Charli xcx đang trải qua năm tuyệt vời nhất của sự nghiệp cô tính đến thời điểm hiện tại. Sau khi phát hành album BRAT và tạo nên xu hướng lớn nhất năm 2024 “Brat summer”, đảm nhận vị trí người dẫn chương trình và trình diễn album mới trên Saturday Night Live (SNL), mang nhạc hyper pop đến gần hơn với công chúng. Nhưng mọi thứ còn trở nên bùng nổ hơn nữa khi cô đã tổ chức một concert bất ngờ tại Times Square ở New York khiến mạng xã hội phát rồ.
Mùa hè của BRAT chưa bao giờ kết thúc, cho dù mùa đông đã cận kề
Hãy tưởng tượng bạn đang đi dạo tại giữa Quảng trường Thời đại với hàng nghìn biển quảng cáo thắp sáng cả một bầu trời. Đột nhiên các bảng quảng cáo này đều chuyển thành màu xanh lá cây chói mắt, và Charli xcx xuất hiện và bắt đầu biểu diễn. Thật hoang đường đúng không? Nhưng đó chính xác là những gì đã xảy ra tại New York vào ngày 19/11/2024.
Các biển quảng cáo tại Times Square lần lượt chuyển sang màu xanh đặc trưng của album BRAT, nhấp nháy những khẩu hiệu của Charli xcx như “party girl”. Sau khi phủ xanh Times Square và thu hút sự chú ý của hơn 60.000 khán giả là những người qua đường, Charli xcx xuất hiện trên một toà nhà cao ốc nhìn thẳng xuống đại lộ đắt giá nhất New York. Nữ ca sĩ đã diễn năm bài hát bao gồm 360, Von Dutch, Guess kết hợp cùng Billie Eilish, bản remix của 365 và Apple.
Những It Girl góp mặt trong MV 360 của Charli xcx như Julia Fox, Alex Consani và Richie Shazam cũng tham dự buổi diễn bất ngờ này. Họ cùng tham gia vào điệu nhảy Apple nổi tiếng trên Tiktok, biến cả quảng trường thành một club nhạc điện tử.
Màn xuất hiện ngẫu hứng ở Times Square không phải là lần đầu tiên Charlie xcx tổ chức concert miễn phí cho fan. Trước khi ra mắt album BRAT, tại bức tường màu xanh nổi tiếng ở Greenpoint, NewYork, cô đã tổ chức một buổi diễn trên nóc một chiếc SUV để quảng bá cho album.
Charlie xcx và sự cân bằng giữa giá trị nghệ thuật và giá trị thương mại
Năm 2020, Charlie xcx từng phủ sóng Times Square, nhưng lúc đó chỉ là những hình ảnh quảng bá âm nhạc. Bốn năm sau, cô trở lại rầm rộ hơn và hoành tráng hơn với buổi biểu diễn miễn phí.
Xét nhiều mặt, buổi biểu diễn của Charlie xcx tại Times Square không chỉ là một buổi diễn miễn phí đơn thuần. Ta đang thấy một nghệ sĩ vài năm trước được nhận xét là underground được trở thành ngôi sao nhạc pop, biểu diễn tại một trong những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới. Vậy nguyên do vì sao BRAT và Charli lại thành công đến vậy?
Thật sự Charli khá thành công về mặt thị trường với những sản phẩm đầu tay như Boom Clap hay Fancy, nhưng theo chính cô thì chúng không thể hiện được khía cạnh nghệ thuật của cô. Các sản phẩm sau đó như album POP 2 hay Crash đem lại cho cô sự tán dương về mặt chuyên môn nhưng không tiếp cận được đến với số đông.
Lần trở lại với BRAT được chuẩn bị kĩ lưỡng từ chất lượng âm nhạc đến phương thức quảng bá. Nếu không có sự thành công của meme “Brat summer”, âm nhạc của Charlie xcx sẽ không phổ biến như vậy, nhưng nếu chất lượng âm nhạc của cô kém thì meme “Brat summer” cũng không sống được lâu. BRAT là một ví dụ hoàn hảo của một sản phẩm cân bằng giữa tính thương mại và chất riêng của một người nghệ sĩ.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
BRAT GREEN CỦA CHARLI XCX: MÀU XANH LÁ CHO NHỮNG ĐỨA TRẺ HƯ
CHIA SẺ VỀ ALBUM BRAT, CHARLI XCX MONG NHẠC NICHE PHỔ BIẾN HƠN
CHARLI XCX, YE, TYGA LÀM MẪU CHO Y/PROJECT THU ĐÔNG 2024
Harper’s Bazaar Việt Nam