Nếu mua nước hoa cho bản thân, thì điều này dễ rồi. Bạn hẳn hiểu rõ mình thích gì, muốn gì. Nhưng nếu mua nước hoa tặng người khác thì sao? Bạn có thể chọn nước hoa theo tính cách người ấy, nếu thật sự thân quen. Còn nếu không thân lắm, ví dụ một người đồng nghiệp mới vào văn phòng? Một mẹo cho bạn là hãy chọn mua nước hoa theo độ tuổi người nhận.
Thương hiệu Elizabeth Arden, cùng với nhà tâm lý học Rachel Herz, đã thực hiện một khảo sát liên quan đến cách chúng ta lựa chọn mùi hương. Qua khảo sát, tiến sỹ Rachel Herz nhận ra rằng, có một sự tương quan không hề nhẹ giữa độ tuổi và mùi hương yêu thích.
“Chọn nước hoa cũng như chọn phong cách thời trang”, tiến sỹ tâm lý Rachel Herz cho biết. “Dù hầu như tất cả phụ nữ chọn nước hoa trước hết vì họ thích mùi hương đó, nhưng còn có những yếu tố khác tác động vào sự lựa chọn của họ. Những yếu tố này biến đổi theo từng độ tuổi”.
Harper’s Bazaar cho rằng, việc chọn nước hoa theo độ tuổi làm quà tặng biểu đại tấm lòng tinh tế và ý nhị. Sau đây là những mẹo chọn nước hoa theo độ tuổi dành cho bạn.
Nước hoa cho các cô gái tuổi teen
Đối với tuổi teen, quyết định lựa chọn mùi hương phụ thuộc rất nhiều vào bạn bè. Những cô gái xinh xắn nhất khối đang dùng nước hoa gì, thì những cô gái khác cũng muốn học hỏi theo và sử dụng mùi hương tương tự.
Ở lứa tuổi này, các cô bé thích những hương nước hoa ngọt lịm, thậm chí ngấy mũi như kẹo bông gòn. Thực ra suy nghĩ này không có gì sai. Vì tại học đường, nơi khá nóng nực và học sinh chạy nhảy suốt ngày, một mùi hương nồng có khả năng át mùi mồ hôi sẽ được ưa thích hơn cả.
Chọn nước hoa cho các cô gái độ tuổi 20 tuổi
Nghiên cứu của tiến sỹ Rachel Herz cho biết, những cô gái trẻ ở độ tuổi này dễ chịu ảnh hưởng từ những quảng cáo họ xem trên tạp chí hay ti-vi. Do đó, lựa chọn ưa thích nhất của họ là những chai nước hoa hàng hiệu mời những ngôi sao ở cùng độ tuổi với họ. Ví dụ như Balenciaga Rosabotanica có Kristen Stewart làm đại diện, chai Daisy của Marc Jacobs với gương mặt là Kaia Gerber, hay Lancome Idôle với sự góp mặt của Zendaya.
Ngoài ra, ở độ tuổi 20, các cô gái vừa chập chững vào đời, thu nhập chưa đủ cao để mua một món đồ hàng hiệu cho riêng mình. Nước hoa hàng hiệu, ví dụ một lựa chọn đến từ Louis Vuitton, Dior hay Hermès, tạo cảm giác xa xỉ cho họ ở mức giá hợp lý hơn nhiều.
Nước hoa cho độ tuổi 30
Bước vào tuổi 30, người phụ nữ đã bắt đầu vững gót trong con đường sự nghiệp. Họ tự tin hơn, muốn thể hiện cái tôi và sự thành đạt của mình hơn. Mùi nước hoa phải khiến họ cảm thấy vui vẻ mỗi khi xịt lên. Nghiên cứu của tiến sỹ tâm lý Rachel Herz cho thấy những người phụ nữ tuổi 30 thường thích hương nước hoa ngon miệng, họ hương trái cây hay hoa cỏ.
Chọn hương nước hoa cho phụ nữ độ tuổi 40
Bước qua độ tuổi 40, dường như người phụ nữ có xu hướng chọn nước hoa nồng, đậm hơn. Đây hoàn toàn do sự thay đổi trong cơ thể. Các tuyến khứu giáp yếu dần đi. Mũi không còn “thính” bằng như lúc trẻ, nên người phụ nữ tuổi 40 cảm thấy bị hấp dẫn hơn bởi các hương nước hoa đậm.
Ở độ tuổi 40 trở đi, ngoài vanilla, đây là lúc những chai nước hoa họ gỗ và họ khói – vốn là mùi hương hơi nam tính hơn – trở nên thu hút đối với phái đẹp. Một ví dụ là những chai nước hoa có sử dụng tinh dầu trầm hương (Oud).
Cho phụ nữ tuổi trung niên (50 và trở lên)
Khi đã bước vào tuổi trung niên, phụ nữ lại trở về với cảm giác và sở thích thật sự của mình. Vẫn là những mùi hương đậm hơn, như mùi hương mà lứa tuổi 40 ưa thích. Nhưng, do người phụ nữ tuổi 50 trở lên đã vô cùng thành đạt, có địa vị nhất định trong xã hội, họ sẽ ưu tiên chọn những loại nước hoa biểu lộ cho đẳng cấp của mình. Các mùi nước hoa mà họ chọn thường đến từ những thương hiệu lớn, được đánh đồng với sự chín chắn, thanh lịch vượt thời gian.
Một số lựa chọn nước hoa theo độ tuổi khác hợp với lứa trung niên là các sản phẩm hương hoa hồng, họ vanilla và nền gỗ đến từ các thương hiệu xa xỉ. Ví dụ nước hoa Rose Goldea của BVLGARI hay Chanel No.5.
>>> Xem thêm: MẸO ĐỘC ĐÁO GIỮ HƯƠNG THƠM LÂU PHAI: HÃY CHỌN NƯỚC HOA THEO LOẠI DA
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam