LÂM GIA KHANG MỞ LÒNG VỀ TRIẾT LÝ THIẾT KẾ VÀ KINH DOANH CHO GIA STUDIOS

Mong muốn đem đến sự thanh lịch bất biến cho mỗi nàng thơ của mình là động lực giúp Lâm Gia Khang sáng tạo không ngừng.

Tôi hẹn gặp Khang vào một buổi sáng tháng Hai. Không khí se lạnh pha chút nắng làm tôi đặc biệt nhớ những sớm mùa hè ở Alsace, khi tôi rảo bước đến quán cafe để thưởng thức bữa sáng quen thuộc: một chiếc bánh croissant và ly chocolat nóng.
Lần này, tôi háo hức hơn cả bởi người mà tôi sắp gặp gỡ, với tôi, cũng là một nghệ nhân làm croissant. Không phải chiếc bánh thơm nồng mùi bơ, mà là chiếc túi xách Croissant mang trong mình đường nét thanh lịch đậm chất Pháp!

Ngồi trong cửa hàng của Gia Studios, tôi có chút thời gian nhớ lại những ấn tượng xưa cũ về Lâm Gia Khang. Không quá chú tâm đến những hào nhoáng của các cuộc thi hay những danh hiệu mà người ta đặt để cho Lâm Gia Khang, tôi biết đến anh qua những chiếc đầm rất thơ. Sự tinh giản trong cách chọn màu cùng đường may tinh tế từ lâu đã định hình thương hiệu của anh.

Những ấn tượng đầu tiên về Lâm Gia Khang

Trước buổi gặp mặt, tôi ít nhiều mường tượng ra người đứng sau bộ sưu tập Mùa hè bất tận dựa trên cuộc trao đổi ngắn với anh qua điện thoại và lời kể của một số đồng nghiệp. Bước ra từ cuộc thi Project Runway, Lâm Gia Khang từng gặp không ít sóng gió trước khi xây dựng thành công Gia Studios như ngày nay.

Không để những suy nghĩ này kéo mình đi xa hơn, tôi bắt đầu buổi trò chuyện với vô vàn câu hỏi cho Khang. Bằng sự nhẹ nhàng, như các thiết kế vốn có của anh, Khang kể cho tôi nghe hành trình xây dựng thương hiệu Gia Studiods. Tôi càng cảm nhận rõ hơn sự duy mỹ của con người này.

Khang bảo, bản thân là một người làm sáng tạo, Khang không hiểu nhiều về kinh doanh. Anh chỉ làm bằng cả trái tim, mong muốn đem đến vẻ đẹp đời thường cho các nàng thơ của mình. Thế nhưng tôi lại nhìn thấy ở anh một kiểu “doanh nhân nghệ sỹ trời phú”. Khang cứ làm mọi thứ một cách thật nhẹ nhàng, nhưng với cả một sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Sự hiểu biết sâu rộng

Trái với những gì Khang nói với tôi qua điện thoại về một cậu trai “chẳng có gì để nói về mình, cũng không muốn nói về mình”, ở Khang toát lên một sự thú vị kỳ lạ: sự thông tuệ bất ngờ. Khang chịu khó tìm hiểu và biết nhiều thứ. Đây là điều tôi từng được nghe qua lời kể của cấp trên. Nhưng phải đến khi tai nghe mắt thấy, tôi mới biết thành công mà anh có được hôm nay không phải là một thứ may mắn phù phiếm.

Tôi cảm giác Khang có thể kể cả ngày cũng không hết sự thích thú của mình đối với các nền văn hóa. Pháp mộng mơ với chiếc bánh Croissant mà Khang thích. Mỹ với sự phóng khoáng, là chính mình…

Khang thường vô thức mang những hiểu biết này vào các thiết kế của mình. Như với chiếc túi xách tay Croissant chẳng hạn. Niềm yêu thích chiếc bánh croissant phần nào là cảm hứng để Khang tạo ra mẫu túi này. Chỉ đến khi người bạn thốt lên, “sao mà giống chiếc bánh croissant thế”, thì Khang mới bất giác nhận ra và lấy tên chiếc bánh làm tên cho thiết kế của mình.

Còn với bộ sưu tập sắp tới, Khang lại chọn nghệ thuật phương Tây, cụ thể là hội họa và kiến trúc làm mạch cảm xúc. Lần này là với những mảng màu đa cảm xúc của Yves Klein.

Những chiếc túi Croissant lấy cảm hứng từ bánh sừng trâu Pháp của Gia Studios. Ảnh: Instagram

Quan điểm kinh doanh vị nhân sinh

Như một phản xạ, tôi hỏi Khang về vấn đề nóng hổi trong giới: Sự phát triển bền vững trong thời trang. Quan điểm của anh làm tôi không khỏi gật gù đồng ý.

Với nhà thiết kế 9x này, thời trang bền vững là một câu chuyện dài và rộng. “Nói về vấn đề thời trang và môi trường, Khang đặc biệt ấn tượng với bộ phim tài liệu The True Cost. Có một cảnh khiến Khang ám ảnh nhất, là sự đối nghịch đang hiện hữu ở nhiều nước châu Phi. Khi con người còn không có cái mà ăn, thì quần áo lại được chất đống như núi. Thật là đáng buồn!”

Người ta thường đao to búa lớn khi nói về chất liệu thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế rằng đó không phải thứ dễ làm, nhanh có.

Vẫn mong muốn hướng thương hiệu của mình phát triển theo hướng thân thiện, Lâm Gia Khang chọn cho mình một hướng đi riêng.

Trước hết ở sự linh hoạt trong thiết kế. Anh ưu tiên thiết kế những chiếc áo và chân váy hoặc quần. Ẩn trong đó là khả năng phối linh hoạt giữa các thiết kế. Như vậy, các khách hàng có thể tái sử dụng các trang phục hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Khang cũng chú trọng tư vấn cho các khách hàng của mình cách bảo quản trang phục tốt nhất. Các sản phẩm được bán ở Gia Studios cũng đi kèm với những bao bì bằng giấy thân thiện với môi trường.

Lâm Gia Khang cũng là một người sử dụng lao động có tâm. Anh tin rằng tạo sự thoải mái trong công việc sẽ đem đến hiệu quả lao động tốt. Các nhân viên ở Gia Studios đều được đảm bảo làm việc trong khung giờ quy định. Với Lâm Gia Khang, sáng tạo cùng Gia Studios là một cuộc chơi. Để có được nét phóng khoáng trong thiết kế, không gian sáng tạo cần gợi được sự thoải mái. Văn phòng của anh giống như một nơi thư giãn, đem đến sự thoáng đãng. Việc thiết kế cũng vì thế mà nhẹ nhàng, bay bổng hơn.

Khi khách hàng cũng là những người bạn

Cuộc nói chuyện của chúng tôi cắt ngang khi tiếng chuông điện thoại của Khang vang lên. Khang từ tốn xin phép nhấc máy. Đầu dây bên kia là một người bạn hẹn đến thử đồ cho một sự kiện sắp tới. Khang không quên hứa sẽ “làm thật đẹp, thật kỹ, như mọi khi”.

Từng là một khách hàng của Gia Studios, tôi hiểu sự tỉ mẩn ấy của Lâm Gia Khang luôn thường trực. Tôi nhận ra Khang cũng rất khéo khi tạo dựng được nhiều mối quan hệ thân thiết trong giới. Họ không chỉ là những khách hàng, cộng sự mà còn là những người bạn.

Bản thân Khang có thể tập trung bay bổng sáng tạo cũng bởi bên cạnh anh giờ đây có những cộng sự thân thiết chăm chút cho mảng phát triển kinh doanh.

“Đã mơ thì phải mơ lớn!”

Với mỗi người kinh doanh, mở rộng thị trường là một mục tiêu lớn. Gia Studios của Lâm Gia Khang có lẽ cũng không phải ngoại lệ. Nhưng Khang lại chọn cho mình hướng đi chậm mà chắc. Sẽ không phải là việc mang các thiết kế đi diễn ở sàn diễn quốc tế và trở về bán cho khách hàng trong nước. Khang mơ xa hơn thế! Nhưng trước hết, anh muốn bản thân và đứa con tinh thần của mình có sự chuẩn bị chu toàn.

Nếu từ năm 2019 trở về trước, Lâm Gia Khang luôn làm việc hết công suất để có bốn bộ sưu tập mỗi năm; thì từ năm 2020, anh muốn tiết chế hơn. Sẽ chỉ có hai bộ sưu tập mỗi năm được ra mắt, như lời hứa về chất lượng và tinh thần trường tồn của Gia Studios.

Chúng tôi tạm biệt nhau, hẹn một dịp nào đó sẽ lại cafe bàn chuyện về nước Pháp. Tôi thầm nghĩ, sau tất cả sóng gió, chính sự hiểu mình hiểu người sẽ đưa Lâm Gia Khang tiến xa hơn nữa.

***

BÀI: CHEZ’RIZ

Ảnh: HẬU LÊ

Người mẫu: THANH TRÚC TRƯƠNG, BẰNG LĂNG

Làm tóc và trang điểm: XI QUAN LÊ

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm