Hậu Covid-19, ngành công nghiệp thời trang nói riêng và cuộc sống nói chung sẽ có sự chuyển biến lớn. Tất cả mọi người đang dần thay đổi bằng một cuộc di dân lên không gian số. Từ mô hình làm việc tại nhà, quản lý nhân sự từ xa. Đối với thời trang, các thương hiệu lớn cũng dần có những bước chuyển biến từ offline sang online.
Harper’s Bazaar đã có cuộc trò chuyện trực tuyến cùng đạo diễn Long Kan. Anh là đạo diễn thời trang nổi tiếng với hàng loạt chương trình được đầu tư công phu. Trong đó phải kể đến series Fashion Voyage. Show diễn kết hợp sàn diễn thời trang với các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Ngoài ra, đạo diễn Long Kan cũng đang vận hành một doanh nghiệp cá nhân mang tên gọi Long Kan Advertising & Event.
Dưới góc nhìn của một người làm sáng tạo đang vận hành một doanh nghiệp, đạo diễn Long Kan đưa ra những lời khuyên và bài học quý báu mà anh đã nghiệm ra cho mình sau nạn dịch corona.
NHÌN VÀO THỰC TIỄN
HARPER’S BAZAAR: Chào đạo diễn Long Kan, anh có thể chia sẻ tình hình thực tại của anh và doanh nghiệp trước và sau đại dịch Covid-19?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Sau một thời gian thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội, Long Kan & êkíp đã quay trở lại làm việc và tiếp tục những dự án còn dang dở. Có thể nói, cảm xúc tôi lúc này là đầy hứng khởi. Bởi bao nhiêu ý tưởng được ấp ủ khi ở nhà sẽ có cơ hội được thực hiện. Các bạn trong êkíp của tôi đã lấy lại phong độ sau một thời gian lo ngại về dịch.
Trước đại dịch, team Long Kan gần như kín lịch làm việc cho 2020. Sau đó mọi việc thay đổi chóng mặt. Cả êkíp liên tục phải chuẩn bị plan B, plan C nhằm ứng phó. Sau đó, vì sự phức tạp của dịch, chúng tôi quyết định “đóng băng” hoàn toàn. May mắn là Việt Nam kiểm soát dịch tốt nên mọi người dần trở lại với công việc. Tôi hy vọng trong thời gian ngắn nữa, thế giới sẽ kết thúc đại dịch mang tính lịch sử này.
HARPER’S BAZAAR: Những khó khăn anh đã và đang phải đối mặt với tình hình sau đại dịch Covid-19 là gì?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Trước tiên là vấn đề tài chính. Ngành mang tính đặc thù quy tụ đông người như sự kiện và giải trí bị hạn chế tuyệt đối. Doanh thu bằng con số 0 tròn trĩnh, nhưng chi phí thì vẫn phải trả đủ. Doanh nghiệp dù trước đó phồn thịnh cũng phải lung lay bởi chiến thuật thay đổi bất ngờ. Long Kan team có chuẩn bị tài chính từ trước cho tình huống bất khả kháng. Tuy nhiên, để tồn tại qua 3 – 6 tháng, tôi cũng gặp phải khó khăn không nhỏ.
Điều khiến tôi lo ngại và trăn trở nhất là những tổn hại về tinh thần. Cả một ekip đang ở độ sung sức sáng tạo và năng động trên mọi mặt trận đột nhiên bị bó gối, ngồi không trong một thời gian dài. Điều này thật kinh khủng. Tôi sợ nhất là tình trạng “ngủ đông” sau thời gian bị động. Chưa kể bao nhiêu ý tưởng, tâm huyết bỗng chốc tan biến hoặc trì hoãn vô thời hạn. Vấn đề này khiến các bạn mất niềm tin và động lực.
Tôi tìm cách gỡ nút thắt bằng cách khơi gợi cảm hứng cho mọi người, qua những sáng kiến và thảo luận mới. Tất cả nhằm duy trì niềm đam mê và đánh tan hoang mang do dịch bệnh gây ra.
Tôi sợ nhất là tình trạng “ngủ đông” sau thời gian bị động. Chưa kể bao nhiêu ý tưởng, tâm huyết bỗng chốc tan biến hoặc trì hoãn vô thời hạn. Vấn đề này khiến các bạn mất niềm tin, động lực để duy trì.
– Đạo diễn Long Kan
HARPER’S BAZAAR: Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự hoặc hạn chế chi tiêu. Là một người cũng đang vận hành một bộ máy, anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Không chỉ riêng doanh nghiệp, mỗi cá nhân muốn tồn tại đều phải có kế hoạch cân đối lại ngân sách. Tùy quy mô, định hướng phát triển mà mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch để tái hoạch định chiến lược tài chính.
Đối với tôi, mỗi nhân viên như một bộ phận trên cơ thể mình. Bạn cắt phần nào cũng cảm thấy đau. Những lúc huy hoàng có nhau thì lúc khó khăn cũng không bỏ cộng sự lại phía sau. Tôi may mắn được các nhân sự trong công ty tình nguyện chia sẻ trong thời điểm khó khăn. Nên tôi cũng không bị áp lực về mặt tâm lý. Tôi nghĩ sau những tổn thất, ai cũng cần sự bù đắp về tinh thần!
HARPER’S BAZAAR: Chiếc lược của anh sau đại dịch Covid-19 là gì?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Trước mắt, chúng tôi tiếp tục triển khai những dự án dang dở. Bước tiếp theo là kết nối lại với khách hàng để tìm phương án “cứu vãn” những chương trình phải huỷ bỏ vì dịch. Ngoài ra, tôi cũng đang nghĩ đến việc xây dựng mô hình vận hành làm việc mới. Điều này giúp team tôi chủ động hơn thay vì phụ thuộc vào hoàn cảnh.
Các chiến lược tiết kiệm nhưng có hiệu quả cao sẽ được cân nhắc trong giai đoạn này. Vì vậy, chúng tôi đã lên các phương án, vật liệu thay thế để vẫn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Tôi thực hiện điều này vì mục đích hỗ trợ khách hàng trong điều kiện ngân sách hạn chế. Tôi tin rằng sự tương trợ lẫn nhau sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn sau đại dịch.
BÍ QUYẾT DUY TRÌ VÀ THÍCH ỨNG SAU COVID-19
HARPER’S BAZAAR: Anh có lời khuyên nào dành cho những người đang làm công việc tự do (freelancer) trong lĩnh vực sáng tạo / thời trang sau đại dịch?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: “Chăm chỉ xây tổ và góp mật cho đời!”. Mọi người vẫn thường quy chụp, ngành sáng tạo cần sự tự do để thoả sức tung bay. Đối với tôi, tự do phải có giới hạn. Tôi đánh giá cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau. Teamwork đem lại sự gắn kết đồng đội.
Trong khi các doanh nghiệp, tập thể gánh chịu hậu qủa nghiêm trọng từ đại dịch. Tuy nhiên, họ vẫn có chính sách hỗ trợ cho nhân sự. Thì các freelancers phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19. Vì vậy sau đại dịch, tôi nghĩ các bạn nên tìm cho mình một chiếc tổ phù hợp. Nơi bạn có thể phát huy khả năng, cống hiến cùng những đồng đội ưu tú khác.
HARPER’S BAZAAR: Kể từ đại dịch, chắc chắn quy chế vận hành sẽ thay đổi. Bí quyết của Long Kan để quản lý nhân sự trong thời kỳ giãn cách xã hội là gì? Bài học mà anh rút ra trong thời điểm này?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Ngoài những khó khăn, thì tâm lý bất an cũng ảnh hưởng đến nhân sự. Vì vậy, ngay từ đầu, tôi đã có chính sách bảo toàn lực lượng trong mọi hoàn cảnh. Để mọi người có thể yên tâm thực hiện các chỉ thị và hướng dẫn phòng chống dịch.
Tôi trấn an mọi người bằng những dự án của công ty sẽ thực hiện sau khi hết dịch. Ngoài ra, tôi còn động viên họ hãy tranh thủ tái tạo năng lượng; tìm hiểu thêm thông tin, kiến thức để nâng cao kỹ năng. Những ngày qua, tôi cũng tranh thủ giải quyết công việc tồn đọng. Cũng như hoạch định lại quy chế vận hành mới để thích ứng hoàn cảnh.
“Không được chủ quan trong mọi hoàn cảnh”. Đó là điều tôi rút ra được trong khủng hoảng lần này. Mọi việc không phải luôn theo dự định dù bạn có giỏi hay nỗ lực đến đâu. Doanh nghiệp hay bất kỳ cá nhân nào cần chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng ứng phó. Luôn phải có ngân sách dự trữ trong những điều kiện bất khả kháng. Điều này sẽ giải cứu bạn vượt qua khủng hoảng.
HARPER’S BAZAAR: Làm việc ở nhà được xem là xu hướng làm việc mới. Theo anh, thế nào là quản lý mô hình làm việc tại nhà hiệu quả?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Tuỳ theo lĩnh vực, ngành nghề mà “work from home” phù hợp. Riêng với ngành sự kiện và giải trí cần nhiều cảm hứng, tương tác, trải nghiệm thực tế. Nên theo tôi, làm việc ở nhà chỉ giải quyết được phần nào những trao đổi cơ bản.
Điều quan trọng khi làm việc ở nhà là làm thế nào để tạo ra cảm hứng cho bản thân. Hãy trang trí góc làm việc thật “cool”, chỗ ngồi thoải mái, ánh sáng đầy đủ. Bạn có thể thêm ít mùi hương thư giãn từ nến thơm hay tinh dầu. Như vậy bạn đã có động lực để ngồi vào bàn làm việc mỗi ngày.
Để tiện cho việc điều hành và thảo luận, đã có nhiều phần mềm kết nối, để họp và trao đổi công việc online. Những gì không thể diễn tả bằng lời có thể phác hoạ trên máy, trên giấy. Công việc được điều phối và báo cáo thường xuyên hoặc theo timeline. Deadline được theo dõi gắt gao. Đây chính là mô hình làm việc tại nhà hiệu quả. Điều khác biệt duy nhất là sân khấu nào cũng cần khán giả, tiếng vỗ tay, nghệ sỹ cần có ánh đèn nên đôi lúc cần tìm nguồn cảm hứng rất thật giữa đời.
HARPER’S BAZAAR: Thời trang đang từng bước “di dân” lên không gian số. Nhiều nhà thiết kế, thương hiệu nổi tiếng thế giới đang thực hiện mô hình show diễn trực tuyến. Là một đạo diễn thời trang, anh có suy nghĩ gì về hình thức này?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Tôi cũng đã được xem vài show như thế. Khá thú vị. Tuy nhiên việc xem trực tuyến ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng… và sự cảm nhận của khán giả. Đặc biệt với những show diễn thời trang, khán giả cần ngồi ở cự ly gần. Điều này giúp họ cảm nhận về màu sắc, chất liệu được trung thực nhất.
Tôi thích không khí sống động của mỗi show diễn không chỉ tập trung trên sân khấu, mà còn sự náo nhiệt hay im lặng hưởng ứng trong không gian khán giả, hậu trường… Vì vậy, tôi khởi xướng Fashion Voyage là show diễn thời trang trải nghiệm chứ không chỉ ngồi xem và bàn luận.
Tôi cũng sẽ làm show diễn trực tuyến nếu có ý tưởng phù hợp, mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng hoặc có nhà đầu tư.
TẬP TRUNG TĂNG TỐC, PHỤC HỒI KINH TẾ
HARPER’S BAZAAR: … Còn kế hoạch của Long Kan trong tương lai?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Tôi và êkíp vẫn đang chọn các địa điểm mới để tổ chức Fashion Voyage. Ban đầu, Fashion Voyage có kế hoạch tổ ở nước ngoài. Nhưng sau đó lại thay đổi kế hoạch vì Covid-19. Hiện tại, các điểm đến trong nước vẫn khả thi và an toàn hơn. Vì vậy, chương trình tiếp theo sẽ được chúng tôi công bố ngay sau khi đại dịch chính thức được kiểm soát hoàn toàn. Hẳn sẽ rất thú vị sau thời gian dài chỉ được du lịch qua hình ảnh.
Đại nhạc hội Son 4 dự kiến tổ chức vào tháng 5 nhân dịp ngày của Mẹ sẽ được dời đến tháng 10 với chủ đề tạo nhiều cảm xúc và đáng để chờ đợi.
Bên cạnh đó, tôi vẫn tiếp tục công việc tại công ty tổ chức sự kiện. Điều đáng mừng là ngay ngày trở lại làm việc đầu tiên đã nhận được sự ủng hộ của các đối tác, khách hàng với những dự án sự kiện quan trọng và dài kỳ. Đây chính là chất xúc tác để tôi tập trung tăng tốc thực hiện các dự án.
HARPER’S BAZAAR: Làm sao để giữ độ nóng cho Fashion Voyage– show diễn thời trang gắn liền với các kỳ quan nổi tiếng, khi du lịch bị hạn chế trong thời điểm thực tại?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Hậu tâm lý “cuồng chân” vì ở nhà, tôi tin du lịch sẽ trở lại ngoạn mục. Với sứ mệnh quảng bá du lịch và thời trang, Fashion Voyage là lý do khiến bạn lên đường du ngoạn.
Sau những thành công tại cầu Vàng, vịnh Hạ Long, Sapa… Fashion Voyage thể hiện sức ảnh hưởng và mong góp phần thúc đẩy ngành du lịch sớm phát triển trở lại. Cách thức thông qua những chuyến viễn du thời trang giới thiệu những điểm đến độc đáo khác.
HARPER’S BAZAAR: 3 tính từ mô tả Long Kan ở thời điểm hiện tại?
ĐẠO DIỄN LONG KAN: Lạc quan. Tin tưởng. Quyết tâm.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn những lời chia sẻ của anh!
Cuối buổi trò chuyện, đạo diễn Long Kan gửi lời chúc đến độc giả Harper’s Bazaar nhiều sức khoẻ, an yên và lạc quan vượt qua những khó khăn, trở ngại trước mắt. Anh còn gửi lời cảm ơn đến đội ngũ Y Bác sĩ cùng các lực lượng phòng chống dịch đã ra sức “chiến đấu” để mọi người có cơ hội nhanh chóng quay lại hoà nhịp với công việc và cuộc sống.
>>> XEM THÊM: ĐẠO DIỄN LONG KAN: CẢM ƠN VÌ TRỜI ĐÃ ĐỔ MƯA
Harper’s Bazaar Vietnam