LÂM GIA KHANG KHẲNG ĐỊNH: TRIẾT LÝ CỦA TÔI LÀ TỐI GIẢN

Lâm Gia Khang chia sẻ với độc giả Harper's Bazaar về hoạt động kinh doanh và triết lý thiết kế. Anh cũng vừa công bố những bức ảnh chính thức trong chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của GIA STUDIOS by LAM GIA KHANG.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 02

Ảnh: Nhiếp ảnh gia Rab Lê chụp cho  Luxuo Magazine

Nhà thiết kế Lâm Gia Khang trưởng thành từ Project Runway Vietnam 2013 ở vị trí Á Quân. Phải nói anh là gương mặt thành công nhất từ chương trình truyền hình thực tế này. Những cột mốc lớn của nhà thiết kế gồm: Giải thưởng nhà thiết kế triển vọng của năm 2015, Forbes “Under 30”… Hơn thế nữa, Lâm Gia Khang khẳng định tài năng kinh doanh của mình khi thương hiệu cá nhân của anh đã đứng vững trong nhiều năm.

Ngoài đam mê cháy bỏng với thời trang, điều làm Lâm Gia Khang khác biệt là tư duy thẩm mỹ và suy nghĩ kiên định. Anh hiểu bản thân mình muốn gì. Anh chọn cho mình lối đi riêng với triết lý về sự tối giản.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 01

Sau một khoảng thời gian để định hình phong cách thiết kế, tối giản trở thành triết lý sáng tạo của Lâm Gia Khang

Tối giản là triết lý của thương hiệu

HARPER’S BAZAAR: Phải giải thích như thế nào về sự tối giản trong những thiết kế của Lâm Gia Khang?

LÂM GIA KHANG: LAM GIA KHANG, nay là GIA STUDIOS, định hình tên tuổi và giữ vững định vị thương hiệu từ phong cách tối giản. Tối giản không chỉ là phong cách, mà là một triết lý sống. Một dấu ấn đặc trưng xuyên suốt hành trình thiết kế và tạo dựng thương hiệu LAM GIA KHANG.

Đối với tôi, thiết kế tối giản là sự tổng hòa của những đường nét cơ bản. Chúng khúc chiết, được giản lược mọi thứ không cần thiết. Nhưng vẫn tạo nên được điểm nhấn nhất định. Để làm được điều đó, tôi phải tìm hiểu về cơ thể con người, cách thức chuyển động. Và cách thức những thớ vải xoay quanh chuyển động ấy. Nói cách khác, khi đã giản lược mọi họa tiết và màu sắc, thì điều tôi tập trung nhất ở đây chính là kết cấu và phom dáng. Kết cấu vải cần có sự khác biệt, đó là lý do những chất liệu Khang dùng thường được đặt sản xuất riêng. Phom dáng cần chuẩn mực, tinh xảo, để mang đến sự thoải mái tối đa cho người mặc.

HARPER’S BAZAAR: Trong các bộ sưu tập gần đây, trang phục của Khang gần như bị “một màu”. Có phải chăng anh dùng cái quen, cái cũ, để tạo thành cái mới?

LÂM GIA KHANG: Ngoài bảng màu trung tính, Khang vẫn thường nhấn nhá một vài màu sắc khác. Ở bộ sưu tập Xuân Hè 2018, Khang điểm xuyết bằng mảng vàng rực rỡ. Với bộ sưu tập Thu Đông 2019, Khang dùng màu xanh denim kinh điển. Và với bộ sưu tập Xuân Hè 2020, Khang lại tìm đến sắc baby-blue rất thanh lịch.

Tuy nhiên, những gam sắc này không đóng vai trò chủ đạo. Chúng trở thành điểm nhấn trong bộ sưu tập do tạo nên những điểm sáng trong bảng màu đơn sắc thuần túy. Nó giống như việc cuộc sống luôn có những điều bất ngờ xảy đến. Chúng đưa chúng ta ra khỏi những trật tự và chuẩn mực thường thấy. Những điểm khác thường đó có thể tốt, có thể không. Nhưng dù gì đi nữa, chính chúng mới khiến cho cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa hơn.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 03

Người mẫu Tuyết Lan tạo dáng độc, lạ trong những thước ảnh quảng bá bộ sưu tập Xuân Hè 2020 mới nhất của GIA STUDIOS by LAM GIA KHANG

Luôn linh hoạt trong chiến lược kinh doanh

HARPER’S BAZAAR: Khang thấy điều gì đang chờ đợi nền thời trang Việt, đặc biệt sau nạn dịch Covid-19? Xán lạn, hay mù mịt?

LÂM GIA KHANG: Covid-19 qua đi nhưng để lại nhiều hệ lụy. Ở góc nhìn khả quan, Covid-19 là thúc đẩy sự tái tạo, mở ra những cơ hội mới. Điểm khác biệt lớn nhất, theo Khang, có lẽ là nhận thức. Vào thời điểm đỉnh dịch, nhu cầu thiết yếu chưa bao giờ được đề cao như thế. Cuộc sống dần đơn giản hóa, đề cao tính cốt lõi. Tôi cũng không ngoại lệ.

Để nhận định về tương lai của nền thời trang Việt hậu Covid-19, tôi không dám lạm bàn. Tuy nhiên, xu hướng mua sắm chắc chắn sẽ thay đổi. Những món đồ cơ bản đề cao tính công năng sẽ được người tiêu dùng chú trọng. Các sản phẩm thân thiện với môi trường rồi sẽ lên ngôi. Tuy thế, hàng xa xỉ vẫn không mất đi thị phần. Bạn thấy đấy, khi cần “giải tỏa tinh thần”, tín đồ thời trang không ngần ngại vung tay cho những món đồ xa hoa và phù phiếm. Đó là tâm lý nhà thiết kế cần nắm bắt trong kinh doanh.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 04

Trong những ngày giãn cách xã hội để tránh dịch lây lan, Lâm Gia Khang cùng ê kíp thực hiện một bộ ảnh trong nhà chưa từng có….

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 05

…tất cả những “đạo cụ” cần thiết chỉ là bức tường trắng trơn làm phông nền, đá sỏi và sàn bê tông làm điểm nhấn. Lấy ánh sáng mặt trời tự nhiên, và những người mẫu tạo dáng rất đơn thuần, ngẫu hứng.

HARPER’S BAZAAR: Đã qua nhiều mùa, Khang không chọn hình thức giới thiệu bộ sưu tập bằng việc tổ chức show diễn. Vì sao vậy?

LÂM GIA KHANG: Tôi muốn GIA STUDIOS phải gần gũi hơn với mọi người. Những thiết kế của tôi không chỉ dành cho những người mẫu có vóc dáng chuẩn mực, xuất hiện lung linh trên sàn diễn. Chúng là công cụ để tôn vinh nét đẹp của người mặc. Trong thời gian gần đây, tôi thường tổ chức những buổi ra mắt bộ sưu tập thân mật ngay tại cửa hàng thay vì tổ chức show diễn. Ở đó, mọi người cùng đến gặp gỡ, tận tay chạm vào món đồ và khoác lên mình những thứ họ ưng ý. Đó là cách để họ hiểu thông điệp mà tôi muốn truyền tải qua mỗi bộ sưu tập.

Với tôi, bản chất của thời trang không đơn thuần là làm ra những bộ trang phục đẹp để ngắm và trưng bày. Thời trang là chiếc gương phản chiếu phong cách sống. Tính hữu dụng của từng bộ trang phục vô cùng quan trọng. Chúng là thứ để ta khoác lên người, và thể hiện con người thật của chúng ta.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 06

Người mẫu H’Ăng Niê mặc trang phục lấy cảm hứng từ phục trang Hy Lạp của Lâm Gia Khang

HARPER’S BAZAAR: Trong thời gian qua, Khang tập trung quảng bá bộ sưu tập mới thông qua mạng xã hội. Khang có ý định đưa GIA STUDIOS trở thành thương hiệu O2O (Offline To Online) không?

LÂM GIA KHANG: Trực tuyến có những điểm mạnh không thể phủ nhận. Chúng mang lại sự tiện dụng, nhanh chóng, và không tốn nhiều chi phí vận hành. Ở thời đại 4.0, mọi công đoạn quảng bá và bán hàng của một thương hiệu thời trang gần như có thể thực hiện trực tuyến. Tuy thế, với tôi, dưới tư cách là một nhà thiết kế, tôi vẫn đề cao sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của mình. Việc này giúp tôi lắng nghe, quan sát họ, nhằm mang đến những món đồ phù hợp nhất cho khách hàng.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 07

Mẫu ký hoạ thời trang bộ trang phục từ bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của Lâm Gia Khang. Nguồn: Instagram @valentinq.art

Việc gặp gỡ và trò chuyện mang đến những cảm xúc mà trực tuyến không thể thực hiện. Với hình thức mua sắm trực tuyến, khách hàng không thể tận tay sờ được chất liệu vải. Họ không thể chiêm ngưỡng những đường nét, phom dáng, để biết là nó sẽ tôn vinh cơ thể họ ra sao. Hơn thế nữa, các thiết kế của GIASTUDIOS luôn chú trọng chi tiết. Từ chiếc nút, đường gập xếp ly, đến từng đường may mũi chỉ đều được làm thủ công. Mua sắm trực tuyến không thể mang lại những giá trị trải nghiệm đó.

HARPER’S BAZAAR: Trong các bộ sưu tập, Lâm Gia Khang thường lồng ghép các mẫu túi xách để quảng bá. Từ chiếc túi Croissant và trong bộ sưu tập mới nhất là Ionic. Đây có phải là chiến lược kinh doanh mới của Khang?

LÂM GIA KHANG: Theo tôi, những phụ kiện như túi xách, giày dép là những thứ không thể thiếu để hoàn thiện phong cách. Nó mang vai trò quan trọng như chính bộ trang phục. Một chiếc túi xách có thể giúp thể hiện đẳng cấp và gout thẩm mỹ. Chính vì thế, tôi rất chú trọng vào việc thiết kế phụ kiện. Thành công của chiếc túi Croissant đã vượt ngoài mong đợi của tôi. Không chỉ khách hàng trong nước, túi Croissant còn nhận được sự ủng hộ từ giới thời trang quốc tế. Đó là một dấu hiệu đáng mừng cho thương hiệu GIASTUDIOS.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 08

Chiếc túi Ionic của Lâm Gia Khang được dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” trong năm 2020

HARPER’S BAZAAR: Vậy Khang có ý định sẽ mở thêm dòng hàng về túi xách, phụ kiện trong tương lai?

Từ lâu, tôi đã ấp ủ việc sản xuất dòng hàng phụ kiện như túi xách giày dép hay mỹ phẩm, nước hoa. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan, tôi vẫn chưa thực hiện được hoàn chỉnh. Mãi đến thời điểm hiện tại, tôi mới bắt đầu sản xuất các sản phẩm da song song với bộ sưu tập. Nhưng số lượng giới hạn. Vì thế, việc cho ra mắt thương hiệu phụ kiện riêng vẫn là viễn cảnh khá xa vời. Nhưng chắc chắn, Khang sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiều phụ kiện da.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 09

Chiếc túi Croissant của GIA STUDIOS không những “gây bão” thời trang Việt, mà các tín đồ thời trang quốc tế cũng rất quan tâm. Ảnh: Tóc Tiên, Kelbin Lei, Quỳnh Anh Shyn 

Không đặt yếu tố sáng tạo và thương mại chung một bàn cân

HARPER’S BAZAAR: Cách cân bằng giữa thương mại và thẩm mỹ sáng tạo trong các thiết kế của Lâm Gia Khang là gì? Nếu ai đó cho rằng trang phục của Khang khó mặc, Khang có phản biện gì không?

LÂM GIA KHANG: Tôi không quá đặt nặng yếu tố thẩm mỹ hay thương mại trong thiết kế, cũng không cố gắng để cân bằng cả hai. Tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm trong quá trình thiết kế. Từ khâu lên ý tưởng đến sản xuất, tôi luôn hình dung hình ảnh khách hàng trong trang phục của GIASTUDIOS. Thực chất, sự sáng tạo của tôi mang mục đích hiện thực hóa mong muốn của khách hàng. Tôi muốn họ trở nên đẹp hơn, thanh lịch và thoải mái hơn trong mỗi bộ trang phục. Chính vì vậy, hầu như các bộ sưu tập của tôi đều được đón nhận nồng nhiệt.

Thời trang là thế giới đa dạng, khó phân định đúng sai. Mỗi người đều có riêng cho mình những quan điểm và quy chuẩn về cái đẹp nhất định.

Về cơ bản, trang phục của tôi khá đơn giản. Tuy nhiên, bạn biết đấy, càng đơn giản thì càng phức tạp. Tôi phải dành rất nhiều năm để xây dựng yếu tố thẩm mỹ cho thương hiệu của riêng mình. Nên việc có ai đó không cảm thấy đồng điệu cũng không phải là điều quá khó hiểu. Nếu có ai cho rằng trang phục của tôi khó mặc, tôi cũng không muốn bình luận gì thêm.

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 10

HARPER’S BAZAAR: Khang là một trong những nhà thiết kế trẻ tuổi nhưng thành công sớm. Bí quyết để Khang giữ vững hoạt động kinh doanh là gì? Lật lại quá khứ một chút, Khang từng đổi tên thương hiệu từ LAMGIAKHANG thành GIASTUDIOS by LAMGIAKHANG. Có câu chuyện nào đằng sau việc thay đổi tên thương hiệu này không?

LÂM GIA KHANG: Trong nhiều năm qua, điều làm tôi cảm thấy tự hào là giữ vững thẩm mỹ thiết kế nhất quán của bản thân. Dù là LAM GIA KHANG hay GIA STUDIOS, dù là cá nhân Khang nói riêng hay là thương hiệu nói chung. Tất cả đều mang dấu ấn đặc trưng là vẻ thanh lịch tối giản.

Về việc thay đổi tên thương hiệu thành GIA STUDIOS, đó là quá trình chuyển biến lớn trong tôi. Khi đó, tôi đã nhận ra rằng: Một cá nhân không bao giờ lớn hơn thương hiệu. Sự tồn tại của cá nhân là hữu hạn, trong khi thương hiệu là vô hạn. Và sự tồn tại đó không phụ thuộc vào cá nhân. Nó phụ thuộc vào những cộng sự và thế hệ tiếp nối. Chính vì thế, GIA STUDIOS là kết quả của sự chiêm nghiệm và thay đổi. Để từ đó, Khang tạo nên một bệ đỡ vững chắc hơn cho thương hiệu.

HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn những lời chia sẻ của Khang

Một số hình ảnh từ chiến dịch quảng cáo Xuân Hè 2020 của GIA STUDIOS by LAM GIA KHANG

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 11

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 12

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 13

Lâm Gia Khang khẳng định triết lý 14

Nhiếp ảnh: Dannyson Pham & Lưu Mộc Vinh
Chỉ đạo nghệ thuật: Vic Lee
Người mẫu: Tuyết Lan – H’Ăng Niê
Trang điểm và làm tóc: Xi Quan Lê
Retoucher: Đàm Thoại My
Bộ ảnh sử dụng nội thất của Van Thiel & Co Ruud Van Thiel

>>> Xem thêm: LÂM GIA KHANG MANG TÌNH YÊU KIẾN TRÚC VÀ HỘI HỌA VÀO BST XUÂN HÈ 2020

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua