Có thể nói, Hà Anh là một siêu mẫu đa-zi- năng. Cô vừa là người mẫu, tác giả sách, vừa dẫn dắt show truyền hình thực tế… Đối với Hà Anh, phụ nữ hiện đại ngày càng có nhiều cơ hội chứng tỏ năng lực của bản thân mình hơn trong nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau. Chính vì vậy, cô không muốn chỉ bó mình trong vai trò là người nổi tiếng của showbiz. Nàng siêu mẫu thông minh này muốn cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa.
Trong bài viết này, Harper’s Bazaar không muốn tìm hiểu cô dưới góc độ của một người nổi tiếng. Chúng tôi muốn giới thiệu một hình ảnh khác của Hà Anh. Một Hà Anh mưu lược trong cương vị của một doanh nhân. Cô đã chia sẻ những trải nghiệm trong quá trình xây dựng start-up đồ bơi của riêng mình, mang tên gọi LOVE Swimwear by HA ANH VU.
HARPER’S BAZAAR: Là một người đa-zi-năng, Hà Anh quả là người tham công tiếc việc nhỉ?
HÀ ANH: Xã hội phát triển, phụ nữ ngày nay càng có nhiều cơ hội chứng tỏ năng lực và phát huy vai trò của bản thân. Tôi thuộc tuýp người phụ nữ năng động và thích được cống hiến, đóng góp những điều có ích cho xã hội và cộng đồng. Chưa bao giờ tôi đặt ra bất kỳ giới hạn hay rào cản cho mọi việc. Tôi luôn cố gắng đẩy mình vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân.
Đối với tôi, công việc là đam mê. Nó khiến tôi cảm thấy mình được sống có giá trị, được trân trọng và thăng hoa chứ không phải là sự ép buộc. Nếu cho tôi lựa chọn giữa: ở nhà và không làm gì cả, hoặc sống một cuộc sống năng động, tràn đầy thử thách mới mẻ như hiện tại. Tôi sẽ chọn hiện tại. Không riêng gì tôi, dễ thấy nhiều người vợ, người mẹ đang tham gia vào hành trình “xây nhà”. Chứ không đơn thuần là đàn ông xây nhà, đàn bà “xây tổ ấm” như trước nữa. Phụ nữ hiện đại là thế! Để gia đình hạnh phúc, chúng ta phải đồng hành, chung bước chứ không chỉ mãi làm “hậu phương vững chắc”.
HARPER’S BAZAAR: Hà Anh khởi nghiệp bằng thương hiệu đồ bơi mang tên gọi LOVE Swimwear by HA ANH VU. Vì sao lại là thương hiệu đồ tắm thay vì một thương hiệu thời trang?
HÀ ANH: Đơn giản vì tôi thấy nó phù hợp với mình! Ý tưởng kinh doanh nảy sinh khi tôi quan sát thấy những hạn chế của thị trường đồ bơi chất lượng cao tại Việt Nam. Thực tế, tôi và người quen rất khó tìm mua được các mẫu bikini chất lượng với kiểu dáng vừa ý. Phần lớn tôi đều phải mua ở nước ngoài.
Bạn thấy đấy, Việt Nam có khí hậu oi bức và biển thì đẹp vô cùng. Vì vậy, nhu cầu đi biển, nghỉ dưỡng, bơi lội rất nhiều. Thậm chí, phụ nữ Việt còn sưu tầm trang phục áo tắm như một món đồ thời trang sành điệu để phô bày sự quyến rũ của bản thân. Họ dần tự tin hơn, cập nhật nhanh chóng các xu hướng và không ngần ngại giải phóng cơ thể mình.
Thời trang đi biển cũng giống như thảm đỏ vậy. Khi bạn khoác lên mình một bộ áo tắm đẹp, bạn sẽ trở nên tự tin gấp bội phần. Tôi có kinh nghiệm dày dặn trong nghề người mẫu, từng làm việc với nhiều thương hiệu nội y và áo tắm nổi tiếng trên thế giới. Và hiện nay, tôi đã trở thành bà mẹ một con. Chính vì thế, cấu trúc cơ thể phụ nữ là điều tôi hiểu rất rõ.
Đặc trưng thiết kế của LOVE Swimwear là tôn vinh vóc dáng người phụ nữ, dù họ có ở kích cỡ như thế nào. Từng điểm trên trang phục đều được tôi và bộ phận thiết kế tính toán kỹ lưỡng để giúp người mặc tôn vinh vẻ đẹp cơ thể và ngược lại. Tôi không ủng hộ cho những bộ trang phục biển mà che hoàn toàn cơ thể của mình trong nhiều lớp vải, họa tiết rườm rà lạc mốt đâu nhé!
HARPER’S BAZAAR: Thực tế, thị trường kinh doanh đồ bơi tại Việt Nam đang đi vào lối mòn. Sức cạnh tranh lớn khi nhiều thương hiệu Tây – ta tràn lan. Hà Anh có nghĩ mình đang liều khi khởi nghiệp kinh doanh bằng một thương hiệu đồ bơi?
HÀ ANH: Tôi hiểu rằng kinh doanh thì phải thực tế và phải luôn am hiểu khách hàng của mình để linh hoạt thay đổi. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đem đến sự hài lòng cho khách hàng mà vẫn có thể duy trì bài toán kinh tế hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong cuộc sống, Hà Anh luôn đặt những quy chuẩn cao cho những gì thực hiện. Vì thế, tôi áp dụng điều này trong mọi hoạt động của thương hiệu nhằm đảm bảo hình ảnh và uy tín sao cho tương xứng với chuẩn mực của cá nhân.
Đối với LOVE Swimwear, tôi chủ trương hướng đến việc sản xuất sản phẩm chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng. Các thương hiệu đồ bơi nước ngoài, tuy mẫu mã đa dạng nhưng không giải quyết được yếu tố nâng vòng 1. Họ lấy số đo của phụ nữ phương Tây làm chuẩn, đa số có vòng ngực đầy, khác với phụ nữ Châu Á. Còn một số thương hiệu Việt khác thì chủ yếu đánh vào phân cấp thấp của thị trường.
Riêng LOVE Swimwear nằm ở phân khúc thị trường cao hơn. Đối tượng hướng tới là những phụ nữ thành đạt. Họ có sự tự tin và tận hưởng cuộc sống, tinh tế trong lựa chọn các quy chuẩn và sẵn sàng đầu tư cho chính mình và gia đình. Đó là cách để thương hiệu của tôi trở nên nổi bật trong thị trường nhiều cạnh tranh như bạn đã đề cập.
HARPER’S BAZAAR: Vậy những khó khăn, trở ngại trong lúc vận hành doanh nghiệp là điều chắc chắn không thể tránh khỏi?
HÀ ANH: Triết lý kinh doanh của tôi là “Chậm mà chắc”. Sau ngần ấy năm lao động, tôi đã xây dựng được kha khá mối quan hệ trong ngành thời trang và sản xuất. Lúc bắt đầu LOVE Swimwear, tôi không gặp quá nhiều khó khăn ở các bước đầu khi định hình thương hiệu. Tuy nhiên, điều làm tôi trăn trở nhất là sự cân bằng giữa tính nghệ sỹ và sự thực tế trong kinh doanh. Tôi là người cầu kỳ và kỹ tính. Vì thế, đứng trên cương vị một người chủ doanh nghiệp, tôi không cho phép mình ra đời một sản phẩm nửa vời.
Hơn thế nữa, mục đích kinh doanh của LOVE Swimwear không phải là sản xuất mặt hàng kém chất lượng, mẫu mã bắt mắt, quảng bá lên rồi bán, kích doanh thu. Tôi đề cao những giá trị cốt lõi. Mong muốn của tôi nhằm chỉ ra sự khác biệt giữa sản phẩm chất lượng cao với sản phẩm có chất lượng thấp hơn. Để người tiêu dùng có thể cảm nhận và thay đổi thói quen mua sắm của họ. Hãy là một người tiêu dùng thông minh!
HARPER’S BAZAAR: Tuy nhiên, theo một số đánh giá thì giá thành sản phẩm của LOVE Swimwear khá cao so với các thương hiệu đồ bơi khác ở Việt Nam. Vì sao vậy?
HÀ ANH: Tiền nào thì của nấy thôi. Thương hiệu LOVE Swimwear với sứ mệnh đem đến những sản phẩm đạt cả về thẩm mỹ và chất lượng. Muốn vậy, tôi phải làm sản phẩm ở mức đầu tư tốt nhất có thể. Đương nhiên, chi phí sản xuất phải cao hơn bình thường. Tôi cho rằng mức giá sản phẩm ở thời điểm hiện tại không gọi là đắt nếu so với mặt bằng chung. Chính vì vậy, LOVE Swimwear vẫn cần thêm thời gian để đạt được lợi nhuận.
HARPER’S BAZAAR: Hà Anh chọn kênh quảng bá và bán hàng trực tuyến là một bước đi thông minh đấy chứ!
HÀ ANH: Thương mại điện tử đang là xu thế. Trực tuyến tạo ra những cơ hội kinh doanh mới, những sản phẩm và dịch vụ mới cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh sống chung với “đại dịch” như hiện tại, có thể thấy tầm quan trọng của kinh doanh trực tuyến như thế nào. Hơn nữa, là một người có thời gian biểu dày đặc, E-commerce đóng vai trò quan trọng để tôi có thể quản lý và tiếp cận đến khách hàng nhanh nhất – với diện rộng nhất mà không chỉ cố định ở một hay vài địa phương.
HARPER’S BAZAAR: Shapewear hiện nay đang làm mưa làm gió trên toàn cầu. Hà Anh có nghĩ rằng mình sẽ áp dụng hình thức shapewear vào các thiết kế đồ tắm của mình chứ?
HÀ ANH: Shapewear, chính xác, các đồ áo tắm của tôi đều được thiết kế để trở thành làn da thứ hai của chính bạn. Thiết kế của LOVE Swimwear thoải mái, ôm cơ thể, nâng cơ thể để tạo ra thân hình thon gọn hơn cho bạn. Những cut-out đúng chỗ, khéo léo giúp bạn khoe khéo những ưu điểm cơ thể nữa.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của Hà Anh. Chúc cho LOVE Swimwear ngày một phát triển.
>>> Xem thêm: THAM GIA THỬ THÁCH GỐI ÔM, HÀ ANH KHOE DÁNG ĐẸP VÀ TINH THẦN LẠC QUAN
Harper’s Bazaar Việt Nam