Diễn viên Lý Hồng Ân, làn gió mới của dòng phim kinh dị Việt

Lý Hồng Ân được xem như một bóng hồng đang lên trong dòng phim kinh dị khi xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm có tiếng như Thiên Linh Cái, Người Lắng Nghe, Kẻ Ăn Hồn.

Lý Hồng Ân và đạo diễn Hàm Trần trong ngày ra mắt phim Mất Tích Đêm 30

Dòng phim kinh dị Việt thời gian gần đây đón nhận một gương mặt ấn tượng: Lý Hồng Ân. Cô quen mặt khán giả qua những bộ phim như Người Lắng Nghe, Thiên Linh Cái hay Kẻ Ăn Hồn và gần đây nhất là Mai trong Mất Tích Đêm 30.

Phim Mất Tích Đêm 30 không chỉ thuần là phim kinh dị, mà còn pha lẫn yếu tố hình sự, tâm lý. Do đó, vai diễn Mai trong phim của Hồng Ân cũng mang lại những thách thức mới cho nữ diễn viên.  Cô phải lột tả một nhân vật chịu đựng tấn bi kịch đau thương, dựa trên câu chuyện có thật ngoài đời là vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Vượt qua bóng “cô Minh” để trở thành “Mai”

Dịp cuối năm 2023, cái tên Lý Hồng Ân vụt sáng, thu hút nhiều sự chú ý với vai cô Minh sau thành công của tác phẩm điện ảnh Kẻ Ăn Hồn. Cô Minh được xem là một trong những vai diễn đưa tên tuổi Lý Hồng Ân đến gần hơn với khán giả Việt qua màn ảnh rộng.

Sự thành công này cũng là thử thách lớn đối với Hồng Ân. Nữ diễn viên phải vượt qua nhân vật cô Minh – một “cái bóng” vẫn chưa kịp phai nhạt – để tiếp tục để lại dấu ấn trong vai diễn mới là Mai trong phim Mất Tích Đêm 30. Tuy nhiên, theo nữ diễn viên trẻ sinh năm 1997, vai diễn cô Minh chưa bao giờ là điều cản bước cô:

“Vai diễn Cô Minh là bước đệm cho Mai trong Mất Tích Đêm 30. Với Cô Minh, Ân đã có rất nhiều trải nghiệm cũng như kinh nghiệm được rút ra để khi đến với Mai, Ân đón nhận những thử thách mới, vượt qua chúng và đáp ứng được những yêu cầu của nhân vật hay đạo diễn”.

Trong Mất Tích Đêm 30, Hồng Ân đã hóa thân vào vai Mai – cô gái thiện lương nhưng số mệnh bất hạnh khi gặp phải hoạ sát thân, ra đi trong nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Với một vai diễn dựa trên sự thật đau thương ngoài đời, thấu hiểu và cảm nhận được những bất hạnh, nỗi đau của nhân vật là tiền đề để Hồng Ân hóa thân tốt hơn cho vai diễn.

Quá trình nhập vai Mai

Có lẽ Mai không phải là kiểu vai diễn có thiên hướng kinh dị, tâm lý nặng đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của Hồng Ân. Nhưng với nữ diễn viên trẻ này, điều khiến cô ấn tượng, khắc sâu trong tâm về nhân vật Mai đó là sự thiện lương, sự nhiệt huyết cháy bỏng của tuổi trẻ nhưng cũng bồng bột ngây dại.

Ở Mai có sự sâu sắc trong tim và cái nhìn nhận mới mẻ, non trẻ về nhân sinh. Và cái sự “non trẻ” khi nhìn đời ấy, âu lại là thứ khiến người ta thương nhất khi nói về số phận bi thảm của Mai – một cô gái đơn thuần nhưng gặp nghịch cảnh, là tấm gương trong sạch để phản chiếu được cái ác, cái tàn nhẫn của xã hội ngoài kia.

Đôi lời bộc bạch về vai diễn của Hồng Ân:

“Mai là nạn nhân của một vụ án tàn khốc mà ở đó nhân tính con người được khắc họa rất rõ nét cho thấy xã hội ngoài kia vẫn còn rất nhiều điều bất công, tàn nhẫn, phi đạo đức. Cùng số phận gắn liền với kiểu bố mẹ độc hại, khi gia đình là nơi chứa đựng những nguy cơ tiềm ẩn cho sự phát triển sai lệch của con trẻ”

Cũng vì vậy mà không dễ để Hồng Ân có thể nhập tâm hoàn hảo vào vai diễn. Càng đi sâu vào từng lớp tâm lý nhân vật, quan sát cuộc đời Mai thì nữ diễn viên mới cảm nhận được sự khó nhằn của vai diễn.

Để cảm nhận được nhân vật tốt nhất, Hồng Ân phải liên tục đặt câu hỏi: “Tại sao Mai lại phải chịu đựng chuyện này?”. Bởi nỗi bất hạnh ấy quá lớn khi Mai đã phải chịu nhiều tổn thương tâm lý cho đến thể chất theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. “Giây phút Mai nằm trên sàn một mình trong tình trạng thoi thóp sau khi bị bạo hành, cưỡng bức là khoảnh khắc Ân thương Mai và Ân nhất, Ân chỉ nhớ lúc đó mình không nghĩ được gì hơn ngoài thẩm thấu từng cảm xúc, nỗi đau đớn, tủi thân, cô đơn và uất hận: “Tại sao lại đối xử như vậy với Mai?”.

Mai là vai diễn nặng kí nhất của Lý Hồng Ân cả về tâm lý lẫn thể chất

Với tấn bi kịch mà nhân vật Mai phải trải qua, nhiệm vụ của Hồng Ân đó làm sao để thể hiện những nỗi đau, những lớp sóng cảm xúc của Mai khi từ cô gái ngây thơ, trong sáng rơi vào tận cùng “địa ngục”. Vì vậy trong quá trình quay phim, những cảnh quay dồn nén cảm xúc, suy nghĩ, diễn tả những tâm tư khó nói luôn là thử thách cần sự tập trung cao độ và lột tả tâm lý nhân vật qua ánh mắt. Nhất là với những phân đoạn bạo lực về cả thể xác và tâm hồn, khi đó sẽ cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các diễn viên và ekip để tạo ra những cảnh quay chân thực và ấn tượng.

Nhận định Mai là vai diễn nặng ký về tâm lý lẫn thể chất, Hồng Ân cho rằng đây là nhân vật đầy thử thách để có thể lột tả hết cảm xúc:

“Nhân vật Mai mang nhiều lớp cảm xúc, suy nghĩ, có nhiều điều cần che giấu, và nhiều điều muốn nói nhưng không thể hiện ra bên ngoài. Một cô gái dồn nén cảm xúc, mang nhiều tâm tư tình cảm nhưng bên ngoài là cái nhìn có chút mong manh, tươi sáng cùng với sự kiên định trong ánh mắt”.

Được thử thách bản thân nhiều hơn trong diễn xuất qua vai Mai, Hồng Ân cảm thấy hạnh phúc vì học được rất nhiều từ vai diễn này. Nữ diễn viên cũng sẵn sàng đón nhận những ý kiến góp ý của khán giả để hoàn thiện bản thân tốt hơn ở những thử thách tiếp theo.

Trở thành một diễn viên với sự công nhận diễn xuất của giới chuyên môn luôn là điều Lý Hồng Ân hướng đến. Nữ diễn viên luôn sẵn sàng thử sức với những vai diễn nặng tâm lý, kinh dị. Vậy nên khi được trao cơ hội thể hiện, Hồng Ân ý thức được trách nhiệm và nắm bắt cơ hội để hoá thân thành nhân vật theo cách trọn vẹn nhất.

Ở thời điểm hiện tại, Hồng Ân đang được nhìn nhận với hình ảnh là một bóng hồng đang lên, gắn liền tên tuổi với dòng phim kinh dị khi xuất hiện trong hàng loạt tác phẩm có tiếng như Thiên Linh Cái, Người Lắng Nghe, Kẻ Ăn Hồn. Một mặt, nó giúp người xem quen mặt hơn với nữ diễn viên và để lại ấn tượng sâu sắc. Nhưng mặt khác, nó cũng khiến cô dễ rơi vào trạng thái chết vai, bị đóng khung vào một dạng vai duy nhất. Nhưng ở Hồng Ân, cô chưa bao giờ sợ điều này, mà ngược lại, cô trân trọng mỗi vai diễn mà bản thân nhận được:

“Ân chưa bao giờ sợ bản thân rơi vào tình trạng ‘chết vai’. Cái Ân quan tâm là mình đã thể hiện nhân vật đó tốt hay chưa, thuyết phục khán giả tin vào số phận của nó hay chưa? Ân luôn quan niệm ‘vai chọn người’ và luôn dặn dò bản thân ‘hãy yêu lấy số phận mình đang kể’.”

Cũng nhờ sự tận tâm và nghiêm túc với nghề này, Hồng Ân dần trưởng thành và gặt hái nhiều thành công hơn. Điều đó đã khiến cho gia đình tin tưởng nhiều hơn vào lựa chọn nghề nghiệp của cô. Từ việc không ủng hộ con gái theo nghiệp diễn, giờ đây gia đình đã là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Hồng Ân trong con đường sự nghiệp.

Mục tiêu trở thành diễn viên điện ảnh thực lực trong tương lai

Được xem là đóa hoa nở muộn của điện ảnh Việt, ở hiện tại, con đường sự nghiệp của Lý Hồng Ân đã dần khởi sắc hơn sau loạt vai diễn đưa tên tuổi nữ diễn viên đến gần với khán giả hơn.

Người ta hay nói, làm nghệ thuật cũng cần có “thời”, và “thời” của mỗi người sẽ đến ở bất kỳ giai đoạn nào trong con đường sự nghiệp. Với Hồng Ân, cô cho rằng nghề diễn viên sẽ không có thời điểm chín muồi nhất định và quan trọng là phải kiên nhẫn, nắm bắt cơ hội tỏa sáng.

Nữ diễn viên cũng bộc bạch rằng cô có một tình yêu đặc biệt với điện ảnh và nghề diễn với một mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp:

“Ân yêu điện ảnh một cách đặc biệt và vì lẽ đó, Ân luôn hướng tới mục tiêu trở thành diễn viên điện ảnh thực lực. Ân luôn đặt ra cho mình những nguyên tắc làm nghệ thuật và đặt ra mục tiêu: ghi nhận bản thân và được khán giả công nhận”.

Ngoài công việc diễn xuất, Hồng Ân cũng không bao giờ tự giới hạn mình trong một lĩnh vực nào đó. Nếu có cơ hội, nữ diễn viên vẫn sẵn sàng làm mới hình ảnh, cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí.

Luôn nghiêm túc, tận tâm với nghề và hướng đến mục tiêu được công nhận như một diễn viên thực lực, Hồng Ân đang từng bước chinh phục các cột mốc mới trong sự nghiệp làm nghệ thuật. Và dù cô có là đóa hoa nở muộn hay không thì điều quan trọng nhất không nằm ở chữ “muộn” hay “sớm”. Mà đó là, cuối cùng hoa cũng đã nở.

TIN LIÊN QUAN:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm