Sau hơn một tháng nghỉ ngơi hồi sức, Taylor Swift đã bỏ qua Met Gala để bay đến châu Âu, tiếp tục phục vụ lượng khán giả hùng hậu chờ đợi The Eras Tour. Chặng diễn châu Âu sẽ kéo dài qua 18 thành phố, bắt đầu từ Paris vào tối 9/5. Sân vận động París La Défense Arena, nơi diễn ra concert tại Pháp, được lấp đầy bởi hàng chục nghìn người hâm mộ không chỉ ở Pháp mà còn đến từ khắp nơi thế giới.
Những thay đổi của The Eras Tour trong chặng diễn châu Âu
Như cái tên The Eras Tour lý giải, Taylor Swift trình diễn các ca khúc xuyên suốt sự nghiệp của mình, đến từ những kỷ nguyên (era) khác nhau. Vì lẽ đó, album phòng thu mới nhất của cô, The Tortured Poets Departments, cũng được thêm vào setlist biểu diễn trên sân khấu. Do đó, các Swifties (hội fan của Taylor Swift) xem live show ở chặng diễn châu Âu sẽ được tận hưởng những màn biểu diễn mới so sánh với những concert trước đây của The Eras Tour.
Với những ca khúc mới được thêm vào thì chắc chắn một số ca khúc cũ sẽ bị cắt khỏi màn biểu diễn, để mỗi đêm diễn vẫn đảm bảo giữ nguyên thời lượng 3 tiếng 15 phút. Dựa trên review của các Swifties, những ca khúc bị loại bỏ bao gồm Long Live, tolerate it, The Archer, the 1,… Fan hâm mộ của những ca khúc này tỏ vẻ buồn rầu khi không được xem thần tượng biểu diễn nhạc phẩm yêu thích của mình trực tiếp.
Ngoài thay đổi trong setlist thì giọng ca sinh năm 1989 cũng quyết định kết hợp hai album folklore và evermore thành một. Thứ tự hiện tại của các kỷ nguyên trên sân khấu tour lưu diễn được Taylor Swift sắp xếp như sau: Lover, Fearless, RED, Speak Now, reputation, folkmore (kết hợp giữa folklore và evermore), 1989, The Tortured Poets Department, Midnights.
Do chương trình thay đổi, ca sĩ tỷ phú cũng xuất hiện với diện mạo mới. Cô kết hợp với những thương hiệu mới trong tour lưu diễn, ví dụ như Roberto Cavalli, Vivienne Westwood…
Taylor Swift thu hút fan hâm mộ từ khắp thế giới
Vì những sự thay đổi trong setlist của The Eras Tour, Taylor Swift đã khiến một lượng lớn người hâm mộ dù đã xem những đêm diễn trước vẫn tiếp tục đổ xô về châu Âu để xem cô biểu diễn. Trong số đó có rất nhiều người Mỹ, quê nhà của giọng ca sinh năm 1989.
Cụ thể, tuy đêm diễn đầu tiên của Taylor Swift diễn ra ở Pháp, nhưng hơn 1/4 lượng vé bán ra lại do khách người Mỹ mua. Đây là tiết lộ từ Frédéric Longuépée, giám đốc điều hành của Paris La Défense Arena, nơi các đêm diễn Paris Được tổ chức. Ông còn tự hào thông báo, số vé hết sạch chỉ trong vòng chưa đầy một giờ mở bán.
Ước tính khoảng 25–30% đám đông là người Mỹ, Longuépée phát biểu: “Theo hiểu biết của tôi, rất nhiều người Mỹ đến Paris để hòa vào không khí âm nhạc vì giá vé rẻ hơn nhiều. Họ cũng muốn đến đây để chiêm ngưỡng thành phố xinh đẹp của chúng tôi”.
Một lý do khiến fan hâm mộ người Mỹ sẵn sàng đến châu Âu xem Taylor Swift biểu diễn vì chi phí vô cùng hấp dẫn. Nhiều hạng vé The Eras Tour ở châu Âu có giá chỉ bằng phân nửa so với giá vé ở Bắc Mỹ. Cụ thể, giá trung bình thấp nhất ở các thành phố Miami, New Orleans và Indianapolis vào khoảng 2.600d đô-la Mỹ/vé, trong khi giá trung bình cho buổi biểu diễn khai mạc ở Paris chỉ 340 USD/vé. Mức chênh lệch lên đến khoảng 87%!
Cú hích lớn cho nền kinh tế châu Âu
Việc Taylor Swift mang The Eras Tour “càn quét” châu Âu được các chuyên gia dự đoán sẽ là cú hích lớn đối với nền kinh tế cho cựu lục địa.
Trong một phỏng vấn trên Forbes, Jack Ezon – người sáng lập công ty du lịch Embark Beyond – cho biết tại Paris, giá phòng trung bình của các khách sạn hạng sang đã tăng tới 36% trong tuần này so với cùng kỳ năm ngoái, trùng với thời điểm diễn ra bốn đêm diễn của ngôi sao tóc vàng. Còn vào hôm 9/5, nhật báo kinh tế Bloomberg đưa tin rằng bốn đêm diễn của Taylor Swift ở Paris thu hút lượng khách du lịch từ Mỹ cao gấp 5 lần so với lượng khách du lịch được dự đoán cho Thế vận hội Olympic vào mùa hè này.
Để chuẩn bị cho chuyến độ bộ nước Pháp của Taylor Swift, công ty du lịch của Jack Ezon đã sắp xếp hơn 200 chuyến đi tới Paris cho những người xem hòa nhạc, với nhiều khách hàng là các cặp mẹ con đam mê âm nhạc và mua sắm. Sau khi xem show, khoảng 20% du khách quyết định kéo dài kỳ nghỉ ở châu Âu.
“Thành công liên tục của The Eras Tour không chỉ củng cố vị thế của Taylor Swift như một siêu sao toàn cầu, nó còn khiến cô ấy trở thành nhân vật có ảnh hưởng kinh tế đáng kể ở những thành phố mà cô đã, đang và sẽ đi qua”.
– tờ InvestorsObserver –
Sau Paris, điểm dừng chân tiếp theo ở châu Âu của The Eras Tour là Stockholm, Thụy Điển, vào cuối tuần tới. Ông Carl Bergqvist, nhà kinh tế trưởng của Phòng Thương mại Stockholm, cho biết khoảng 120.000 khán giả quốc tế (trong đó khoảng 10.000 người từ Mỹ) dự kiến sẽ đổ về thủ đô của Thụy Điển trong tháng này vì Taylor Swift.
Stockholm là thành phố duy nhất ở khu vực Bắc Âu (Scandinavia) được The Eras Tour ghé qua. Các hãng hàng không đã bổ sung các chuyến bay từ Đan Mạch, Phần Lan và Na Uy đến Thụy Điển để phục vụ nhu cầu di chuyển cho các buổi biểu diễn từ ngày 17 đến 19 tháng Năm.
Ông Bergqvist tiết lộ 40.000 phòng khách sạn của thành phố đã được book sạch, mặc dù giá tăng vọt trong những ngày diễn ra đêm diễn. Những người tham dự buổi hòa nhạc dự kiến sẽ “bơm” khoảng hơn 46 triệu đô-la Mỹ vào nền kinh tế địa phương trong suốt thời gian lưu trú của họ. Con số này không bao gồm số tiền họ đã trả cho vé xem Taylor Swift hoặc vé để đến Thụy Điển. “Điều này sẽ có tác động rất lớn đối với ngành du lịch ở Thụy Điển và đặc biệt là Stockholm”, chuyên gia này nói thêm.
Một số thành phố ở châu Âu đã báo cáo nhu cầu khách sạn và chỗ ở trọ ngắn hạn tăng mạnh trong mùa hè, khi cơn bão mang tên Taylor Swift ập đến. Tại Edinburgh, Liverpool và Cardiff thuộc vương quốc Anh, chuỗi khách sạn Travelodge cho biết đã hết phòng kể từ hồi tháng 8/2023 khi Taylor Swift mở bán vé cho chặng diễn tại Anh Quốc.
Còn theo công ty thu thập dữ liệu AirDNA, nhu cầu thuê phòng ngắn hạn trong thời gian diễn ra các chuyến lưu diễn của Taylor Swift ở Vienna, Áo và Warsaw, Ba Lan mùa hè này đã tăng khoảng 2.000%.
Không chỉ mang lại nguồn lợi khổng lồ cho ngành khách sạn, lưu trú, lượng khán giả đến châu Âu xem Taylor Swift biểu diễn còn đem lại nguồn thu lớn cho nền kinh tế khi sự phấn khích của họ có thể chuyển thành những khoản chi hào phóng cho các nhu cầu về thực phẩm, mua sắm, giải trí,… Cũng qua việc tham gia các đêm diễn của Taylor Swift, nhiều người quyết định biến chuyến đi đến châu Âu thành một kỳ nghỉ dài ngày.
Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard, cho biết so với chặng lưu diễn tại Mỹ năm ngoái, chặng châu Âu của Taylor Swift sẽ mang lại tác động kinh tế thậm chí còn lớn hơn vào mùa hè này, với mạng lưới giao thông mạnh mẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các địa điểm và nâng cao lợi ích kinh tế trên khắp châu Âu. “Tương tự như ở Mỹ, các thành phố nhỏ hơn như Liverpool hay Lyon có thể sẽ chịu tác động lớn hơn so với các trung tâm tầm cỡ như London hay Paris”, vị này nói thêm.
TIN TỨC LIÊN QUAN:
TAYLOR SWIFT TRỞ THÀNH TỈ PHÚ CHỈ BẰNG VIỆC VIẾT NHẠC VÀ BIỂU DIỄN
CHUYẾN LƯU DIỄN THE ERAS TOUR CỦA TAYLOR SWIFT CÓ THỂ KÉO DÀI ĐẾN NĂM 2025
GIẢI MÃ “HIỆU ỨNG TAYLOR” VÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA TAYLOR SWIFT
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam