Nguyễn Anh Vũ (nghệ danh Misa Vũ) có vẻ đẹp mong manh như sương khói nhưng lại có thể tạo ra những bất ngờ lớn qua mỗi sự kiện độc đáo mà chị đã tổ chức. Chị nổi tiếng là nghệ nhân thực hiện nhiều tiệc cưới đẹp hoành tráng, tinh tế, sang trọng với các vật trang trí từ pha lê, chế tác thủ công… có một không hai. Mỗi tiệc cưới do công ty chị thực hiện đều không theo cách thông thường, là một tác phẩm nghệ thuật có ý tưởng, tên gọi riêng. Nữ doanh nhân, nghệ sỹ thủ công này đầu tư rất nhiều thời gian (ít nhất từ sáu tháng trở lên) cho một tác phẩm – tiệc cưới như thế.
Chia sẻ với Bazaar, Misa Vũ cho biết tổ chức một sự kiện cũng giống như biến giấc mơ của một ai đó trở thành hiện thực. Mỗi người là một cá thể khác nhau và mỗi sự kiện đều là duy nhất nên đó phải là những kỷ niệm khác biệt, những trải nghiệm độc đáo và khó quên. Theo dõi hành trình ý tưởng tổ chức tiệc cưới của Misa Vũ, sẽ thấy chị luôn nỗ lực để không lặp lại bản thân. Dường như người phụ nữ nhỏ nhắn này luôn đặt bản thân mình vào những thử thách mới. Đó là khi chị phải đảm bảo cho hoa luôn được tươi và đẹp, dựng lên một sảnh tiệc 5 sao trong vòng 5 ngày giữa một bãi cỏ trống trong nắng nóng của mùa hè Hà Nội (ý tưởng Le Blanc) hay thực hiện ý tưởng độc đáo Love in the air với nhân tố thiết kế chính là khinh khí cầu. Đó là khi tổ chức lễ cưới của siêu mẫu Ngọc Thạch với hơn 2.000 người tham dự, chị phải biến một hội trường nhà kho xuống cấp trở thành sảnh tiệc cưới 5 sao lộng lẫy với pha lê và những bức tường bằng hoa hồng trắng cùng với nhiều hiệu ứng pháo hoa, ánh sáng (ý tưởng Runway).
BAZAAR (BZ): Điều gì mang đến nguồn cảm hứng cho chị để có thể cho ra đời nhiều ý tưởng tổ chức sự kiện và các cách trang trí độc đáo như thế?
MiSA VŨ (MS): Đối với Misa, nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tác là vô tận. Nó có thể đến từ những điều bình dị trong cuộc sống, các tác phẩm nghệ thuật, cảnh thiên nhiên hùng vĩ, các công trình kiến trúc lịch sử vĩ đại của nhân loại… Nguồn cảm hứng giống như túi không đáy. Chỉ cần mình mở lòng đón nhận xung quanh một cách nhiệt tình và có ý thức, cảm hứng sẽ như một dòng sông chảy mãi vô tận.
BZ: Vì sao chị chọn chế tác thủ công là điểm nhấn trong cách tổ chức tiệc cưới? Chị có mất thời gian để thuyết phục khách hàng chấp nhận ý tưởng của mình không?
MS: Đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu, nghệ thuật chế tác thủ công được chú trọng nhất vì nó thể hiện sự công phu, sự chỉn chu, tỉ mỉ, tinh tế và khác biệt. Điều gì tạo nên sự đặc biệt của một chiếc đồng hồ Van Cleef & Arpels, túi xách Hermès hay thiết kế của Alexander McQueen? Misa tin rằng chỉ có nghệ thuật thủ công mới tạo ra sự đặc biệt trong từng chi tiết.
Khi một khách hàng quyết định tìm đến Misa Vũ để thực hiện sự kiện, tự họ đã xác định được rằng họ muốn điều đặc biệt và chấp nhận đầu tư thời gian lẫn tiền bạc. Thông thường khách hàng tìm đến tôi từ rất sớm, đôi khi trước sự kiện hơn một năm.
BZ: Làm việc với đam mê đôi khi khiến người ta mệt mỏi vì thực tế không phải ai cũng hiểu được sự sáng tạo. Những lúc như thế, làm thế nào để chị vượt qua?
MS: Cuộc sống của Misa mỗi ngày là sự đấu tranh. Đấu tranh để chiến thắng bản thân, để vượt qua những yếu tố khách quan, đấu tranh để gìn giữ và phát triển đam mê của mình. Misa không ngại xả thân để bảo vệ những gì mình yêu thích, để bảo vệ chính kiến và cái tôi trong nghệ thuật của mình. Nhưng Misa cũng luôn lắng nghe, thích tìm hiểu tâm tư và sở thích của mọi người. Vì suy cho cùng, công việc của Misa là biến giấc mơ của mọi người thành hiện thực.
BZ: Chị bây giờ so với lúc bắt đầu bước vào nghề, đã thay đổi như thế nào?
MS: Có lẽ công việc tổ chức sự kiện là công việc mà Misa cảm thấy đam mê và vui thú nhất, vì nó là tổng thể của rất nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Khi nhìn lại ở thời điểm bắt đầu vào nghề, Misa không tưởng tượng được nổi rằng mình sẽ như hôm nay, luôn có cảm hứng sáng tạo và sẵn sàng cho những trải nghiệm mới mẻ. Misa cảm thấy hạnh phúc vì quá trình trải nghiệm đó.
BZ: Chị có nghĩ sở hữu phong cách thời trang cũng là một lợi thế để thành công? Chị thường cập nhật các xu hướng mới như thế nào?
MS: Misa nghĩ ngoại hình cũng là một trong những thế mạnh trong quan hệ xã hội, tạo dựng hình ảnh cá nhân. Bạn sẽ gây ấn tượng, chiếm được thiện cảm của người đối diện khi đầu tư về phong cách cũng như tư duy thời trang. Misa rất thích đọc, từ sách báo đến các trang web thông tin trên internet. Ngoài ra, Misa cũng cập nhật các xu hướng mới khi đi du lịch nước ngoài, khi họp mặt bạn bè đối tác khắp thế giới.
BZ: Bên cạnh thời trang, chị làm đẹp và thư giãn như thế nào?
MS: Misa rất yêu quý cơ thể mình, mỗi ngày đều dành thời gian tập thể dục và đi spa định kỳ hàng tuần. Mỗi cuối tuần, mình đều đi chơi, gặp gỡ bạn bè và lên kế hoạch đi du lịch mỗi tháng ít nhất một lần.
BZ: Một ngày không công việc của chị sẽ diễn ra như thế nào?
MS: Misa sẽ khởi đầu một ngày mới bằng việc đọc sách và nghe nhạc. Thi thoảng, Misa thích thiết kế và làm những món đồ handmade. Cuối ngày có thể kết thúc bằng một suất xem phim. Điều đó sẽ truyền cảm hứng để Misa suy nghĩ về ý tưởng cho các dự án mới.
Những điều thú vị về Misa Vũ:
- Hãng thời trang đặc biệt yêu thích là: Chloé cho những buổi gặp thân mật, lãng mạn và Alexander McQueen cho những lần xuất hiện ấn tượng, khẳng định phong cách lẫn cá tính bản thân.
- Cuốn sách yêu thích và có ảnh hưởng: Hoàng tử bé của nhà văn Antoine de Saint – Exupe’ry.
- Thích sưu tập hộp nhạc.
- Những nơi nhất định phải đến trong đời: Anh, Đức và Nhật.
- Để tự nhận xét về bản thân bằng 5 từ, Misa sẽ chọn: lãng mạn, sâu sắc, bản năng, cuồng nhiệt, tự do.
- Trích dẫn yêu thích: “Thời gian của bạn không nhiều, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác” (Steve Jobs).
Thực hiện: Nhã Thư – Ảnh: NVCC
Harper’s Bazaar Việt Nam