bạch Nguyệt Phạn Tinh, Ngao Thụy Bằng thủ vai Phạn Việt, chỉ với những câu thoại ngắn ngủi, đã thể hiện trọn vẹn sự ngang tàn, phóng khoáng và tự tin của nhân vật. Đồng thời biểu cảm và ánh mắt của nam diễn viên khi kết hợp cùng những lời thoại này cũng vô cùng ăn ý. Môi khẽ nhếch lên nở một nụ cười khinh bỉ, ánh nhìn thách thức đối phương khiến khán giả bị thu hút triệt để.
>>> TÌM HIỂU: NGAO THỤY BẰNG TRỞ THÀNH NAM THẦN CỔ TRANG HÀNG THẬT GIÁ THẬT HẬU BẠCH NGUYỆT PHẠN TINH
Đại gia trưởng ngang ngược của tổ chức Ám Hà – Thường Hoa Sâm

Thường Hoa Sâm vai Tô Xương Hà. Ảnh: Phim Ám Hà Truyện
Có thể nói trong ba bộ phim có sự tham gia của Thường Hoa Sâm năm nay thì vai diễn Tô Xương Hà trong Ám Hà Truyện là nhân vật nổi bật nhất cũng như viral nhất trên các nền tảng. Ngoài đời, Thường Hoa Sâm mang một gương mặt thư sinh và nụ cười ngọt ngào nhưng Tô Xương Hà lại là một sát thủ ngang ngược, tính tình xốc nổi và cũng có phần mưu mô, thâm sâu.
Nhân vật này dường như có hai mặt tính cách, một ngoan ngoãn nhu mì và rất đỗi dịu dàng khi đối diện với người huynh dệ tốt của mình là Tô Mộ Vũ, nhưng lại âm trầm, khó lường khi đối diện với kẻ thù hay bất kì ai mà hắn cảm thấy không vừa mắt.
@hihidzui Tô tổng có cái voice cuteeeeee :))) Hời ơi mê ảnh quá #amhatruyen #toxuongha #thuonghoasam ♬ nhạc nền – Xem thôi đừng phô lô nha :))
Thường Hoa Sâm miệng nở nụ cười, ánh mắt linh động của một thiếu niên giang hồ bất cần có phần tinh nghịch cùng câu thoại “chúng ta vào cướp (đồ ăn) đi” hay “sau cùng vẫn phải dựa vào Tô Xương Hà ta đây”, đã chinh phục được rất nhiều khán giả trước màn ảnh nhỏ, bởi thế nên Tô Xương Hà đã trở nên sống động hơn bao giờ hết.
Nam diễn viên khéo léo linh hoạt biểu cảm của nhân vật này trong từng cảnh quay, khiến Tô Xương Hà dù vẫn giữ cái nét tính cách điên cuồng nhưng lại thu hút khán giả chính bởi sự ngang tàn đó.
>>> ĐỌC TIẾP: THƯỜNG HOA SÂM, HAI SẮC THÁI ĐỐI LẬP TRONG ÁM HÀ TRUYỆN VÀ THIÊN ĐỊA KIẾM TÂM
Đại Lộ Oa trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh, ác nữ ma quỷ nhưng quyến rũ
Đại Lộ Oa trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh đã có màn thể hiện xuất sắc khi một mình đảm nhận hai vai diễn, giúp cô thành công thu hút sự chú ý. Sự giằng xé và cảm giác “tan vỡ” của nhân vật Bạch Hi được khắc họa rõ nét thông qua diễn xuất tinh tế, thể hiện sự thấu hiểu nhân vật của cô.

Đại Lộ Oa vai Bạch Hi. Ảnh: Phim Bạch Nguyệt Phạn Tinh

Đại Lộ Oa trong tạo hình Phục Linh
Còn khi trở thành ma nữ Phục Linh xuất hiện, với lớp trang điểm quyến rũ cùng chiếc váy dài màu tím đen, mỗi biểu cảm đều khiến người xem cảm nhận được khí trường nữ vương đầy mạnh mẽ. Những động tác như giương cung, xoay đầu, ngước mắt tựa như một “ác nữ rắn độc” bước ra từ trang văn học Tấn Giang, đã trở thành phân đoạn kinh điển trong Bạch Nguyệt Phạn Tinh.
Phong cách Tấn Giang chỉ nên là một phần nhỏ trong kỹ năng diễn xuất

Ảnh: Đinh Vũ Hề studio
Cốt lõi của phong cách Tấn Giang nằm ở việc diễn viên có thể truyền tải cảm xúc thông qua biểu cảm tinh tế và ánh mắt, chứ không chỉ đơn thuần là tạo một dáng đứng đẹp. Nhưng hiện nay cụm từ này đã bị lạm dụng, trên các nền tảng video ngắn, chỉ cần một diễn viên nào đó làm biểu cảm quá đà vượt xa khỏi nhân vật là bị dán nhãn “diễn xuất kiểu Tấn Giang”, khiến cụm từ này gần như trở thành một từ mang nghĩa tiêu cực.
Diễn xuất kiểu Tấn Giang nên đáp ứng đủ yêu cầu, vừa có thể diễn xuất được những miêu tả trong tiểu thuyết, vừa khiến khán giả cảm nhận được linh hồn của nhân vật, chứ không chỉ đơn thuần bắt chước vài biểu cảm.

Ảnh: Phim Ám Hà Truyện
Suy cho cùng, lý do loại hình này có thể nổi tiếng là vì nó đáp ứng được kỳ vọng của khán giả đối với phim ngôn tình cổ trang. Bản chất của phim ngôn tình cổ trang là được thêu dệt nên từ những trang truyện khá mơ mộng, và diễn xuất kiểu Tấn Giang chính là làm cho giấc mơ ấy trở nên chân thực và cảm động hơn.
Phong cách này khiến khán giả tin rằng, những miêu tả chỉ có thể thấy trong tiểu thuyết, trong thực tế cũng có thể được diễn xuất, và thậm chí còn ấn tượng hơn cả tiểu thuyết. Loại diễn xuất này nâng cao chất lượng của phim ngôn tình cổ trang và khiến khán giả ngày càng yêu cầu cao hơn với diễn viên.

Ảnh: Weibo Trần Đô Linh Studio
Diễn xuất kiểu Tấn Giang chỉ là điểm khởi đầu, chứ không phải đích đến. Các diễn viên vần cần trau dồi nhưng phong cách diễn xuất đa dạng và có chiều sâu để có thể thành công truyền tải được nhân vật tới khán giả một cách sâu sắc và động lòng người nhất.
NHỮNG BỘ PHIM CÓ CÁC DIỄN VIÊN THÀNH CÔNG NHỜ DIỄN XUẤT TẤN GIANG:
DÀN DIỄN VIÊN VĨNH DẠ TINH HÀ ĐƯỢC KHEN NHƯ XÉ SÁCH BƯỚC RA
5 LÝ DO BẠCH NGUYỆT PHẠN TINH “ĐẠI BẠO” NGÀY ĐẦU LÊN SÓNG
XẾP HẠNG NHỮNG CẶP ĐÔI HOT NHẤT PHIM ÁM HÀ TRUYỆN
Harper’s Bazaar Việt Nam



