Kinh đô thời trang Paris thường được nhớ với hình tượng tháp Eiffel. Tuy nhiên, nhà thờ Đức Bà Notre Dame Paris cũng là một trong những biểu tượng lâu đời của thành phố ánh sáng này.
Khi hoả hoạn lớn xảy ra tại nhà thờ hôm 15–4–2019, giới mộ điệu thời trang không khỏi bày tỏ thương tiếc đến thành phố hoa lệ. Một loạt các giám đốc sáng tạo thương hiệu đã chia sẻ thông tin lên tài khoản mạng xã hội của mình, như Riccardo Tisci của Burberry, Carine Roitfeld của Harper’s Bazaar, và Claire Waight Keller của Givenchy.
Sự mất mát to lớn về nghệ thuật
Cấu trúc chính của nhà thờ và hai tháp chuông đã được dập lửa sau nhiều giờ chữa cháy. Tuy nhiên, toà tháp giữa và phần mái của thánh đường đã bị sập. Nguyên nhân của vụ cháy Notre Dame vẫn chưa rõ, nhưng có thể liên quan đến quy trình trùng tu đang diễn ra.
Notre Dame được xem là một trong những di tích tốt nhất bảo toàn kiểu kiến trúc Gothic cổ. Ngoài ra, nơi đây cũng là một viện bảo tàng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật vô cùng giá trị.
Quản đốc nhà thờ Đức Bà Paris, Đức ông Patrick Chauvet, cho biết một vương miện có tuổi đời nhiều thế kỷ được làm từ lau sậy và vàng, và chiếc áo dài mà vị vua Pháp thế kỷ 13 Saint Louis từng mặc, đã được cứu. Ông cũng cho biết, lính cứu hỏa đã kịp hạ xuống một số bức tranh lớn quý giá.
Giới thời trang chung sức vì Notre Dame
François Pinault, nhà sưu tầm nghệ thuật, CEO của tập đoàn Kering và chồng diễn viên Salma Hayek, tuyên bố rằng gia đình ông sẽ quyên góp 100 triệu Euro để giúp tái gầy dựng nhà thờ Đức bà Paris. Con trai của Pinault cho biết phần quyên góp này sẽ đến từ quỹ đầu tư riêng của gia đình, Artemis. Pinault là CEO của tập đoàn Kering, sở hữu các thương hiệu thời trang lớn như Balenciaga, Gucci, Alexander McQueen và Yves Saint Laurent.
Trong khi đó, chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của nhóm LVMH, Bernard Arnault, sẽ quyên góp 200 triệu Euro để khôi phục những thiệt hại mà đám cháy Notre Dame đã gây nên. Ông đã thông báo hành động này thông qua tin chính thức từ LVMH.
“Gia đình Arnault và tập đoàn LVMH đoàn kết với cả nước Pháp trước bi kịch quốc gia này. Chúng tôi sẽ tham gia việc khởi xây toà thánh đường vĩ đại này, biểu tượng của Pháp. Tập đoàn LVMH chung tay cùng quốc gia, từ mặt tài chính, sáng tạo, kiến trúc và kinh tế, để một mặt tái trùng tu Notre Dame, mặt khác gây quỹ cho mục đích.”
Harper’s Bazaar Việt Nam