Dương Tử Quỳnh và Richard Mille: Sự đồng điệu của 2 tâm hồn nghệ thuật

Cùng Harper's Bazaar trò chuyện với đối tác nữ đầu tiên của Richard Mille - huyền thoại của làng điện ảnh Hoa Ngữ - Dương Tử Quỳnh

Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) đả nữ số 1 châu Á, đối tác nữ đầu tiên của Richard Mille

Một võ sĩ, một sứ giả hòa bình, một điệp viên,… ngôi sao quốc tế Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) mang đến hàng ngàn gương mặt khác nhau trên màn ảnh. Cô cũng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong đời thật. Từ thiết kế những chiếc đồng hồ xa xỉ đến đại sứ Liên Hợp Quốc. Dù ở bất kì vai trò nào thì Dương Tử Quỳnh vẫn luôn cho thấy sự quyết tâm của mình. Đây cũng chính là điều đã khiến Richard Mille ngưỡng mộ và mời bà trở thành đối tác nữ đầu tiên của thương hiệu.

Mối nhân duyên giữa Dương Tử Quỳnh và Richard Mille

Cuộc trò chuyện của tôi và Dương Tử Quỳnh bắt đầu từ cuộc đi dạo từ căn hộ của cô trên phố Avenue Montaigne đến Palais de Tokyo, Paris. Nữ diễn viên người Mã Lai gốc Hoa đã đồng hành cùng Richard Mille từ những ngày đầu tiên. Cô có sự nghiệp luôn ở đỉnh cao, bởi sự tận tụy và tinh thần mạnh mẽ hiếm thấy mà chắc chắn nhiều sóng gió cũng không làm cô chùn bước.

Hôm nay chúng tôi tới đây để chúc mừng ngày khai trương của Sensible. Đó là triển lãm chung đầu tiên được tổ chức để kỷ niệm ba năm hợp tác giữa Richard Mille và Palais de Tokyo.

Dương Tử Quỳnh từng là một sinh viên nghệ thuật. Đã có lúc cô mơ màng với cọ vẽ. Giờ cô lại đang dành phần lớn đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh. Ngay tầng trên của toà triển lãm là nơi diễn ra Tuần lễ thời trang Paris. Tuy nhiên Tử Quỳnh lại hứng thú với những tác phẩm điêu khắc gỗ của một triển lãm mới từ Theaster Gate mang tên Amalgam. Rồi một lúc sau đó lại thấy nàng đang thao thao về những bức điêu khắc bởi nghệ nhân Franck Scurti hoặc miên man trong sự sáng tạo của Julien Creuzet.

Ở trong một khoảnh khắc khác, Tử Quỳnh khoác từ đầu đến chân trang phục của Shiatzy Chen. Mọi ống kính đổ dồn về phía cô khi cô chăm chú chiêm ngưỡng chiếc phao khổng lồ đang treo lơ lửng trên trần của cuộc triển lãm (một tác phẩm của Julius von Bismark’s Die Mimik der Terhys). “Tôi vẫn đang rèn luyện”, cô ấy nói và cúi mình trước chiếc phao. “Có quá nhiều điều để chúng ta học hỏi, đặc biệt là về nghệ thuật đương đại. Thật may mắn khi được quen biết những nghệ sỹ như là Frank Stella. Tôi thực sự trân trọng thời gian mình tiếp xúc với ông ấy. Ông ấy giải đáp cho tôi toàn bộ bố cục của tác phẩm, và kỹ thuật nào giúp đạt được điều đó.

Tôi cũng có những trải nghiệm tương tự với Richard về những chiếc đồng hồ của ông ấy. Ông ấy giải đáp tại sao lại sử dụng cỗ máy này. Hay sao lại chọn những vật liệu kia để mang đến một chiều không gian khác, kết cấu hay dư vị mới. Khi mà bạn ở gần những nghệ nhân này – và Richard là một trong số họ – bạn sẽ tiếp thu được rất nhiều điều.”

Tử Quỳnh chắc chắn không phải là người đầu tiên cảm nhận được sự tương đồng giữa thế giới nghệ thuật và thế giới của thời gian. Và cũng chính nguyên nhân này mà Richard Mille đã tìm thấy điểm chung không chỉ với Palais de Tokyo, trung tâm nghệ thuật đương đại lớn nhất châu Âu, mà còn với Frieze Art Fair. Tâm hồn nghệ thuật ẩn sâu trong Tử Quỳnh nhận ra được sự mật thiết trong những sự kết nối mạnh mẽ ấy.

Không ngừng đấu tranh giành sự công nhận cho các diễn viên châu Á

“Phim hành động là một trong những lĩnh vực cực kỳ nổi bật ở Hong Kong trong những năm thập niên 90. Nhưng đa phần diễn viên đóng vai chính là nam. Tôi đã xem các nam chính chiến đấu và nghĩ rằng điều đó thật tuyệt vời. Nhưng với việc lớn lên cùng với khiêu vũ và ba-lê, tôi đã nhận ra rằng những gì họ đang làm đều được biên đạo.”

Dương Tử Quỳnh làm quen với múa ba-lê từ năm bốn tuổi. Cô chuyển đến London khi 15 tuổi để ghi danh vào Học viện khiêu vũ hoàng gia. Một chấn thương cột sống buộc cô phải chia tay với múa. Nhưng nền tảng về khiêu vũ là kiến thức rất hữu dụng cho cô khi chuyển sang võ thuật. “Tôi nghĩ rằng tôi có thể trở thành một đả nữ”, cô nói. “Và làm được điều này góp phần không nhỏ trong phong trào nữ quyền. Cho đến khi làm được điều đó, phụ nữ luôn cần được khích lệ.”

Điều thứ hai, cô đã không ngừng đấu tranh giành sự công nhận cho các diễn viên châu Á. Trước khi đóng vai Bond girl Wai Lin trong Tomorrow Never Dies (1997), Tử Quỳnh đã buộc phải đi cùng với nghệ danh có phần phân biệt chủng tộc là Michelle Khan. Thêm vào đó, khi Crazy Rich Asians lên sóng, đã 25 năm kể từ khi Hollywood phát hành một bộ phim với dàn diễn viên xuất thân châu Á.

Dường như, nếu không có đai đen trong Kung fu, Hollywood là một thứ không thể phá vỡ đối với các thế hệ diễn viên châu Á. “Tôi ước gì đó là một điều bình thường khi thấy một dàn diễn viên toàn châu Á trong trường quay”, cô nói.

‘Tôi không hiểu tại sao nó phải tốn rất nhiều thời gian để thực hiện điều đó. Và nó khiến tôi buồn khi chúng tôi vẫn luôn phải không ngừng đấu tranh để dành lấy nó.”

Năm 1983, Dương Tử Quỳnh đăng quang Hoa hậu Malaysia. Đây là một khởi đầu không hoàn toàn khác thường để mở ra một hướng đi mới trong sự nghiệp diễn xuất. Nhưng chắc chắn là một hướng đi độc đáo trong sự nghiệp của cô. Sau đó, cô tiếp tục tham gia một số bộ phim hành động Hong Kong rồi vươn mình ra kinh đô thế giới.

Crouching Tiger, Hidden Dragons (2000), bộ phim tiếng nước ngoài có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bô phim này cũng mang lại cho cô danh hiệu “Nữ hoàng của Phim hành động châu Á”. Ít ai tin rằng nhân vật của cô trong loạt phim Star Trek: Discovery, Thuyền trưởng Georgiou, đã chứng minh được thành công của nó đến mức một loạt phim series đang được thực hiện dựa trên đó.

Tất nhiên, trong số rất nhiều thành tựu của cô, nước Pháp trao tặng cô danh hiệu Commander of the Legion of Honor (vinh dự cao nhất mà một công dân không phải là người Pháp có thể gặt hái được). Có lẽ là điều đó nói lên rất nhiều về những đóng góp của cô cho một nền văn hóa.

Đến ngày hôm nay, cô ấy có thể là nữ diễn viên châu Á thành công nhất mọi thời đại. Và có lẽ cô ấy là người xứng đáng nhất cho vinh dự này. Một lời khẳng định có thể dễ dàng được xác thực bằng những bộ phim mà cô ấy tham gia.

Điển hình như bộ phim bom tấn Crazy Rich Asians, một bộ phim được nhiều người tiên đoán là sẽ thất bại. Nhưng lại trở thành bộ phim hài lãng mạn có doanh thu cao nhất trong 10 năm qua. Trong vai trò là người mẹ vô tâm, Eleanor Young, Dương Tử Quỳnh chỉ xuất hiện trên màn hình không quá mười phút. Nhưng chính màn trình diễn ít thời lượng đấy của cô đã đạt được sự đánh giá cao. Và đặc biệt là trong một vai diễn khác hẳn những gì chúng ta mong đợi từ cô ấy.

Một chiếc đồng hồ với tôi không chỉ nói về thời gian

Dương Tử Quỳnh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình trong một vai diễn quảng cáo thương mại cùng với Jackie Chan, một người bạn thân thiết khác của Richard Mille cho nhà tạo mốt người Pháp, Guy Laroche. Thậm chí sau đó, ở tuổi 21, Tử Quỳnh đã cho chúng tôi chiêm ngưỡng một bộ sưu tập những chiếc đồng hồ quan trọng của gia đình cô.

“Món quà đầu tiên tôi từng nhận được từ cha tôi là một chiếc đồng hồ”, Yeoh nhớ lại. “Thứ quan trọng đầu tiên mà tôi tự mua cũng là một chiếc đồng hồ. Tình yêu của tôi dành cho chúng cũng lớn lên từ đó.”

“Tôi vẫn sở hữu chúng”, cô tự hào nói. “Tôi từng chỉ đeo những chiếc đồng hồ rất to và nam tính. Một chiếc đồng hồ với tôi không chỉ nói về thời gian. Và tôi không đồng ý với quan điểm rằng phụ nữ chỉ nên đeo đồng hồ trang sức.”

“Đặc biệt là đến hôm nay, tôi thậm chí đeo nhiều đồng hồ nam hơn là đồng hồ nữ”, cô nói thêm. “Tôi rất cứng đầu. Tôi đeo cho mình loạt đồng hồ của Bubba Watson và chiếc có thiết kế dành cho Yohan Blake, tôi thích các màu sắc nổi bật trên đó. Các chiếc của Nadal, và dĩ nhiên là mẫu riêng của chính tôi.”

Không có gì ngạc nhiên khi đó là RM0 51 Tourbillon Phoenix Michelle Yeoh, RM51-01 Tourbillon Tiger và Dragon Michelle Yeoh – hai đồng hồ đặc trưng mà Dương Tử Quỳnh đã sát cánh thiết kế cùng với Richard Mille. Chúng rất phổ biến với phái mạnh cũng như với phái yếu. Điều đó làm cô cảm thấy rất hài lòng.

*Những người có đôi mắt tinh tế thậm chí có thể phát hiện ra chiếc RM 051 Phoenix trên cổ tay của cô trong một số cảnh quay của Crazy Rich Asians. Đó một đạo cụ hoàn hảo.

“Di sản để lại không chỉ là sự thành công, mà nó còn là sự cho đi”

Khi được hỏi về cơ duyên đã đưa Richard đến với cô. Câu trả lời của Tử Quỳnh là “Chúng tôi chia sẻ cùng nhau những quan điểm và giá trị chung trong nghệ thuật.” Richard cân nhắc các đối tác của mình dựa trên các quan điểm và giá trị mà người đó hướng đến. Và họ là những người mà ông muốn thương hiệu của mình gắn bó. Với Dương Tử Quỳnh, giá trị đó có thể dựa trên nhiều thứ. Nhất là niềm đam mê nhân đạo của cô.

Từ năm 2016, cô đã làm việc với UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc). Cô truyền bá về 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của tổ chức. Đặc biệt là phấn đấu vì bình đẳng giới và đấu tranh để xóa nạn đói nghèo. Cô cũng tham gia vào việc nâng cao nhận thức cho Viện não ICM và chấn thương cột sống.

Dương Tử Quỳnh nói, “Để lại một di sản không chỉ là nói về sự thành công. Nó là những gì bạn có thể cho đi. Tôi đang ở một vị trí mà tôi có thể sử dụng giá trị của mình để thuyết phục mọi người thực hiện sự thay đổi cho dù đó là nhỏ nhất. Làm những việc như một Đại sứ thiện chí đại diện cho tinh thần của LHQ và đại diện cho ICM cùng với Jean Reno và chồng tôi Jean Todt khiến tôi hạnh phúc. Sự nghiệp của tôi với tư cách là một nghệ sĩ.

“Tôi làm việc trong một thế giới được thỏa sức tưởng tượng, một thế giới như trong mơ. Vì vậy khi tôi thức dậy trong thực tại. Tôi muốn làm những gì tôi có thể làm được để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.”

Chính sự tích cực vốn có, lòng vị tha và mơ ước này đã khiến Richard, người hâm mộ và cả giới phê bình dành tình yêu cho Dương Tử Quỳnh.

Cuối cùng, tôi hỏi cô ấy thấy gì ở Richard? “Ngay từ đầu, đã có sự tôn trọng giữa chúng tôi đối với lĩnh vực nghệ thuật mà mỗi người theo đuổi. Tôi không nghĩ ai đó có thể đại diện cho một thương hiệu nếu người đó không tin vào giá trị của thương hiệu hay bản thân. Hãy quan sát những gì ông ấy đang làm bây giờ cho những người đam mê nghệ thuật trẻ để giúp họ vượt qua giới hạn của bản thân. Đó là con người mà tôi biết và là người mà tôi luôn trân trọng và ngưỡng mộ.”

***

Ảnh: Thomas Laisné

Stylist: Charlotte Renard

>>> Xem thêm: NGẮM KIỆT TÁC ĐỒNG HỒ KHẢM RỒNG PHONG THỦY RICHARD MILLE DÀNH RIÊNG CHO CHÂU Á

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Đừng bỏ qua