Một lần nữa, bản năng tranh đấu vì nữ quyền của Maria Grazia Chiuri lại đưa cô đến Leonor Fini; một trong những nghệ sĩ có tác phẩm avant-garde mà Christian Dior chọn để trưng bày trong phòng tranh của ông trước khi trở thành một người làm couture. Điều mà Chiuri quan tâm và ngưỡng mộ chính là cách Fini sử dụng quần áo và chiếc mũ lộng lẫy để tạo ra bản sắc của riêng mình. “Cô ấy sử dụng hình ảnh của mình để trở nên mạnh mẽ. Chủ nghĩa siêu thực nói về những giấc mơ và vô thức; và thường về cơ thể phụ nữ. Nó rất gần với thời trang.”
Những hình tượng siêu thực – bàn cờ đen trắng, lồng chim và thỏi thạch cao faux – đã được vận dụng triệt để để tạo nên một bối cảnh siêu thực cho show diễn Dior. Ở đó, Stephen Jones đã tạo ra chiếc mặt nạ mắt tinh tế để tưởng nhớ Peggy Guggenheim; người đã tôn vinh Fini trong show diễn năm 1943, “Triển lãm về 31 Nữ nghệ sĩ”. Và kết quả tạo ra, là cả show diễn Dior nhuốm hai màu đen trắng xen kẽ các ánh bạc và vàng; đã đưa người xem vào cả chốn mộng mị lơ lửng giữa giả -thực.
Trong dư âm của chiến dịch #MeToo và Time’s Up của Hollywood; sự xuất hiện của những chiếc đầm đen chưa bao giờ lại quan trọng như thế. Haute Couture chính là một dịch vụ thiết thực dành cho những phụ nữ trong nghề nghiệp diễn xuất; cũng như là đường dẫn cho phục trang cao cấp. Nó tạo nên một mâu thuẫn mở rộng; một dấu hỏi về điều gì khiến phụ nữ trở nên đẹp đẽ nhất trên thảm đỏ sự kiện. Rõ ràng là Chiuri đã suy tư rất nhiều về những mâu thuẫn ấy. “Chúng ta phải suy nghĩ về giấc mơ,” cô nói. “Theo một cách nào đó, Haute couture là công việc của chúng tôi. Nhưng nếu bạn không bao giờ mơ mộng; bạn sẽ không biết rằng những điều tiêu cực vẫn có thể đổi thay.”
Sự kiên trì trong cuộc chiến nữ quyền của phụ nữ đã đưa Christian Dior vào vị trí thuận lợi trong việc định vị giá trị của thương hiệu. Với những người luôn cảm thấy những bộ suit phù hợp hơn so với các mẫu đầm lộng lẫy; loạt đồ couture được xuất hiện trong show diễn vừa qua chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Từ chiếc áo khoác ottoman trắng; cho đến tuxedo đen được đi kèm áo choàng vào phần cuối show diễn; có lẽ chưa bao giờ các cô gái Dior xuất hiện với diện mạo mạnh mẽ, gai góc và quyền lực đến thế.
Và sẽ rất thiếu sót, nếu nhắc đến Christian Dior Haute Couture Xuân 2018 mà bỏ qua chiếc đầm với phần vai được làm mô phỏng như chiếc lồng. Hình ảnh ấy có thể liên quan đến phép ẩn dụ siêu thực của những năm 30; về đời sống cá chậu chim lồng của những người phụ nữ. Nhưng hiện tại thì sao? Trong những năm vừa qua, việc đóng khung các nữ diễn viên trẻ trong bộ váy trong suốt đã trở thành chuẩn mực của thế giới điện ảnh. Thậm chí, việc họ có mặc gì bên trong không cũng không còn quan trọng. Và chắc chắn, hình ảnh ấy chỉ như một phần nổi của tảng băng mà chúng ta thấy được.
BST Christian Dior Haute Couture Xuân 2018
Harper’s Bazaar Việt Nam