Dấu chấm hết cho những show thời trang Chanel hoành tráng

Chanel tiên lượng dịch cúm COVID-19 sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kết quả kinh doanh năm 2020

Sàn diễn show thời trang Chanel Thu Đông 2020

Các người mẫu sải bước trên sàn diễn show thời trang Chanel Thu Đông 2020 tại Paris. Ảnh: Getty Images

Nhà mốt Pháp Chanel vừa tổng kết doanh thu của năm tài chính 2019.

Số liệu rất đáng nể. Doanh số đạt mức 12,27 tỷ đô-la Mỹ, tăng 13% so với năm 2018. Lợi nhuận đạt 3,49 tỷ đô, tăng 16,6%.

Mức tăng trưởng này đến từ tất cả các ngành hàng chứ không bị giới hạn trong riêng sản phẩm nào, Chanel cho biết. Đồng thời, mặc dù Hồng Kông và Pháp đều có biểu tình và bạo loạn trong 2019, thì doanh số cũng tăng trưởng đều ở tất cả thị trường toàn cầu.

Nhiều người từng nghi ngờ, khi giám đốc sáng tạo thiên tài Karl Lagerfeld qua đời, Chanel sẽ ra sao? Kết quả là thương hiệu vẫn gặt hái nhiều thành công, cho dù tân giám đốc sáng tạo Virginie Viard còn đang trong giai đoạn chuyển giao.

Tuy nhiên, tại buổi họp thường niên, ban giám đốc Chanel lại không quá phấn khởi vì con số của năm 2019. Mà họ đặc biệt đau đầu vì năm 2020. Chanel cho biết tình hình năm 2020 cực kỳ không lạc quan.

“Khi nhìn tình hình chính sự thế giới, Chanel chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi ảnh hưởng xấu. Năm 2020, chúng tôi tiên lượng rằng doanh thu và lợi nhuận sẽ suy giảm nặng. Theo dự đoán, đại dịch cúm và tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Chanel trong quãng thời gian từ 18 đến 24 tháng tới”.

– Giám đốc Tài chính của tập đoàn, ông Philippe Blondiaux –

Thông thường, tại buổi họp tài chính, các tập đoàn lớn sẽ đưa ra mục tiêu kinh doanh cho năm. Nhưng Chanel, tương tự như nhiều tập đoàn khác, đều không có số liệu cụ thể cho 2020. Ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch mảng thời trang, cho biết Chanel không có đủ thông tin cần thiết để đưa ra KPI phù hợp.

Những thay đổi tại Chanel cho năm 2020

Nhà mốt Pháp sẽ cắt giảm chi phí ở nhiều mặt, bao gồm giảm tuyển dụng, đẩy lùi các dự án, và cắt chi phí không thiết yếu. Tuy nhiên, nhà mốt Pháp sẽ tiếp tục mạnh tay đầu tư cho các dự án kỹ thuật số.

Được biết, Chanel đang hoàn thiện dự án công nghệ thực tế ảo (Augmented Reality) cùng công ty Farfetch, tăng cường trải nghiệm của khách hàng tại các cửa hàng Chanel. Điểm thí nghiệm sẽ là cửa hàng flagship của hãng ở 19 Rue Cambon, Paris. Ngoài ra, Chanel cũng đang thiết lập dịch vụ video tương tác, kết nối salon nữ trang cao cấp tại Hồng Kông và nhóm thiết kế trang sức tại Paris.

Atelier Lesage, xưởng thủ công thêu tay của Chanel ở Paris. Ảnh: Numero

Đồng thời, Chanel tiếp tục nâng cao mảng kỹ thuật thủ công truyền thống của hãng. Từ lâu, Chanel đã dần mua lại các atelier thủ công tại Pháp để bảo toàn công ăn việc làm cho các nghệ nhân. Trong năm 2020, hãng sẽ thiết lập một trung tâm cực lớn tại khu vực ngoại ô ở phía Bắc Paris, để tập trung các atelier và nghệ nhân lại ở cùng một địa điểm.

Tuy nhiên, Chanel vẫn nhất quyết không mở rộng dịch vụ thương mại điện tử. Hiện tại, website Chanel chỉ bày bán mỹ phẩm, nước hoa và mắt kính. Còn toàn bộ mặt hàng thời trang, giày dép, túi xách vẫn được phân phối độc quyền qua kênh cửa hàng.

Thu gọn show diễn thời trang: mục đích nghệ thuật hay cắt giảm chi phí?

Bà Virginie Viard tại show thời trang của Chanel mùa Pre-Fall 2019

Bà Virginie Viard tại show thời trang của Chanel mùa Pre-Fall 2019

Trong khi nhiều thương hiệu lớn như Saint Laurent, Gucci và Michael Kors đã thông báo sẽ tách rời khỏi lịch diễn của các tuần lễ thời trang quốc tế vào năm 2020, Chanel lại là thương hiệu hiếm hoi tuyên bố mình hoàn toàn hài lòng với lịch diễn của ngành thời trang hiện tại.

Theo ông Bruno Pavlovsky, chủ tịch Chanel và của mảng thời trang, thương hiệu Pháp có 6 bộ sưu tập thời trang may sẵn một năm…”hoặc thậm chí là 8 bộ sưu tập, nếu bạn tính thêm cả BST đi biển Coco Beach và BST trượt tuyết Coco Neige”. Cách phân bổ 8 bộ sưu tập nhỏ này rất phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng, ông cho biết. “Chúng tôi thà có 6 bộ sưu tập nhỏ gọn theo chủ đề tập trung, hơn là 2 bộ sưu tập lớn một năm quá dàn trải và lôm côm”.

Với tầm nhìn cổ điển như vậy, Chanel cũng tuyên bố sẽ giữ vững các show diễn thời trang. “Show thời trang Chanel là cách tốt nhất để trình làng các sáng tạo của hãng”, ông Bruno Pavlovsky khẳng định. Chanel đang hy vọng có thể bắt đầu diễn show lại vào tháng Mười sắp tới.

Tuy vậy, giám đốc sáng tạo, bà Virginie Viard, cho biết rằng các show thời trang Chanel sắp tới sẽ nhỏ gọn hơn rất nhiều.

Đại siêu thị của Karl Lagerfeld cho show thời trang Chanel Thu Đông 2014

Đại siêu thị của Karl Lagerfeld cho show thời trang Chanel Thu Đông 2014. Những setup “khủng” như thế này sẽ không còn trong tương lai.

Chanel nổi tiếng với những show diễn thời trang hoành tráng. Hoặc đúng hơn là Chanel dưới thời của Karl Lagerfeld. Còn Chanel thuộc Virginie Viard sẽ “nhẹ nhàng, sâu lắng hơn”.

“Tôi chưa bao giờ là fan của những show thời trang đồ sộ”, Virginie Viard thú thật. “Đôi khi ông ấy sẽ hỏi tôi, ‘Cô nghĩ có bị quá mức không?’ và tôi sẽ trả lời, ‘Đối với ông thì show rất tuyệt vời nhưng tôi thì có giấc mơ khác'”.

Ông Bruno Pavlovsky đồng tình. “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn hơi khác lúc trước. Việc quan trọng là kết nối thât sâu sắc với khách hàng”.

>>> Xem thêm: PHẢI HỦY SHOW DIỄN, CHANEL RA MẮT BST CRUISE 2021 QUA MẠNG

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm