Ảnh: Huy Nguyễn
Giới thời trang Việt Nam đã mãn nhãn khi chiêm ngưỡng bộ sưu tập haute couture của Alexis Mabille trong Lynk Fashion Show 2015 vừa qua. Tất cả đều được tổ chức theo đúng chuẩn của thời trang haute couture thế giới. Đây là một dấu mốc thể hiện sự tiệm cận của thời trang Việt Nam đối với các quy chuẩn của thời trang thế giới. Trong đó, Alexis Mabille có vai trò như một người truyền đạo. Trong cuộc phỏng vấn ngắn ngủi với Bazaar Việt Nam, nhà thiết kế người Pháp này đã chia sẻ nhiều quan điểm thú vị về ý tưởng sáng tạo cũng như ngành thời trang hiện đại.
BAZAAR (BZ): Anh lấy cảm hứng từ đâu để sáng tạo ra bộ sưu tập Portraits of women?
Alexis Mabille (A.M): Nguồn cảm hứng bất tận giúp tôi sáng tạo và thiết kế chính là vẻ đẹp của người phụ nữ. Trời sinh mỗi phụ nữ đều có vẻ quyến rũ diệu kỳ. Họ là nền tảng và tương lai để đưa các sáng tạo của tôi đến với cuộc sống. Mỗi thiết kế của tôi là chân dung một người phụ nữ có khát khao làm nổi bật sự rạng rỡ và bất diệt của cô ấy. Alexis Mabille là một người đàn ông lịch lãm, thân thiện nhưng có những yêu cầu rất khắt khe trong công việc
BZ: Thế giới ngày càng ưa chuộng thời trang ứng dụng hơn là các trang phục xa xỉ. Điều này có ảnh hưởng đến việc thiết kế haute couture của anh không?
A.M: Với nhiều người, haute couture đại diện cho những thứ xa vời, các con số khổng lồ như số lượng thợ thủ công với kỹ thuật cầu kỳ, số giờ chế tác…. Với tôi, haute couture đại diện cho nhiều thứ khác nữa. Chiếc đầm và người phụ nữ là một, tràn đầy đam mê và gợi cảm. Để mọi người có thể tiếp cận một trang phục sang trọng với giá cả không quá điên rồ, tôi có bộ sưu tập Evening, nằm giữa sản phẩm may sẵn và thời trang cao cấp.
BZ: Theo anh, châu Á và cụ thể là Việt Nam có phải thị trường tiềm năng của thời trang haute couture?
A.M: Tôi nghĩ haute couture dành cho mọi người trên khắp thế giới. Không chỉ ở châu Âu hay Mỹ mà châu Á cũng là một thị trường mở và hấp dẫn cho dòng trang phục, đặc biệt là Trung Quốc. Haute couture của thời đương đại là trang phục đo ni đóng giày để tôn vinh vẻ đẹp, bản ngã đặc biệt của mỗi người chứ không phải để trong tủ kính.
BZ: Anh có lời khuyên nào cho các nhà thiết kế trẻ Việt Nam muốn vào thế giới haute couture?
A.M: Haute couture chỉ tồn tại ở Paris. Người ta có thể tạo ra những sản phẩm sang trọng, chất lượng cao ở khắp nơi trên thế giới, song chỉ ở Paris mới tạo ra các tuyệt tác haute couture, không phải ở New York, London hay Việt Nam. Các nhà thiết kế trẻ hãy tạo niềm vui cho chính mình, làm những gì bạn khao khát chứ đừng sao chép những gì bạn thấy. Và để bước vào haute couture, bạn phải đến Paris. 
Haute Couture của tôi là cuộc hôn phối đẹp đẽ giữa phong cách cá nhân tôi và khát vọng của khách hàng
Thử thách của Lý Nhã Kỳ
Nữ chủ nhân của thương hiệu Lynk rất đam mê thời trang xa xỉ haute couture. Chị đã bỏ rất nhiều công sức để mời Alexis Mabille trình diễn một đêm duy nhất tại Việt Nam.
BAZAAR (BZ): Vì sao chị chỉ trình diễn một bộ sưu tập của một nhà thiết kế khi đầu tư rất nhiều cho show diễn lần này?
Lý Nhã Kỳ (LNK): Lynk phân biệt rất rõ ràng: nếu diễn show ready-to-wear thì sẽ có hai nhà thiết kế. Còn nếu là show haute couture, Lynk sẽ chỉ trình diễn một bộ sưu tập mà thôi. Càng ít thì càng quý. Mỗi trang phục haute couture là một kiệt tác. Tôi không muốn người xem bị phân tâm. Tôi hi vọng khách mời có thể cảm nhận và chiêm ngưỡng kỹ mỗi trang phục đẹp như tác phẩm nghệ thuật này.
BZ: Show diễn này có tác động đến việc kinh doanh của Lynk?
LNK: Một nhà thiết kế haute couture tổ chức show không phải để tìm kiếm khách hàng. Tôi cũng đã xác định Lynk fashion show không phải chương trình bán hàng, mà là nơi mọi người tiếp cận những giá trị nghệ thuật đẳng cấp trên thế giới, là hoạt động thường niên của Lynk group.
BZ: Sau Alexis Mabille, chị sẽ đưa tên tuổi thiết kế nào đến Việt Nam?
LNK: Tôi nghĩ mình đã mở ra được một cánh cửa lớn. khi đã thông đường rồi thì mọi thứ dễ hơn. Lynk đang chuẩn bị cho show năm sau. đó cũng là một tên tuổi lớn đáng mong chờ của thời trang thế giới.
Bài: Dạ Thương – Harper’s Bazaar Việt Nam