Michaela Vybohova: Lập nghiệp xứ Cờ hoa với chỉ 600 đô-la

Câu chuyện trang bìa tuần này giới thiệu Michaela Vybohova, cô người mẫu trẻ mang giấc mộng lớn. Rời thành phố bé nhỏ nơi đất nước Slovakia, cô đã làm nên danh vọng tại thủ đô thời trang New York lộng lẫy.

Michaela Vybohova trong trang phục denim của Christian Siriano.

Người mẫu Vybohova có một tình yêu mãnh liệt với giày. Điều ấy rõ như ban ngày. Nếu không cô ấy chẳng mất công gầy dựng lên thương hiệu giày riêng của cô ấy.

Cô ấy còn rất trẻ. Sinh ra và lớn lên trong thành phố nhỏ của Slovakia, Vybohova lớn lên bên Marta, người mẹ đơn thân. Mẹ làm việc rất vất vả để cho cô một cuộc sống đầy đủ. Vì thế, tính cách cương quyết và độc lập của bà đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến Michaela. Bà mê đồ vintage. Các trang phục cũ khi khoác lên người bà trở nên sang trọng vô cùng. Tình yêu thời trang của bà đã truyền sang con gái.

Con đường của một người mẫu

Michaela Vybohova 2

Tuổi 16, giấc mơ thời trang của cô bé tuổi teen Michaela Vybohova trở thành sự thực. Cùng một người bạn, cô tham gia cuộc thi tìm kiếm người mẫu Elite Model. Cô lọt vào top 15 và được bay đi thủ đô Prague thi tiếp. Ở đây, giấc mơ chút nữa thì tan tành. Một giám khảo bảo cô đừng hy vọng lọt được vào ngành này.

Nhớ lại chuyện đó, cô cười phá lên: “Ai có ước mơ điên rồ thì cũng có lúc sa và tình cảnh ấy. Tôi không thể nhớ nổi bao nhiêu hãng người mẫu đã từ chối tôi nữa”. Nhưng thất bại chỉ làm cô thêm cố gắng và “knock on the next door” (gõ cánh cửa kế tiếp) – theo cách diễn tả của cô.

Michaela Vybohova 3

Triết lý của cô là “…rồi ta sẽ tìm được đúng người hoặc đúng việc mà ta đang khao khát”. Bà Zuzana Pokovicova, sở hữu công ty Elite Models của Slovakia, chính là người cô tìm kiếm lúc ấy. Bà đã trao cho cô một hợp đồng người mẫu, và cô chính thức bước vào thế giới thời trang.

Giấc mơ Mỹ

Michaela Vybohova 4

Ngày cô tìm đường sang nước Mỹ, trong túi Michaela Vybohova chỉ có vỏn vẹn 600 đô-la Mỹ. Khi tiền hết, hy vọng sụp đổ, thì hãng Wilhelmina Models đưa tay ra cho cô. Sau bao nhiêu vất vả, sự nghiệp của cô cuối cùng cất cánh ở New York, thành phố của ánh sáng. Xa nhà, cô nhớ mẹ, nhớ gia đình, bè bạn ở đất nước Slovakia xa xôi.

Cô bảo: “Để theo đuổi con đường sự nghiệp, nhiều khi chúng ta phải hy sinh nhiều thứ. Nhưng kỳ lạ là càng đi xa, tình cảm với gia đình của tôi dường như càng thắt chặt”.

Giờ đây ở tuổi 23, cô bé tuổi teen kiên cường năm nào đã tạo dựng được hình ảnh của mình. Cô bước trên các sàn catwalk lớn của thế giới. Chụp ảnh cho các tạp chí thời trang. Và tỏa sáng trên trang bìa tạp chí Maxim.

Phẩm chất của người mẫu

Michaela nhìn nhận công việc người mẫu một cách thực tế. Cô bảo: “Người mẫu phải coi mình là công cụ marketing của thương hiệu. Trên poster quảng cáo, bạn không thấy được tính cách của một người mẫu. Ở thời đại social media, công chúng sẽ thấy con người thật của bạn. Vì thế bạn phải tự tin, nhất là kiên nhẫn khi bị chỉ trích. Nghề người mẫu cạnh tranh cao và bạn rất dễ bị thay thế. Bạn phải thân thiện, khiêm tốn. Và bạn càng gắn bó với thương hiệu bạn làm đại diện càng tốt”.

Michaela Vybohova thử sức thiết kế giày

Không biết vì ảnh hưởng của mẹ, hay vì nghề người mẫu, mà Michaela có tình yêu đặc biệt với giày. Cô thỏa mãn tình yêu đó bằng cách ra thương hiệu giày của chính mình. Cô tuyên ngôn: “Vì sao phụ nữ mê giày? Vì mỗi khi mang vào chân đôi giày cao gót ưa thích, chúng ta lập tức thấy mình tự tin và quyền lực!”. Cô cười lớn: “Giày như nghệ thuật. Phom giày là chiếc khung vừa căng vải. Cứ thoải mái sơn vẽ theo trí tưởng tượng của mình”.

Michaela Vybohova lấy cảm hứng từ những phụ nữ năng động. Họ liên tục dịch chuyển: Từ nhà, đến văn phòng, gặp gỡ sau giờ làm việc… . Cô làm giày cho họ. Đôi giày vừa đẹp, vừa thoải mái để làm bạn cùng họ suốt ngày.

Thiết kế đầu tiên của cô là một đôi bốt. Cô giải thích: “Giày của tôi tiện lợi và giá cả phải chăng để theo bạn trong những trò phiêu lưu mỗi ngày”. Và cô đưa sản phẩm của mình theo hướng phát triển bền vững. Cô cho rằng trang phục giá rẻ là con dao hai lưỡi, bởi chất liệu rẻ thì thường không thân thiện với môi trường. “Chúng ta chưa có nhiều thương hiệu chất lượng tốt với giá cả phải chăng, vì thế tôi sẽ giữ cho sản phẩm của tôi theo hướng đó”.

Phong cách thời trang ưa thích

Denim, chắc chắn là denim! Cô thích thú: “Tôi yêu chất liệu denim, nhất là áo khoác. Tôi thích quần bó màu đen, rất dễ phối. Đơn giản là chiếc áo thun trắng, áo khoác jean, và đôi giày cao gót, thế là bạn trông nóng bỏng liền. Với tôi, denim là chất liệu căn bản trong tủ quần áo. Tôi thích nhất chiếc váy mini denim. Trông phóng khoáng, thoải mái, mà mặc buổi tối vẫn rất ấm.

Nhìn lại sự nghiệp của mình, Michaela Vybohova cảm thán: “Con đường tôi đi thật gian truân. Nhưng tôi cảm ơn cuộc sống đã cho tôi đi đến lúc này, và hy vọng sẽ còn thành công hơn nữa. Tôi đã học được rằng con đường vất vả sẽ rèn giũa tính cách bạn. Nó sẽ giúp bạn trở thành người tốt hơn. Hãy theo đuổi giấc mơ của mình và xem những điều tuyệt diệu cuộc đời sẽ mang lại cho bạn”.

>>>Xem thêm: 10 ĐÔI GIÀY LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI

Model: Michaela Vybohova
Photographer: Hissa Chama
PR: Publish Pilot

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua