
Đặng Vi trở thành người phát ngôn cho kim cương thiên nhiên tại Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải. Ảnh: Weibo SDE上海钻石交易所
Sự kiện Đặng Vi được chọn làm người phát ngôn cho Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải (SDE) đã khiến thị trường trang sức xứ Trung trở nên nhộn nhịp.
Nhân dịp đặc biệt này, SDE và hiệp hội kim cương tự nhiên cùng tám thương hiệu trang sức quốc dân xứ Trung – Chow Tai Seng, Kimberlite Diamond, TSL Jewellery, CHJ Jewellery, Chow Sang Sang, China National Jewellery, Lao Feng Xiang, Chow Tai Fook – đã đồng loạt phát động chiến dịch lăng-xê kim cương thiên nhiên.
Nam diễn viên sinh năm 1995 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số cho thị trường kim cương thiên nhiên với màn bổ nhiệm mới của mình.
Một thị trường kim cương nhiều biến động

Ảnh: Weibo 邓为工作室
Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ kim cương lớn nhất thế giới. Vì lẽ đó, quốc gia này có Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải (Shanghai Diamond Exchange, SDE), một trong năm sàn kim cương lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên trong những năm qua, sức tiêu thụ kim cương ở Trung Quốc đã bị sụt giảm. Theo SCMP, trong bối cảnh tỷ lệ hôn nhân ngày càng giảm, người dân không còn mặn mà đi tìm kim cương tự nhiên cho nhẫn đính hôn và nhẫn cưới. Còn cho trang sức hàng ngày, họ hài lòng với kim cương nhân tạo, bởi giá thành siêu rẻ so với kim cương tự nhiên, nhưng vẫn có độ lấp lánh tương xứng và thậm chí còn ít tạp chất hơn.
Xu hướng này không chỉ riêng ở Trung Quốc. Trên toàn cầu, giá bán sỉ kim cương đã giảm 40% trong hai năm kể từ 2022–2024, theo Bank of America Global Research. Nhà cung cấp kim cương truyền thống De Beers lao đao, còn các nhà bán lẻ như Blue Nile, Pandora và Brilliant Earth of Mỹ lại mở rộng các lựa chọn kim cương nhân tạo để đáp ứng nhu cầu từ giới MZ (Millennial và Gen Z). Mặc dù sức mua của khách hàng không giảm, nhưng vì giá trị kim cương nhân tạo thấp, lại có nhiều đơn vị sản xuất tham gia cạnh tranh, nên biên lợi nhuận không cao.

Ảnh: Weibo 邓为工作室
Trước bối cảnh này, các thương hiệu phải tìm những phương hướng đặc biệt mới mẻ để tái thu hút sự quan tâm đến dòng kim cương thiên nhiên trong giới trẻ. Quyết định của Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải là lần đầu tiên bổ nhiệm một gương mặt đại diện, và họ lựa chọn nam diễn viên trẻ Đặng Vi.
“Thiên nhiên khắc họa giá trị quý báu, sự vĩnh cửu định sẵn điều phi thường. Chứng kiến khoảnh khắc lấp lánh ra đời, cũng là lúc lắng đọng những khát khao sâu thẳm trong tim. Thật hạnh phúc và vinh dự khi được trở thành gương mặt đại diện kim cương thiên nhiên của SDE.”
– Đặng Vi –
Giá trị thương mại của Đặng Vi

Ảnh: Weibo 邓为工作室
Theo thống kê doanh thu gần nhất từ thị trường Trung Quốc dành cho lứa nam nghệ sĩ sinh sau 1995, Đặng Vi đạt tổng doanh số bán hàng lên đến 92 triệu NDT (341 tỷ đồng). Con số này đưa anh vượt qua nhiều đồng nghiệp cùng thế hệ và đứng thứ hai trong nhóm nghệ sĩ nam sau năm 1995 về tổng doanh thu, chỉ xếp sau Vương Nhất Bác, người đạt 440 triệu NDT (1,6 nghìn tỷ đồng).
Doanh thu trung bình trong mỗi lần hợp tác của Đặng Vi luôn ổn định ở mức 20 đến 50 triệu NDT (khoảng 72–185 tỷ đồng). Điều này cho thấy anh có một lượng fan hâm mộ trung thành, bền vững và ủng hộ nhiệt thành trong mỗi sự kiện. Sự bền vững trong giá trị thương mại, thay vì chỉ bùng phát nhất thời rồi chìm lỉm, chính là điều khiến Đặng Vi nhận được sự tin tưởng từ Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải.

Ảnh: Weibo 邓为工作室
Ngay sau thông tin công bố, các cửa hàng trang sức tham gia chiến dịch đã chứng kiến cảnh tượng người hâm mộ chen nhau đặt hàng. Những món trang sức Đặng Vi từng đeo nhanh chóng cháy hàng.
Không chỉ thế, họ còn săn lùng những thẻ kim cương. Để sưu tập đủ bộ sưu tập 8 thẻ khác nhau từ 8 thương hiệu, người mua phải chi ít nhất 64.000 NDT (tương đương 236,8 triệu đồng) và check-in ở từng thương hiệu một, theo chia sẻ của một bạn fan khi đăng tải chiếc hóa đơn mua sản phẩm kim cương thiên nhiên 8.000 tệ.
Fan hâm mộ Đặng Vi rất phấn khích trước hợp đồng mới của thần tượng. Nhưng quan trọng hơn, liệu anh có giúp hồi phục sự quan tâm đến kim cương thiên nhiên lâu dài? Các nhà kinh doanh kim cương đang nóng lòng dõi theo.

Ảnh: Weibo 邓为工作室
Sàn giao dịch Kim cương Thượng Hải, kênh mua bán kim cương chính thống và đáng tin cậySàn giao dịch Kim cương Thượng Hải, Shanghai Diamond Exchange (SDE), là một trong năm sàn kim cương lớn nhất thế giới, đồng thời là kênh duy nhất được Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn cho xuất nhập khẩu kim cương thô. Được phê chuẩn thành lập vào tháng 10 năm 2000, với vai trò là thị trường nhân tố và là kênh duy nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu kim cương tại Trung Quốc, SDE vận hành theo các chuẩn mực quốc tế của ngành công nghiệp kim cương, cung cấp một địa điểm giao dịch công bằng, minh bạch, an toàn, được quản lý khép kín dành cho các nhà buôn kim cương toàn cầu. SDE là thành viên của Liên đoàn Sàn giao dịch Kim cương Thế giới (World Federation of Diamond Bourses, WFDB), đồng thời có một ghế thường trực trong ban điều hành. SDE cung cấp dịch vụ “một cửa” cho các hội viên với sự hiện diện của cơ quan Hải quan, Văn phòng Quản lý Kim cương, Cục Công Thương và Cục Thuế ngay tại tòa nhà. Ngoài ra, các đơn vị hỗ trợ như ngân hàng, dịch vụ vận chuyển an ninh, khai báo hải quan và phòng thí nghiệm giám định kim cương cũng được bố trí trực tiếp trong khuôn viên trụ sở để phục vụ nhu cầu giao dịch. Cửa ngõ chính thức của thị trường kim cương Trung Quốc này được chính phủ thành lập và bảo hộ. Tính đến nay, SDE có gần 400 thành viên trong và ngoài nước. Các thành viên SDE được hưởng nhiều chính sách ưu đãi thuế: tất cả kim cương nhập khẩu và xuất khẩu qua SDE đều được miễn thuế quan. Theo World Federation Of Diamond Bourses, với kim cương đã chế tác khi bán ra thị trường nội địa Trung Quốc thông qua SDE, Hải quan chỉ thu 4% thuế VAT nhập khẩu, thay vì mức 13% trước đây. Nhờ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các trung tâm kim cương toàn cầu và hỗ trợ các sự kiện lớn của ngành trang sức, SDE đã tạo ra vô vàn cơ hội kinh doanh cho các hội viên của mình, với doanh thu hơn 4 tỷ USD/năm. |
TIN LIÊN QUAN:
BẠCH LỘC TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU DE BEERS
KIM CƯƠNG DE BEERS ĐẨY MẠNH KINH DOANH THƯƠNG HIỆU TRANG SỨC RIÊNG KHI BỊ CÔNG TY MẸ RUỒNG BỎ
VỪA TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ DIOR, ĐẶNG VI ĐÃ GÂY SỬNG SỐT BỞI SỨC HÚT TRUYỀN THÔNG VÀ THƯƠNG MẠI
Harper’s Bazaar Việt Nam



