LÀM TỪ THIỆN CHỐNG DỊCH, HÀN HỒNG, TIÊU CHIẾN, VƯƠNG NHẤT BÁC DẪN ĐẦU DANH SÁCH DÀN SAO ĐƯỢC ƯA THÍCH

Công ty tư vấn R3 vừa đăng tải danh sách các ngôi sao có sức ảnh hưởng truyền thông nhất tháng 2/2020 tại Trung Quốc. Những cái tên dẫn đầu đều là mạnh thường quân hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch cúm COVID-19.

Từ trái sang: Tiêu Chiến, Hàn Hồng, Vương Nhất Bác

Khi tỉnh Vũ Hán bị phong tỏa vì dịch cúm corona trong hai tháng đầu năm nay, người dân tại đây đã được nhận quyên góp từ một nguồn khá đặc biệt: Hội fan của những ngôi sao. Trong khi Hội chữ thập đỏ tỉnh Hồ Bắc bị lên án là hành động chậm chạp, thì các hội fan lại mau chóng huy động vốn và nguồn lực để giúp đỡ người dân tại tỉnh Hồ Bắc. Tất cả vì danh nghĩa của thần tượng của mình.

Làm từ thiện vì củng cố hình ảnh ngôi sao?

Thái Từ Khôn đang nổi ở Trung Quốc vì tham gia chương trình “Thanh Xuân có Bạn 2”. Anh có lượng fan hùng hậu nhất nhì làng giải trí Hoa Ngữ. Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

“Chúng tôi đã nhanh chóng các thành viên qua Weibo và WeChat. Trong một tiếng đồng hồ, có hơn 10,000 người quyên góp 600,000 nhân dân tệ (khoảng 2 tỷ đồng)”, hội trưởng hội fan của Thái Từ Khôn trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Nanfang People.

Thông thường, các hội fan xây dựng hình ảnh cho thần tượng qua việc mua sắm những sản phẩm do thần tượng làm gương mặt đại diện, hay bình chọn cho thần tượng trên những cuộc bỏ phiếu qua mạng. Khi dịch cúm COVID-19 lan rộng, nhiều ngôi sao đã lên mạng xã hội kêu gọi giúp đỡ tỉnh Hồ Bắc. Lúc này, các fan lại chứng minh “lòng trung thành” của mình với thần tượng bằng cách quyên góp, ủng hộ lời kêu gọi từ thần tượng.

Riêng giữa 20/1 và 6/2, chỉ một tuần ngắn ngủi khi chính phủ Trung Quốc thông báo về sự bùng phát của dịch cúm COVID-19, các hội fan đã huy động gần 8,9 triệu Nhân dân tệ (khoảng 29,5 tỷ đồng) để giúp đỡ tỉnh Hồ Bắc.

Các hội fan thậm chí còn ganh đua ngầm qua việc quyên góp. Họ đều muốn thần tượng của mình đứng đầu danh sách mang về số tiền từ thiện lớn nhất.

Hội fan của Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác đều đóng góp nhiều tiền bạc, dụng cụ y tế và khẩu trang cho cuộc chiến chống dịch cúm COVID-19. Ảnh: Harper’s Bazaar Trung Quốc

Trước sự cuồng nhiệt của các hội fan này, nhiều cư dân mạng tỏ ra nghi ngờ. “Liệu quyên góp từ thiện có phải là chỉ số đo lường (KPI) mới cho các hội fan?”, một bài báo trên tờ Sina Finance từng nêu.

Nhưng các thành viên phủ nhận. “Đừng cho rằng chúng tôi chỉ mê muội thần tượng. Chúng tôi tất nhiên quan tâm đến tình hình dịch bệnh ở tỉnh Hồ Bắc. Có thể nói đây như một mũi tên bắn trúng hai con chim (vừa chống dịch, vừa giúp đỡ thần tượng)”, một người trả lời Sina Finance.

Đừng xem thường cách vận hành của một hội fan

Taylor Swift có lượng fan khá hùng hậu tại Trung Quốc. Trước sự kêu gọi của nữ ca sỹ, họ đã nhanh tay hỗ trợ các nạn nhân của dịch cúm corona. Hội fan của cô còn liên kết với hội fan Selena Gomez và Mariah Carey để kêu gọi được số tiền từ thiện cao hơn.

Cách các hội fan phản ứng trước nạn dịch chẳng khác gì…một đội quân được huấn luyện nghiêm chỉnh!

Các thành viên mau chóng chia tổ, ví dụ như tổ quản lý tài chính, tổ mua hàng, tổ gửi hàng đến địa phương cần giúp đỡ và tổ phân phát hàng hóa. Để đảm bảo danh nghĩa thần tượng không bị hủy hoại, các hội fan công khai thông tin quyên góp. “Chúng tôi mở các kênh nhận quyên góp chính thống như AliPay và WeChat. Sau đó cập nhật liên tục danh sách những người đã quyên góp. Số liệu rất minh bạch”, trưởng hội fan của Taylor Swift tại Trung Quốc cho biết.

Sự hiệu quả này đến từ lòng tin tưởng mà các thành viên dành cho nhau. “Các thành viên đến với nhau vì niềm yêu thích chung là thần tượng. Chúng tôi như một đại gia đình thân thiết”, một fan trả lời.

Là một ngôi sao, làm từ thiện cũng phải ngó trước nhìn sau

Ca sỹ Hàn Hồng bị cư dân mạng đàm tiếu vì làm từ thiện trong dịp cúm COVID-19. Ảnh: IMDB

Khi là một ngôi sao, dù bạn làm từ thiện thì vẫn có những người chỉ trích bạn. Đây là tình huống các ngôi sao gặp phải khi ủng hộ dịch cúm COVID-19 vừa qua.

Ví dụ, ca sỹ Hàn Hồng. Đến ngày 31/1, quỹ từ thiện do bà sáng lập, Love Charity Foundation, đã mau chóng thu về hơn 140 triệu Nhân dân tệ (hơn 460 tỷ đồng) để mua sản phẩm y tế. Nhiều người cho rằng ca sỹ Hàn Hồng chỉ nhân cơ hội này làm tên tuổi. Mãi đến khi cư dân mạng tìm được các bằng chứng bà đã âm thầm làm từ thiện từ nhiều năm trước, thì những dị nghị mới biến mất.

Chưa kể, nhiều nhân vật quyên góp cho quỹ từ thiện của Hàn Hồng cũng là các ngôi sao khác. Bà đã công khai đăng tải số tiền quyên góp của từng người. Tất cả nhằm cảm ơn sự đóng góp của họ. Cũng như tăng tính minh bạch cho quỹ từ thiện của mình. Tuy nhiên, điều này lại gây phản ứng ngược. Nhiều cư dân mạng dựa trên số liệu này mà bình luận về…thù lao của một ngôi sao khi so sánh với mức đóng góp của họ!

Hậu dịch cúm COVID-19, các ngôi sao hưởng lợi truyền thông

Kết quả, gì khi những ngôi sao có sức ảnh hưởng nhất Trung Quốc vào tháng 2/2020 đều là những người đã nhanh tay, mạnh tay trong việc kêu gọi fan giúp đỡ nạn nhân của dịch cúm COVID-19.

Danh sách các ngôi sao có ảnh hưởng nhất Trung Quốc tháng 2/2020. Danh sách đến từ công ty nghiên cứu thị trường R3 . Dẫn đầu là Hàn Hồng, Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác.

Đứng đầu danh sách ngôi sao có sức ảnh hưởng nhất tháng 2/2020 là Hàn Hồng. Kế tiếp là Tiêu Chiến và Vương Nhất Bác. Cả hai đều có lượng quyên góp từ thiện hùng hậu trong những tháng vừa qua: 1,7 triệu Nhân dân tệ từ hội fan Tiêu Chiến, và 1,2 triệu từ hội fan Vương Nhất Bác.

>>> Xem thêm: CA SỸ JAEJOONG KHIẾN GIỚI GIẢI TRÍ HÀN, NHẬT HỖN LOẠN VÌ THÔNG BÁO NHIỄM COVID-19

Theo SCMP, Jing Daily
Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua