Minh Anh: Mỗi phụ nữ nên có một góc quán riêng!

Với nữ doanh nhân Trịnh Minh Anh, thời trang còn là phong cách tận hưởng cuộc sống

Trước khi gặp Minh Anh, tôi từng thắc mắc tại sao một cựu người mẫu nổi tiếng, đã tốt nghiệp chuyên ngành Fashion Merchandising & Marketing tại Học viện Nanyang Academy of Fine Arts nhưng không kinh doanh lĩnh vực liên quan đến thời trang. Sau buổi trò chuyện, tôi chợt hiểu rằng những góc quán cà-phê mang tinh thần “modern meets couture” của chị chính là “căn phòng riêng” mà mỗi người phụ nữ nên có, theo cách nói của Virginia Woolf.

Kinh doanh là một cách kể chuyện

Trịnh Minh Anh là một cái tên rất nổi tiếng cách đây hai mươi năm khi là người mẫu thời trang và thành viên của nhóm tứ ca Ngẫu Nhiên cùng Trương Ngọc Ánh, Trịnh Kim Chi, Chung Vũ Thanh Uyên. Tuy nhiên, một biến cố tình cảm lớn xảy ra với cô. Rời bỏ showbiz nhiều cạm bẫy, Minh Anh sang Singapore học ngành thiết kế thời trang. Sống đơn giản nhưng năng động hơn. Đó là cách Minh Anh thay đổi cuộc đời mình. Sau khi kết hôn, cuộc sống vững chãi cùng với sở thích đi du lịch đã tạo thành một Minh Anh sâu lắng, góc cạnh, nhiều trải nghiệm hơn để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Mô hình các quán cà-phê ID, M2C do Minh Anh làm chủ là sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại với những câu chuyện văn hóa. Người đàn bà đẹp này có cách kể chuyện riêng khi biết thổi hồn vào từng chi tiết bài trí ở mỗi góc quán cà-phê của mình. Chị chia sẻ: “Việc kinh doanh cà-phê ở Việt Nam giống như cách tôi lưu giữ chiếc máy nhắn tin ngày xưa để con trai tôi hình dung cách liên lạc thời trước. Nghĩa là, qua cách thiết kế không gian, bài trí đồ vật, tôi có thể tái hiện phần nào câu chuyện về nơi tôi đã đi qua, trải nghiệm văn hóa mà tôi may mắn được thụ hưởng”.

Điều thú vị là những câu chuyện giản dị gần gũi về cuộc sống được tái hiện một cách sang trọng và thời trang trong mô hình các quán cà-phê của chị. Phong cách thiết kế nội thất neoclassic mang đến một không gian mở cho đồ vật kể chuyện. Đó là một Việt Nam những năm 1980 được tái hiện qua chiếc xích đu, máy quay đĩa, bàn ghế cũ. Đó là dấu ấn của các thành phố mà chủ nhân đã đi qua như Tokyo, Madrid, Rio de Janeiro…

Minh-Anh-thich

Minh Anh thích: Đầm, Marni; Túi xách, Céline; Phấn mắt, Kosé; Son môi, Shu Uemura

Tôi hỏi chị vì sao kinh doanh chuỗi cà-phê mà không phải là thời trang như đã theo học, chị trả lời thản nhiên: “Thời trang không chỉ là áo quần, đó còn là phong cách chúng ta tận hưởng cuộc sống, chẳng hạn như thanh thản ngồi bên ly cà-phê trong một góc quán đẹp. Mặt khác, nếu bạn xem quán cà-phê đẹp là một sản phẩm thời trang thì ngành học ở Singapore đã giúp tôi khá nhiều trong việc bài trí quán theo phong cách riêng, cũng như chiến lược marketing cho quán”.

Xinh đẹp và hiện đại, nữ chủ nhân của những quán cà phê mang phong cách tự sự là một phụ nữ có những lý lẽ rất riêng: “Đôi khi sự tận hưởng của tâm hồn còn xa xỉ hơn nhiều những trang phục ta khoác bên ngoài”.

Mở cánh cửa ra thế giới mới

Ở Việt Nam, Minh Anh là người quảng giao. Chị là bạn của nhiều người nổi tiếng đương thời như diễn viên Trương Ngọc Ánh, Tăng Thanh Hà… cùng nhiều doanh nhân khác.

Giờ đây, mỗi tháng cuộc sống của người đàn bà đẹp này chia thành hai nửa: một nửa dành cho việc kinh doanh ở Việt Nam, nửa kia dành cho gia đình ở đảo quốc sư tử. Tôi từng gặp Minh Anh ở Singapore trong hình ảnh người phụ nữ của gia đình. Chị thích nấu ăn, tự pha cà-phê và làm việc tại nhà. Cuối tuần, chị thường dạy các con nấu nướng hoặc đi sang thư viện gần nhà.

Nguồn cảm hứng kinh doanh của Minh Anh phần lớn đến từ những quán cà-phê hoặc các chuyến đi xa. “Tôi hay mường tượng ra cảnh cầm ly cà-phê trên tay ở một không gian gần gũi và ấm cúng. Đó là nơi bạn có thể một mình ngồi trầm mặc với quyển sách trên tay và không cần để ý đến ai. Đó cũng là nơi bạn bè có thể ngồi bên nhau hàng giờ. Năm 2010, ở Hàn Quốc, tôi bước vào một quán cà-phê trên đồi ở ngoại vi Seoul. Quán nhỏ xinh, mọi thứ đều do chị chủ quán tự làm. Từ việc trang trí quán đến món bánh tiramisu ngon tuyệt, cả những phụ kiện xinh xắn bày trong tủ bán. Tôi đã thấy rất bình yên. Sau đó, tôi muốn tạo dựng những không gian như vậy cho khách hàng của mình”.

Dẫu giỏi cân bằng thì việc chuyển dịch liên tục giữa hai đất nước, hai môi trường sống có phần trái ngược cũng ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống chung. Để duy trì được nếp nhà và các nguyên tắc kinh doanh khắt khe của mình, Minh Anh chọn cách đối thoại thẳng thắn với chồng và đối tác. Chị quan niệm: “Cuộc sống không hoàn hảo, tôi thường tránh phức tạp hóa vấn đề. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải trách nhiệm với lời nói của mình. Ngoài ra, một bí quyết khác là phải chăm sóc bản thân thật tốt”.

Theo chị, “Mức độ xấu đẹp và yêu thương bản thân bắt nguồn từ những suy nghĩ và sự thẩm thấu của mỗi người. Tôi biết mình không đẹp rực rỡ nên cũng không quá chú tâm chăm chút nhan sắc bề ngoài. Tôi muốn dành thời gian chăm sóc gia đình và những góc quán của mình. Đôi khi, vẻ đẹp thể hiện ở đôi bàn tay gân guốc của người mẹ được nắm chặt bởi đôi bàn tay mịn màng và mũm mĩm của con trẻ. Phụ nữ ai cũng muốn đẹp, muốn hoàn thiện bản thân. Nhưng giá trị vẻ đẹp phụ thuộc tầm nhìn, cảm nhận theo cách sống của từng gia đình. Thế nào là đủ? Câu trả lời xác thực chỉ có chính bản thân mình mới tìm ra được”.

hy-lap

Điểm đến yêu thích

Thế giới giải trí của nữ doanh nhân Trịnh Minh Anh cũng nằm trong khuôn viên những quán cà-phê ở khắp nơi trên thế giới. Với chị, đó là cánh cửa mở ra thế giới mới: từ phong cách thiết kế, đồ trang trí nội thất, thực đơn tuyệt vời và đặc biệt là các câu chuyện văn hóa từ những người bạn mới… Điểm đến trong mơ của chị là Hy Lạp

Bài: Dạ Thương – Ảnh: Nelly Nguyễn – Trang điểm: Tùng Châu

Đừng bỏ qua