
Chiara Ferragni có mặt tại tòa ngày 04/11. Ảnh: Getty Images.
Khoảnh khắc sụp đổ của Chiara Ferragni
Trong thế giới mạng xã hội, Chiara Ferragni có thể dùng bộ lọc (filter) để làm mọi thứ hoàn hảo. Nhưng trong phòng xử án Milan, không bộ lọc nào che được sự thật và cả sự vô cảm của cô.
Đây là điểm khởi đầu gây sốc nhất cho sự sụp đổ của một huyền thoại thời trang. Biểu cảm bình thản đến lạnh lùng của cô tại các phiên điều trần đối lập hoàn toàn với cáo buộc gian lận nghiêm trọng và đề nghị mức án 20 tháng tù giam từ công tố viên.
Vụ bê bối mà truyền thông Ý gọi là Pandorogate, liên quan đến chiến dịch quảng bá bánh Giáng sinh Pandoro và trứng Phục sinh trá hình dưới dạng từ thiện, đã đẩy nữ fashionista quyền lực nhất thế giới vào vòng lao lý. Sự nghiệp 16 năm xây dựng bằng hình ảnh hoàn hảo, sang trọng và trách nhiệm xã hội đã tan vỡ chỉ trong tích tắc, buộc cô phải đối mặt với mức phạt lên tới 1 triệu euro, cùng với nguy cơ bị kết án tội lừa đảo nghiêm trọng, mức án tối đa có thể lên tới 5 năm tù.
Từ một biểu tượng toàn cầu, một nữ hoàng social media được ngưỡng mộ, Chiara Ferragni giờ là cái tên gắn với sự thất vọng và phản bội niềm tin.
Chiara Ferragni là ai? Từ the Blonde Salad đến ngôi vị nữ hoàng triệu đô
Để hiểu rõ sự bi kịch của cú ngã này, cần nhìn lại những đỉnh cao mà Chiara Ferragni từng chạm tới.
Từ Sinh viên Luật đến Người Tiên phong (2009 – 2013)
Khởi điểm là sinh viên luật tại Milan, năm 2009, Chiara Ferragni đã nhận ra tiềm năng của blog. Cô lập ra The Blonde Salad với nội dung song ngữ, tập trung vào #OOTD (Outfits of the Day, hôm nay mặc gì đẹp). Với phong cách gần gũi, chân thực và sự kiên trì tự túc bay đến các tuần lễ thời trang để chụp ảnh streetstyle, blog của cô nhanh chóng đạt 90.000 lượt xem mỗi ngày.
Vào thời điểm mà các nhà mốt cao cấp vẫn còn hoài nghi về sự đáng tin cậy của giới blogger, Chiara Ferragni đã dùng sự bền bỉ của mình để phá vỡ bức tường này.
Trở thành influencer thời trang nổi tiếng thế giới với thương hiệu riêng

BST trang điểm Lancôme x Chiara Ferragni. Ảnh: Chiara Ferragni
Khi Instagram ra đời, cô nhanh chóng chuyển hướng từ blog sang mạng xã hội này. Trong sự nghiệp của mình, cô đã xây dựng lượng người theo dõi khổng lồ lên đến 30 triệu người, tương đương nửa dân số nước Ý. Sự nghiệp thăng hoa của cô bắt đầu.
Dựa trên sức ảnh hưởng trên nền tảng số của mình, Chiara Ferragni thành thập thương hiệu riêng mang tên Chiara Ferragni Collection vào năm 2013. Được nhận diện với biểu tượng đôi mắt nháy, thương hiệu cá nhân của cô đạt doanh thu 17 triệu euro vào năm 2016.
Năm 2015 cô trở thành blogger đầu tiên xuất hiện trên trang bìa Vogue, một dấu ấn mang tính biểu tượng, khẳng định sự thừa nhận của làng thời trang cao cấp. Từ đó, Chiara Ferragni dần trở thành gương mặt quen thuộc tại những không gian vốn dành riêng cho giới thượng tầng thời trang: thảm đỏ liên hoan phim Cannes và Venice, các buổi tiệc Vanity Fair Oscar Party, tứ đại tuần lễ thời trang quốc tế.
- Chiara Ferragni show diễn của nhà mốt Fendi.
- Chiara Ferragni trên đường phố Milan đến dự show diễn của Prada
- Chiara Ferragni ở hàng ghế đầu tại show thời trang Gucci.
- Tuần lễ thời trang Milan, Chiara tham dự show diễn Tods.
MẶc dù mang diện mạo một người yêu thời trang và làm đẹp, Chiara Ferragni được công nhận là một doanh nhân thực thụ khi ba lần lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 nhờ thu nhập đỉnh điểm đạt 60 triệu Đô-la Mỹ/năm. Sự nhạy bén trong cách bắt trend và công nghệ của cô giúp Chiara Ferragni được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị của tập đoàn giày da xa xỉ TOD’S vào năm 2021.
Bí quyết thành công của cô là gì? Đó là bán một lối sống, một hình mẫu thành công mà mọi cô gái trẻ đều khao khát.
Mọi thứ bắt đầu tan rã kể từ khi khán giả phát hiện vỏ bọc hôn nhân là câu chuyện cổ tích giả mạo
- Chiara Ferragni nhận chiếc váy cưới độc quyền từ Dior, do Maria Grazia Chiuri thiết kế. Ảnh: Dior
- Các nghệ nhân nhà mốt thời trang Dior phải mất hơn 400 mét vải và 1.600 giờ để hoàn thành những chiếc váy cưới xa hoa này cho Chiara Ferragni.
Sự nổi tiếng của Chiara Ferragni gắn liền với mối tình với nam rapper Fedez, một chuyện tình được “đóng gói” hoàn hảo dưới “nhãn mác” The Ferragnez. Màn cầu hôn ngay trên sân khấu concert năm 2017 và đám cưới xa hoa năm 2018 với váy Dior thiết kế riêng được ví như đám cưới hoàng gia phiên bản Ý. Cặp đôi thậm chí còn biến đời tư thành nội dung giải trí trong show thực tế The Ferragnez, mang lại thu nhập khổng lồ.
Tuy nhiên, đằng sau sự long lanh đó là một vở kịch được dàn dựng công phu như một sản phẩm thương mại. Đầu năm 2025, Chiara Ferragni công khai những tiết lộ gây chấn động: Fedez liên tục ngoại tình suốt 7 năm hôn nhân, thậm chí còn gọi điện cho người yêu bí mật chỉ vài phút trước lễ cưới, sẵn sàng bỏ trốn. Dù biết hôn phu ngoại tình, cô vẫn cố đấm ăn xôi phải hoàn thành đám cưới, bởi đó là một phần không thể thiếu của thương hiệu cá nhân Chiara Ferragni.
Việc bê bối này chính là điểm đầu tiên cho là sự rạn nứt niềm tin của công chíung vào toàn bộ hình ảnh cổ tích mà cô đã dày công xây dựng.
Bê bối từ thiện: Phản bội niềm tin của công chúng

Chiến dịch quảng bá mang danh nghĩa từ thiện cho bánh Giáng sinh Pandoro Pink Christmas, một dự án Ferragni hợp tác với Balocco. Ảnh: Gambero Rosso.
Cú trượt dài thực sự của Chiara Ferragni bắt đầu từ cuối năm 2022 với bê bối từ thiện 2,2 triệu euro (khoảng 67 tỷ đồng).
Lúc đó, cô hợp tác với hãng bánh ngọt Balocco của Ý để cho ra mắt bánh pandoro Giáng sinh phiên bản giới hạn. Trên hộp bánh có ghi rằng Ferragni và Balocco “ủng hộ bệnh viện Regina Margherita ở Turin”, một thông điệp mà chính cô cũng chia sẻ trên mạng xã hội.
Thông điệp quảng cáo từ Chiara Ferragni khiến người tiêu dùng tưởng rằng doanh số bán bánh sẽ được quyên góp cho bệnh viện nhi. Họ đổ tiền ra mua sản phẩm, dù chiếc bánh này đắt gấp ba lần chiếc bánh thông thường (9 euro so với 3 euro). Nhưng hóa ra, thương hiệu Balocco chỉ quyên góp một khoản tiền duy nhất là 50.000 euro cho bệnh viện, mặc dù thu về đến 2,2 triệu euro. Cá nhân nữ influencer thì nhận thù lao 1 triệu euro.
Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Ý (AGCM) phạt cô 1 triệu euro, xác định đây là quảng cáo gây sai lệch. Nữ influencer lên mạng xã hội xin lỗi và hứa sẽ quyên góp tiền từ túi riêng cho bệnh viện.
Sau đó, người ta phát hiện rằng Chiara Ferragni còn bị điều tra vì nhiều cáo buộc gian lận liên quan đến từ thiện, bao gồm trứng socola Phục Sinh và bánh Oreo. Đến cuối năm 2024, cô phải trả tổng cộng 3,4 triệu euro để dàn xếp các cuộc điều tra: khoản tiền phạt 1 triệu euro cho các cáo buộc liên quan đến chiến dịch bánh Pandoro, 1 triệu euro cho bệnh viện Turin, và 1,2 triệu euro cho tổ chức hỗ trợ trẻ tự kỷ có liên quan đến việc bán trứng Phục Sinh.
Vượt ra ngoài phạm vi cá nhân, vụ việc gian lận từ thiện liên quan đến Chiara Ferragni trở thành một sự kiện pháp lý mang tính hệ thống ở Ý. Quốc gia hình chiếc ủng đã ban hành “Dự luật Ferragni”, siết chặt việc quản lý các KOL có trên 1 triệu lượt theo dõi, cấm họ quảng cáo sai lệch. Công tố viên Milan sau đó đã truy tố cô tội lừa đảo nghiêm trọng, buộc cô phải ra hầu tòa.
Người phụ nữ vô cảm khi đối mặt với dư luận

Cô vẫn post ảnh lên Insstagram như chưa có chuyện gì. Ảnh: Chiara Ferragni
Hậu quả của bê bối từ thiện và sự tan vỡ hôn nhân đã gây ra hiệu ứng domino kinh hoàng cho sự nghiệp của Chiara Ferragni
Cửa hàng flagship của Chiara Ferragi Collection tại Milan và Rome lần lượt đóng cửa. Doanh thu công ty giảm từ 14 triệu euro (2022) xuống chỉ còn 2 triệu euro (2024), lỗ gần 10 triệu euro, tài sản ròng về 0. Những nhà mốt như Dior, Gucci, Hublot đồng loạt ngừng hợp tác với cô. Lượng tương tác trên mạng xã hội giảm mạnh.
Trước mọi sóng gió, Chiarra Ferragni vẫn giữ thái độ bình thản, tiếp tục khoe cuộc sống sang giàu (dù đã ly hôn), như thể bản thân không bị hề hấn gì. Tuy nhiên, hình ảnh “nữ hoàng thời trang số” đã chính thức tan rã.
Cú ngã này là lời cảnh tỉnh đắt giá nhất cho kỷ nguyên Influencer: Quyền lực trên mạng xã hội là ảo ảnh, nhưng trách nhiệm đạo đức và pháp lý là sự thật vĩnh cửu.
TIN TỨC MỚI NHẤT
KRISTEN STEWART THÁCH THỨC NEW YORK LẠNH GIÁ VỚI MINI SKIRT
AHLLAM QUA ỐNG KÍNH MOH GHARAVI
THƯƠNG HIỆU NÀO ĐỨNG SAU LOẠT VÁY CƯỚI XA XỈ CỦA TIÊN NGUYỄN TRONG SIÊU ĐÁM CƯỚI?
Harper’s Bazaar Việt Nam









